Condotel là gì? Những điều cần biết về căn hộ Condotel

0
1255

Condotel là loại hình bất động sản phổ biến trên thế giới, nhưng mới chỉ xuất hiện ở nước ta từ năm 2015. Với nhiều giá trị hấp dẫn, condotel hay căn hộ condotel đang trở thành xu hướng “hot” của nhiều nhà đầu tư. Vậy condotel là gì? Hãy cùng RETI tìm hiểu ở phần dưới đây.

căn hộ condotel
Condotel là loại hình bất động sản phổ biến trên thế giới nhưng còn mới ở nước ta

Condotel là gì? Căn hộ condotel là gì?

Condotel hiểu đơn giản là sự kết hợp giữa căn hộ chung cư và khách sạn. Thông thường, các dự án condotel sẽ cho phép thuê ngắn hạn đi kèm với một số dịch vụ khách sạn. Nó đem đến trải nghiệm mới lạ cho nhiều người.

Hiện nay, trên thế giới có nhiều ứng dụng cho phép bạn tìm kiếm căn hộ condotel một cách đơn giản, tiêu biểu là Airbnb và VRBO. Về cơ bản, condotel cung cấp những gì tốt nhất của hai loại hình: tiện ích dịch vụ của khách sạn và không gian đầy đủ của chung cư.

Sự khác biệt chính giữa condotel và chung cư là việc chung cư không cho phép thuê ngắn hạn. Bên cạnh đó, condotel còn cung cấp một số tiện nghi theo khách sạn, chẳng hạn như dịch vụ dọn phòng hay quầy check-in ở sảnh đợi. Ngoài ra, trong quá trình giao dịch, sẽ có một số sự khác nhau giữa các thủ tục mua bán của hai loại hình này.

Tìm hiểu thêm: Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản của bất động sản

Condotel là gì? Những điều cần biết về căn hộ Condotel 1
Condotel có thể được hiểu là sự kết hợp giữa chung cư và khách sạn

Đặc điểm của mô hình căn hộ Condotel

  • Các căn hộ condotel thuộc quyền sở hữu của một cá nhân.
  • Được một đơn vị chuyên nghiệp quản lý vận hành và bảo dưỡng.
  • Hoạt động theo hình thức timeshare, có nghĩa là chia sẻ thời gian sử dụng.
  • Chủ yếu đặt tại những khu nghỉ dưỡng, khu du lịch sang trọng, khu bất động sản cao cấp.
  • Người sở hữu không ở thường xuyên mà chủ yếu để đầu tư sinh lời.
  • Người mua sẽ được chủ đầu tư bàn giao có cả đầy đủ nội thất và tiện nghi để có thể đưa vào khai thác ngay.

Tìm hiểu thêm: Căn hộ suite là gì? Tổng hợp dự án sở hữu mẫu căn hộ suite

Hình thức hoạt động của căn hộ Condotel

Có chức năng như một khách sạn: có hệ thống đặt phòng và các dịch vụ khách sạn khác như hồ bơi, nhà hàng, cửa hàng, dịch vụ phòng 24/24… Tuy nhiên, căn hộ condotel khác với khách sạn đó là nó cho phép khách mua hoàn toàn quyền sở hữu căn hộ để nghỉ dưỡng và cho thuê.

Có chức năng như một căn hộ: condotel được thiết kế với đầy đủ tiện nghi từ nhà bếp, phòng ngủ, phòng khách,…điều này tạo cho du khách cảm giác trải nghiệm như chính ngôi nhà của mình. Nhưng điểm khác giữa căn hộ condotel và căn hộ thông thường là ở chỗ nó cần phải có một đơn vị đứng ra quản lý và điều hành các vấn đề về việc cho thuê lại và hoạt động hàng ngày của khách sạn.

Tìm hiểu thêm: Tổng quan thị trường Condotel Việt Nam

Condotel là gì? Những điều cần biết về căn hộ Condotel 2
Condotel vừa có chức năng của một căn hộ, vừa có chức năng như một khách sạn, đem đến trải nghiệm cho chủ căn hộ

Vay vốn

Sẽ có những sự khác nhau trong việc vay vốn đầu tư căn hộ condotel. Ví dụ, tại Mỹ, một trong những thị trường bất động sản lớn nhất thế giới, condotel được Fannie Mae và Freddie Mac phân loại là tài sản không có bảo hành. Vì vậy, các khoản vay thế chấp được hỗ trợ bởi chính phủ thường không có sẵn. Thông thường, nếu cách vận hành của một tòa nhà thiên về kiểu khách sạn hơn thì tòa nhà đó sẽ không đủ tiêu chuẩn để được coi là tài sản cốt lõi. Thay vào đó, nó được phân loại là tài sản đầu tư. Do đó, rất ít ngân hàng cung cấp các tài khoản vay cho loại hình này và bạn thường phải thanh toán 20% giá trị căn hộ.

Đó có thể là lý do mà bạn nên cân nhắc trước khi đầu tư vào loại hình căn hộ condotel. Trong trường hợp bạn có nguồn tài chính đủ tốt và các mối quan hệ khác, việc đầu tư là điều tương đối đơn giản. Ngược lại, nếu nguồn tài chính không ổn định, các ngân hàng sẽ đánh giá đây là khoản vay có rủi ro cao, đặc biệt là trong thời kỳ nền kinh tế đang suy thoái. Chắc chắn sẽ có những điều kiện phù hợp khác được đưa ra.

Condotel là gì? Những điều cần biết về căn hộ Condotel 3
Nên cân nhắc trước khi đầu tư vào loại hình căn hộ condotel

Tìm hiểu thêm: Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất?

Thuế và chi phí

Sau khi mua một căn hộ condotel, có thể bạn sẽ phải trả những khoản phí bổ sung, vì vậy hãy sẵn sàng cho điều đó. Phí bảo trì cũng ở mức tương đối cao vì loại hình này thường bị hao mòn nhiều hơn so với một căn hộ thông thường. Thuế đánh vào thu nhập từ tài sản thường được đánh giá theo thuế suất thương mại. Cuối cùng, chi phí để mua một căn hộ condotel có thể về cơ bản cao hơn đáng kể so với một căn hộ chung cư thông thường.

Tìm hiểu thêm: Shophouse là gì? 2020 có nên đầu tư vào Shophouse không?

Căn hộ condotel là một tài sản tạo ra thu nhập

Nếu bạn không muốn ở trong căn hộ condotel, chủ đầu tư sẽ giúp bạn vận hành và cho thuê căn hộ. Đây chính là đặc điểm đặc biệt của loại hình này. Tuy nhiên, tùy vào chủ đầu tư mà các mức giá, phí vệ sinh và các điều khoản sẽ khác nhau. Ngoài ra, các chủ đầu tư sẽ thu hút trung bình khoảng 50% doanh thu từ các lượt đặt phòng trước. Mặc dù vậy, nếu coi đây là một tài sản đầu tư thì nó hoàn toàn có thể giúp bạn tọa ra những thu nhập đáng kể.

Do đó, nhiều chủ đầu tư sở hữu các căn hộ condotel trong các tòa nhà sẽ được phép thuê công ty quản lý. Bằng cách này, chủ sở hữu có thể đưa ra mức giá của riêng họ, thương lượng với nhân viên bên trung gian và trả mức chi phí phù hợp hơn, có thể là từ 25% – 30% thay vì 50%.

Đầu tư vào loại hình căn hộ condotel có thể sẽ không tạo ra nhiều lợi nhuận như những phân khúc khác. Thậm chí, đối với nhiều người, đây chỉ được coi là một tài sản thứ hai, nơi cho phép họ đến nghỉ dưỡng và thư giãn. Cho dù bạn coi loại hình căn hộ condotel là gì thì việc sở hữu nó cũng sẽ giúp bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư cũng như khẳng định vị thế của bản thân.

Trên đây là một số thông tin về condotel, nếu quan tâm tới các tin tức về thị trường bất động sản, vui lòng truy cập website reti.vn.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn