“Không có lý do gì để trì hoãn sự phát triển bùng nổ của Phú Quốc”

0
806

Đó là nhận định của PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam tại hội thảo “Phú Quốc: Đón vận hội – Dẫn lối thành công” diễn ra vào sáng ngày 10/1.

"Không có lý do gì để trì hoãn sự phát triển bùng nổ của Phú Quốc" 1
PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

Cụ thể, PGS.TS Trần Đình Thiên đã nhấn mạnh: Phú Quốc đã bị chậm một nhịp trong nỗ lực trở thành một Trung tâm phát triển khi không được chấp nhận hưởng quy chế Đặc khu Hành chính – Kinh tế cấp quốc gia. Đó thực sự là một điều đáng tiếc. Tuy nhiên, điều đó không làm thay đổi xu thế và quỹ đạo phát triển gần như là định mệnh của Phú Quốc.

Phú Quốc-Điểm hội tụ tất cả sức mạnh

 Không giống bất cứ địa chỉ đô thị hóa nào, Phú Quốc không đi theo lộ trình đô thị hóa tuần tự mà được “đặc cách” vượt cấp – nhảy vọt: Từ huyện đảo với đô thị cấp thị trấn “tiến thẳng” lên đô thị loại 2 (năm 2014), và vừa mới đây, tháng 12/2020, được công nhân là Thành phố trực thuộc tỉnh. Nhờ vào vị thế đặc biệt, Thành phố trẻ Phú Quốc có thêm danh hiệu – Thành phố đảo, khẳng định tính chức năng – đặc thù chưa từng có của một đô thị ở Việt Nam.

"Không có lý do gì để trì hoãn sự phát triển bùng nổ của Phú Quốc" 2
Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia kinh tế, chuyên gia bất động sản có tiếng tham dự.

Cũng theo ông Thiên, tại Bắc, Nam và Trung tâm đảo đã hiện diện những khu đô thị hiện đại, đủ tầm cạnh tranh đẳng cấp với các đô thị du lịch biển hàng đầu thế giới. Hạ tầng đô thị du lịch biển đảo hiện đại định hình và phát triển mạnh: Cụm đô thị du lịch Bắc đảo, tổ hợp khách sạn – nghỉ dưỡng và công viên giải trí chuyên đề đẳng cấp của Vingroup. Cụm đô thị Nam đảo với hàng loạt công trình lộng lẫy và bề thế của Sungroup, các khách sạn tầm cỡ của các Tập đoàn như BIM, CEO, Mường Thanh.

Cũng theo vị chuyên gia kinh tế này, có khả năng Phú Quốc sẽ sớm đuổi kịp Hải Phòng, Quảng Ninh ở khía cạnh kết nối quốc tế.  “Thậm chí, với nỗ lực mạnh mẽ, với một vài điều kiện “hỗ trợ”, được dẫn dắt bởi một mục tiêu mang tính khát vọng “khác thường” (ví dụ, xây dựng Phú Quốc thành TP Hội nhập Toàn cầu) Phú Quốc còn có thể tiến vượt ở một vài tuyến đột phá nào đó. Hoàn toàn có cơ sở để đặt niềm tin như vậy vào kết nối hàng không và kết nối số của Thành phố Đảo này”, ông Thiên nói.

Những chú “đại bàng Việt” sẽ giúp Phú Quốc “bay” lên

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, chỉ tin và lạc quan vào tương lai của Phú Quốc là hợp lý nhưng không đủ. Phú Quốc vẫn cần nhiều sự hỗ trợ để chuyển hóa được lợi thế tự nhiên và sức mạnh đầu tư thành lợi ích phát triển thực tế.

Ngoài ra, theo ông Thiên,  Chính phủ cũng cần định hình rõ hơn nữa hệ thống khuyến khích các doanh nghiệp đầu đàn, những “con đại bàng Việt Nam” đến làm tổ và dựng nghiệp ở Phú Quốc, với những cám kết mạnh mẽ và xứng tầm.

“Đại bàng phải là quốc tịch Việt, vừa rồi ta cú nới mời đại bàng đến nhưng có những đại bàng đến nhưng chúng làm tổ, đẻ trứng xong lại mang trứng đi. Để phát triển thực sự, cần phải thu hút được những chú “đại bàng” Việt, phải chú trọng các tập đoàn doanh nghiệp tư nhân nội địa, tầm cỡ mới tạo lên nội lực Việt Nam”, ông Thiên nói và chốt lại bài phát biểu ấn tượng của mình: “Đất nước đang tạo cơ hội cho Phú Quốc. Không có lý do gì sự bùng nổ phát triển của Phú Quốc lại bị trì hoãn thêm một lần nữa!”.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn