Lần đầu tiên sau một thập kỷ, bất động sản Việt Nam thăng hạng về chỉ số minh bạch GRETI

0
1173

Từ hạng kém minh bạch trong bảng xếp hạng chỉ số minh bạch bất động sản (BĐS) GRETI, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh và Hà Nội tiến lên nhóm bán minh bạch, xếp hạng thứ 56 toàn cầu sau một thập kỷ. Hãy cùng RETI tìm hiểu những động lực giúp BĐS Việt Nam thăng hạng về độ minh bạch và vai trò của độ minh bạch GRETI nhé.

Chỉ số minh bạch BĐS toàn cầu GRETI

Chỉ số minh bạch BĐS toàn cầu (GRETI) là một chỉ số vĩ mô đánh giá về tính minh bạch của thị trường BĐS ở các quốc gia trên thế giới. Được nghiên cứu từ năm 1999 và đến nay đã trải qua 11 phiên bản, GRETI xếp hạng các thị trường dựa theo 210 tiêu chí khác nhau, tổng hợp lại thành 6 hạng mục cơ bản: đo lường hiệu suất, các nguyên tắc cơ bản của thị trường, khung pháp lí, quy trình giao dịch và tính bền vững.

Chỉ số này khảo sát 99 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, cùng 163 khu vực, thành phố. Theo đó, bảng xếp hạng GRETI 2020 được phát hành trong bối cảnh kinh tế và xã hội toàn cầu bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhu cầu về tính minh bạch, chính xác, kịp thời trong quy trình và các dữ liệu đầu vào cùng các tiêu chuẩn đạo đức được chú trọng hơn. 

Trong năm 2020, lần đầu tiên sau một thập kỷ, nhờ sự phát triển của hai đô thị lớn nhất nước là Hà Nội và TP HCM, độ minh bạch của thị trường BĐS Việt Nam được tăng hạng, xếp thứ 56 trên toàn cầu, đưa nước ta vào nhóm các nước bán minh bạch.

Ngoài ra, 6 thị trường khác thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương cũng được xếp hạng chỉ số minh bạch cao GRETI như: Singapore tăng một hạng lên vị trí 14, Trung Quốc hạng thứ 32, Thái Lan thứ 33, Ấn Độ xếp thứ 34, Indonesia hạng thứ 40, Philippines xếp thứ 44. 

Những động lực giúp BĐS Việt Nam thăng hạng về độ minh bạch

chỉ số minh bạch BĐS GRETI

Áp lực từ thị trường

Động lực đầu tiên thúc đẩy Việt Nam tăng hạng về độ minh bạch là áp lực từ phía các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Theo đó, thị trường BĐS Việt Nam cần được cải thiện tính minh bạch để cạnh tranh với các loại tài sản khác, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao về một môi trường bền vững và an toàn sau Covid-19.

Sự phát triển của Proptech

Manh nha từ năm 2016, hệ sinh thái công nghệ BĐS Việt Nam đã tạo được một sức hút và đà tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ. PropTech Việt Nam đa dạng từ các ứng dụng thông minh trong bán hàng, việc tích hợp các thiết bị công nghệ trong các dự án BĐS, các không gian công cộng và căn hộ gia đình cùng các ứng dụng được các đơn vị quản lí sử dụng để quản lí và vận hành các dự án quy mô lớn.

Ngoài ra, nền tảng PropTech còn giúp thu thập được một khối lượng dữ liệu BĐS mới nhất, chính xác nhất một cách nhanh chóng.  Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ BĐS, các loại dữ liệu tần số cao và phi tiêu chuẩn được gia tăng nhanh chóng. Nhờ đó, tất cả các quy trình BĐS được triển khai minh bạch và hiệu quả hơn, góp phần nâng hạng chỉ số GRETI của cả nước trên bản đồ thế giới.

Các tiêu chuẩn cam kết bền vững

Nghiên cứu cũng chỉ ra vai trò quan trọng của các cam kết bền vững trong việc thúc đẩy minh bạch bất động sản trên toàn cầu và ở Việt Nam nói riêng kể từ năm 2018. Các cam kết này tập trung gia tăng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, từ đó đặt ra yêu cầu bức thiết việc mở rộng các hệ thống chứng nhận công trình xanh và tiêu chuẩn về năng lượng. Nhờ vậy, ngành BĐS Việt Nam được đà tăng hạng chỉ số minh bạch.

Vai trò của chỉ số minh bạch GRETI

chỉ số minh bạch BĐS GRETI

Chỉ số minh bạch GRETI tỷ lệ thuận với dòng vốn FDI đầu tư vào các quốc gia

Thực tế cho thấy, trong vòng 10 năm qua, Việt Nam đã từng bước trở thành điểm đến hàng đầu cho ngành công nghiệp sản xuất tại khu vực Đông Nam Á và thu hút lượng vốn đầu tư nước ngoài đáng kể. Tuy nhiên, ngành BĐS nước nhà vẫn cần tiếp tục cải thiện, tăng thứ hạng minh bạch nếu muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Chỉ số minh bạch GRETI tác động trực tiếp đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp

Theo các chuyên gia, triển vọng phát triển kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm lớn của khách thuê và nhà đầu tư, dẫn đến sự gia tăng cạnh tranh trong việc cung cấp dịch vụ từ các công ty quản lý tài sản, các doanh nghiệp BĐS. Dù nhiều kế hoạch đầu tư vào BĐS thương mại phải tạm dừng do đại dịch nhưng tin vui là xu hướng phân bổ vốn đầu tư vào Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục trong dài hạn. Do đó, độ minh bạch thị trường sẽ càng giữ vị trí quan trọng hơn trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Đọc thêm Năm 2021 sẽ là năm của các đại lý bất động sản biết ứng dụng công nghệ.

RETI luôn hướng tới sự minh bạch trong giao dịch

Hiện nay Việt Nam đang đẩy mạnh toàn cầu hóa, gia nhập những tổ chức lớn và tham gia sâu hơn vào các sân chơi quốc tế. Cùng với đó, ngày càng có nhiều quỹ đầu tư lớn, các nhà đầu tư trong và ngoài nước muốn đầu tư vào Việt Nam. Chính vì thế, việc tạo ra một môi trường minh bạch, để tất cả cùng có một sân chơi tốt là điều quan trọng mà mọi doanh nghiệp đang hướng đến.

Theo ông Ngọc Nguyễn – CEO, Co-founder của RETI (Proptech tiên phong phát triển nền tảng giao dịch BĐS online), tính minh bạch là sự thuận lợi để những ý tưởng của RETI được phát triển nở rộ trong thời gian tới. “RETI là đơn vị đi đầu trong việc số hóa quy trình, hiện thực việc minh bạch hóa tất cả thông tin về BĐS nên đó cũng chính là thuận lợi”, ông Ngọc Nguyễn tin tưởng.

“Với một Start-up còn non trẻ như RETI, cần phải trú trọng đến cách thức quản lý nội bộ và cách truyền tải thông tin giữa các bộ phận với nhau, trước khi xét đến việc minh bạch với khách hàng. Trong nội bộ cần đáp ứng được sự minh bạch đó thì mới có thể dùng những giải pháp của mình tạo ra sự minh bạch cho thị trường, cho người mua cũng như cho các sale BĐS”, ông Ngọc Nguyễn khẳng định.

Xem thêm Ứng dụng mặt bằng điện tử trong BĐS: Nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Minh bạch càng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của một Start-up như RETI, khi mà Việt Nam đang gia nhập vào một thị trường lớn hơn, cố gắng thu hút được dòng vốn từ nhiều quỹ khác nhau, thậm chí là dòng vốn ODA để thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh mẽ hơn. Đối với các quỹ đầu tư nước ngoài, kể cả với các quỹ đầu tư trong nước, minh bạch là yếu tố tiên quyết.

GRETI
Ông Ngọc Nguyễn – CEO và cũng là Co-founder của RETI

“Minh bạch luôn là kim chỉ nam của RETI nhờ đó mà RETI đã hấp dẫn được các quỹ đầu tư nước ngoài. Khi các quỹ quyết định đầu tư vào một Start-up như RETI, họ phải thực sự nhìn thấy tiềm năng và doanh nghiệp phải đáp ứng được những tiêu chí khắt khe”, ông Ngọc Nguyễn phân tích.

Khi có được những đòn bẩy về kinh tế từ các quỹ đầu tư, cộng thêm yếu tố minh bạch làm nền tảng, những Start-up như RETI hoàn toàn có thể đi đường dài và sự phát triển sẽ không chỉ giới hạn tại thị trường Việt Nam mà còn có cơ hội mở rộng ra thị trường Đông Nam Á và Châu Á.

Với sứ mệnh kiến tạo hệ sinh thái dịch vụ BĐS chất lượng vượt trội, hướng tới lợi ích và trải nghiệm của khách hàng, RETI – Nền tảng công nghệ BĐS hàng đầu Việt Nam chắc chắn sẽ góp phần nâng cao chất lượng thông tin BĐS dành cho từng đối tượng khách hàng nói riêng cũng như thị trường BĐS Việt Nam nói chung. Từ đó, giúp người bán và người mua có một “cầu nối” trung thực và dễ dàng mua bán hơn bao giờ hết.

Có thể bạn quan tâm 5 bước mua nhà từ online tới offline dễ dàng tại RETI.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn