Khu đô thị thông minh – Smart City bài viết đầy đủ nhất 2020

0
1696

Ngày nay, dân số gia tăng dẫn tới tốc độ đô thị hoá tăng cao nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, khoa học. Tuy nhiên, đi cùng với đó là những vẫn đề về ô nhiễm môi trường, quá tải về cơ sở hạ tầng, giao thông,… Để giải quyết những tồn tại, nhiều chủ đầu tư đã cho triển khai, xây dựng các khu đô thị thông mình để tạo nên môi trường sống tiện lợi và văn mình hơn. Trong bài viết này, RETI sẽ giúp quý độc giá hiểu rõ về SmartCity là gì cũng như dự án đô thị thông minh đang được triển khai tại Việt Nam.

Mục Lục

Đô thị thông minh

Đô thị thông minh là gì?

Đô thị thông minh là một khái niệm khá rộng, đến nay trên thế giới vẫn chưa có một định nghĩa thống nhất nào. Theo Wikipedia, đô thị thông minh như là một hệ thống hữu cơ tổng thể được kết nối từ nhiều hệ thống thành phần với hệ thống trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố, giảm tiêu thụ năng lượng, quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

“Cơ thể” Đô thị thông minh

Nếu đem so sánh đô thị thông minh như một cơ thể người thì trí tuệ nhân tạo sẽ tương ứng với não bộ, các hệ thống cảm biến là các giác quan và mạng viễn thông số chính là hệ dây thần kinh. Nói một cách ngắn gọn thì đô thị thông minh là mô hình thành phố, áp dụng công nghệ mới nhất để nâng cao chất lượng sống của người dân về mọi mặt.
Khu đô thị thông minh - Smart City bài viết đầy đủ nhất 2020 1

Một vài ví dụ

Ví dụ đơn giản nhất là, hệ thống dùng cảm biến để quản lý đèn đường, qua đó giúp làm giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng.
Khu đô thị thông minh - Smart City bài viết đầy đủ nhất 2020 2

Một vài ví dụ điển hình khác thường gặp như:

Khu đô thị thông minh - Smart City bài viết đầy đủ nhất 2020 3

Sử dụng cảm biến để theo dõi tình hình rò rỉ nước sạch nhằm chống thất thoát nước cấp cho thành phố.

Khu đô thị thông minh - Smart City bài viết đầy đủ nhất 2020 4

Sử dụng thiết bị để giám sát mức ô nhiễm trong không khí để kịp thời cung cấp thông tin cảnh báo cho người dân, nhất là để những người dễ nhiễm bệnh về đường hô hấp kịp thời đối phó.

Khu đô thị thông minh - Smart City bài viết đầy đủ nhất 2020 5

Dùng cảm biến để xác định số lượng xe trong bãi, liên kết các bãi xe trong khu vực để điều phối bãi đỗ xe, giao thông cũng như hỗ trợ lái xe.

Hay có thể là các ví dụ phức tạp hơn, như cảnh sát sử dụng cảm biến video để theo dõi nghi phạm trong đám đông, cảm biến nhận dạng khuôn mặt người đi phương tiện công cộng để giảm chi phí quản lý, vé, nhân công và thuận tiện cho người sử dụng.

Các yếu tố chính của Đô thị thông minh

Bộ khung đô thị thông minh tích hợp có ảnh hưởng hai chiều, tác động lẫn nhau bao gồm các yếu tố chính sau đây:

  • Quản lý – tổ chức: sử dụng công nghệ thông tin hiện đại, chính quyền phải là chính quyền điện tử.
  • Công nghệ: các dịch vụ và hạ tầng trọng yếu của đô thị thông minh đều được quản lý bởi công nghệ điện toán thông minh.
  • Cộng đồng dân cư: chủ thể chính của đô thị thông minh, là những công dân hiện đại, có khả năng tham gia giám sát, thậm chí phối hợp hỗ trợ quản lý thành phố.
  • Kinh tế: nền kinh tế thông minh, là động lực chính để xây dựng đô thị thông minh.
  • Hạ tầng công nghệ thông tin truyền thông: ảnh hưởng đến chất lượng phát triển đô thị thông minh.
  • Môi trường tự nhiên: cốt lõi của là ứng dụng công nghệ để phát triển bền vững, quản lý tài nguyên thiên nhiên hiệu quả, cũng như chống chọi tốt với các tác nhân gây nên biến đổi môi trường tự nhiên.

Thực tế chứng minh thì công nghệ là một siêu yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến tất cả các yếu tố còn lại.

Xây dựng và phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam

Hiện nay, ở Việt Nam, với quá trình đô thị hoá số lượng người dân tập trung sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn ngày càng gia tăng. Việc này khiến ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của thành phố, bởi tình trạng ô nhiễm môi trường và thiếu thốn các nguồn lực như: đất đai, không gian, nước sạch, năng lượng,… Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, Chính phủ nước ta đưa ra chủ trương khuyến khích phát triển đô thị thông minh là một quyết định đúng đắn.

Khu đô thị thông minh - Smart City bài viết đầy đủ nhất 2020 6

Để hình thành và xây dựng mô hình Smart City tại Việt Nam phát triển theo hướng đồng bộ, bền vững cần tập trung vào những nội dung sau:

Xác định rõ mô hình phát triển

Việt Nam cần phải áp dụng định hướng kết hợp 3 yếu tố như: Công nghệ, con người và quản trị để thực hiện mô hình quản trị “hợp tác đô thị thông minh”. Cụ thể:

Yếu tố công nghệ:

  • Hình thành nguồn dữ liệu thông minh, hệ thống kiểm soát, giao diện
  • Trang bị công nghệ điện toán thông minh, mạng kết nối
  • Thực hiện cảnh báo theo thời gian thực và phân tích dữ liệu nâng cao

Yếu tố con người:

  • Có giải pháp cụ thể cho việc hình thành cộng đồng dân cư thông minh, có kiến thức và kỹ năng số để dễ dàng truy cấp và sử dụng tiện ích của hệ thống
  • Củng cố lòng tin của khách hàng vào hệ thống và niềm tin của cộng đồng vào độ tin cậy.

Yếu tố quản trị:

  • Xây dựng một chính quyền thông minh với chính phủ điện tử  điều phối nhiều thành phần cấu thành khác nhau của đô thị thông minh một cách minh bạch, kết nối và hợp tác linh hoạt
  • Xây dựng khung pháp lý và giải pháp giám sát đảm bảo an ninh thông tin và sự riêng tư cho các cá nhân và tổ chức trong xã hội
  • Thiết lập hệ thống bảo vệ đối với gian lận, trách nhiệm pháp lý và cung cấp dịch vụ kém.

Các đô thị lớn phải đi đầu trong phát triển đô thị thông minh, tạo động lực cho cả nước.

Việc xây dựng đô thị thông minh hướng đến nền kinh tế ở các thành phố lớn sẽ hình thành mô hình hợp tác linh hoạt nhằm huy động tối đa và hiệu quả các nguồn lực của xã hội. Mặt khác, các thành phố lớn là trung tâm khoa học – công nghệ, hội tụ nhiều trường đại học lớn đầu ngành, đào tạo đa số sinh viên trên toàn quốc. Đây chính là thế hệ cư dân thông minh tương lai cho việc phát triển đô thị thông minh và cho toàn bộ nền kinh tế – xã hội.

Khu đô thị thông minh – Meyhomes Capital

Trong xu thế phát triển đô thị thông minh, Phú Quốc là một trong những địa phương đầu tiên được Chính phủ định hướng phát triển. Dự án này đã được khởi động từ năm 2016 do Công ty Cổ phần BĐS Tập đoàn Tân Á Đại Thành làm chủ đầu tư. Dự án được quy hoạch trên khu đất có diện tích 56,09ha bao gồm 5 phân khu: Osada, Aqua, Apricot, Olive, Coral.

Khu đô thị thông minh - Smart City bài viết đầy đủ nhất 2020 7

Đây là khu đô thị thông minh đầu tiên ứng dụng hệ sinh thái tổng thể về nguồn nước sạch tinh khiết uống tại vòi và sự dụng nguồn điện “miễn phí” với hệ thống điện năng lượng mặt trời. Đồng thời phát triển công nghệ trong quản lý và vận hành tổng thể dự án.

Meyhomes Capital có hệ thống quản lý ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Al) và Internet kết nối vạn vật (IOT) đặt tại Trung tâm điều hành hoạt động 24/7 có vai trò là “bộ nào” của dự án. Hệ thống này vận hành toàn bộ nhịp sống đô thị sôi động diễn ra tại đây, đồng thời phát hiện và xử lý sự cố nhanh chống, kịp thời nhất. Mọi thông số cần thiết sẽ được chuyển tới trung tâm xử lý dữ liệu, thông tin liên quan sẽ được gửi cho cư dân thông qua ứng dụng trên smartphone.

Khu đô thị thông minh - Smart City bài viết đầy đủ nhất 2020 8

Với những giá trị sống vượt trội, Meyhomes Capital sẽ mang đến cho cư dân những giá trị sống vượt trội, tạo ra “cuộc cách mạng” về không gian đô thị tại thiên đường nghỉ dưỡng Phú Quốc.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn