Đầu tư bất động sản là gì? Chú ý gì khi đầu tư vào bất động sản?

0
830

Bất động sản là một trong những lĩnh vực “hot” nhất hiện nay khi hàng loạt ông lớn đều tập trung đầu tư và đổ vốn vào những dự án có tiềm năng sinh lời cao. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, người đầu tư mới cần phải có kiến thức và chuyên môn nhất định. Vậy đầu tư bất động sản là gì? Cần chú ý gì khi đầu tư vào loại tài sản này? Bài viết này RETI sẽ gửi đến quý độc giả những nhận định sắc nét nhất về đầu tư bất động sản. 

Bất động sản là gì?

đầu tư bất động sản là gì

Trước khi tìm hiểu đầu tư bất động sản là gì, người đầu tư mới cần nắm vững khái niệm của bất động sản theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo Bộ luật Dân sự năm 2005, bất động sản được quy định là các tài sản bao gồm: đất đai; nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà, công trình xây dựng đó; các tài sản khác gắn liền với đất đai và các tài sản khác do pháp luật quy định.

Bất động sản được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau như:

  • Công năng sử dụng
  • Mục đích sử dụng 
  • Vị trí địa lý, địa điểm khu vực
  • Phân khúc giá

Trong đó, công năng sử dụng là tiêu chí phân loại phổ biến nhất, với hàng loạt các sản phẩm bất động sản như bất động sản công nghiệp dành phát triển các khu công nghiệp, bất động sản thương mại để chỉ các trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng và bất động sản nhà ở chỉ các công trình với mục đích để ở,…

Đầu tư bất động sản và những hình thức phổ biến?

đầu tư bất động sản là gì

Đầu tư bất động sản là gì?

Đầu tư bất động sản là hành động liên quan đến việc mua, sở hữu, quản lý, cho thuê và bán bất động sản vì mục đích sinh lợi. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ ràng giữa đầu tư bất động sản và phát triển bất động sản. Đơn giản, phát triển một bất động sản là việc tu sửa, cải tạo các sản phẩm bất động sản và là một phần của chiến lược đầu tư. 

Có những hình thức đầu tư bất động sản nào?

Các nhà đầu tư có thể rót vốn vào các thị trường bất động sản khác nhau như thương mại, nhà ở hay bất động sản công nghiệp. Hình thức đầu tư bất động sản phổ biến nhất hiện này tập trung chủ yếu vào phân khúc nhà ở với các công tác cải tạo nhà phố, phát triển các khu dân cư hay xây dựng các khu căn hộ chung cư. 

Thực tế, rất nhiều người đã thành công từ việc đầu tư bất động sản thông qua việc mua lại những ngôi nhà cũ, cải tạo lại với diện mạo mới, thêm các tiện ích đa dạng và sau đó bán lại với một mức giá cao hơn. 

Ngoài ra, một số hình thức đầu tư bất động sản với tiềm năng sinh lời cao và ít rủi ro có thể kể đến như cho thuê nhà ở, khu lưu trú, văn phòng, cửa hàng hay môi giới bất động sản.

Chú ý gì khi đầu tư bất động sản?

Bất động sản là một loại hình tài sản với thanh khoản hạn chế so với các khoản đầu tư khác, cần nguồn vốn lớn và phụ thuộc vào dòng tiền. Khi quyết định đầu tư bất động sản, bạn cần nắm vững những yếu tố này, nếu không, công việc kinh doanh của bạn sẽ trở thành một khoản đầu tư mạo hiểm và đầy rủi ro.

Nguyên nhân chính của thất bại trong đầu tư bất động sản là nhà đầu tư nhận được dòng tiền âm trong một khoảng thời gian không dài. Thông thường họ bán lại tài sản khi thua lỗ hoặc tài sản đó mất khả năng thanh khoản (không có khả năng bán lại).

đầu tư bất động sản là gì

Để quản lý nguồn tiền và đảm bảo lợi nhuận khi đầu tư bất động sản, bạn nên chú ý những yếu tố như:

  • Nguồn thu nhập chính. Nguồn thu nhập chính là dòng tiền thu về trong quá trình hay khi bạn kết thúc chu kỳ kinh doanh. Nếu bạn cho thuê bất động sản, bạn cần chú ý các chi phí như: chi phí vận hành, quản lý tài sản.
  • Thuế bất động sản. Người đầu tư cần đặc biệt chú ý đến việc đóng thuế bất động sản để tránh những rắc rối phát sinh về lâu dài. Theo pháp luật hiện hành tại Việt Nam, đối với lĩnh vực lưu trú, nếu lớn hơn 100 triệu thì bạn được miễn thuê thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Và ngược lại, bạn sẽ chịu thuế bình thường. Nếu bạn kinh doanh, phát triển thì khi sang tên bạn phải đóng 2% giá trị tài sản để sang tên bất động sản.
  • Khả năng tăng giá trị tài sản. Theo đó, khi giá tị một bất động sản tăng, lợi nhuận cho thuê cũng sẽ tăng theo. Tuy nhiên, tỷ lệ giữa lợi nhuận và vốn không thay đổi.  

Thêm vào đó, thông tin bất đối xứng khá phổ biến trong thị trường bất động sản. Điều này làm tăng rủi ro giao dịch, nhưng cũng cung cấp nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư để có được tài sản với giá hời. Các cá nhân, công ty phát triển bất động sản thường sử dụng nhiều kỹ thuật thẩm định để xác định giá trị của tài sản trước khi mua.

Trên đây là những nhận định của RETI về việc đầu tư bất động sản. Để đảm bảo sinh lời bền vững, bạn có thể chọn đầu tư vào những dự án uy tín đến từ các “ông lớn” trong ngành. Bạn có thể tham khảo những dự án nội bật tại chuyên mục Dự án triển khai của RETI – Đại lý F1 của các chủ đầu tư uy tín hàng đầu Việt Nam.