Tháo gỡ “nút thắt” phát triển nhà ở giá rẻ năm 2020

0
1017

Giới chuyên gia BĐS Việt Nam nhìn nhận, việc tăng ưu đãi để khuyến khích doanh nghiệp phát triển nhà ở giá rẻ là điều cần thiết và đánh giá rất cao tiềm năng của phân khúc này. Dự báo trong năm 2020, phân khúc này sẽ thực sự “bùng nổ” và là điểm sáng thu hút các nhà đầu tư sành sỏi. Trong bài viết này, RETI sẽ cung cấp cho quý bạn đọc tình hình cung – cầu về thị trường nhà ở giá rẻ.  

nhà ở giá rẻ

Cầu nhà ở giá rẻ tăng mạnh

Theo khảo sát của Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, 50% dân số ở đô thị có thu nhập thấp. Mỗi năm, có khoảng 50.000 cặp kết hôn mới và có hơn 500.000 sinh viên đại học, cao đẳng. Những đối tượng này đều có nhu cầu mua hoặc thuê nhà ở thương mại vừa túi tiền, nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, nhất là loại căn hộ 1-2 phòng ngủ, giá bán giao động trên dưới 1 tỷ đồng/căn và được trả góp.

Số liệu của Bộ Xây dựng cho thấy, đến năm 2020, cả nước cần phải xây dựng khoảng 700.000 căn hộ mới đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho những người có thu nhập thấp.

Nguồn cung nhà ở giá rẻ “đóng băng”

Kể từ thời điểm cuối năm 2019 đến nay, do vướng mắc các thủ tục hành chính, pháp lý nên thị trường BĐS gần như đóng băng làm cho những căn hộ bình dân giá rẻ dưới 2 tỷ đồng trở nên khan hiếm.

Thậm chí, bước sang đầu năm 2020, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 nên thị trường BĐS vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Theo thống kê quý I/2020, nguồn cung và lượng tiêu thụ đạt mức thấp nhất kể từ 2015 đến nay. Trong đó, khoảng 800/1000 sàn giao dịch trên cả nước đã tạm ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xảy ra nghịch lý thừa BĐS cao cấp nhưng lại khan hiếm nghiêm trọng phân khúc nhà ở giá rẻ. Một thống kê gần đây cũng chỉ ra rằng, nguồn cung nhà ở giá rẻ chỉ đáp ứng được 41,4% so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020.

Theo Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS – ông Nguyễn Văn Đính cho biết, nguyên nhân khiến cùng cung nhà ở giá rẻ tăng trưởng là do thiếu cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, 2 nút thắt lớn cần phải giải quyết chính là hỗ trợ về nguồn vón và lãi suất vay ngân hàng.

Trong năm 2020 – nguồn cung nhà ở giá rẻ có được khơi thông?

Trên thực tế Quốc hội và Chính phủ đã phê duyệt vốn ngân sách và bố trí cho Ngân hàng Chính sách xã hội 1.262 tỷ đồng trong giai đoạn 2018 – 2020 để cho vay hỗ trợ nhà ở với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên con số này mới đáp ứng được 13% so với yêu cầu đặt ra.

nhà ở giá rẻ

Tính đến năm 2018 ngân hàng Chính sách xã hội được giao 500 tỷ đồng, còn 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước Việt nam chỉ định vẫn chưa được bố trí nguồn vốn cấp bù cho vay. Chính vì vậy, nhiều dự án nhà ở giá trẻ không thể triển khai thực hiện, do không tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, trong khi cầu nhà ở của người thu nhập thấp không ngừng tăng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, hiện các chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục pháp lý cho các dự án và chắc chắn trong năm 2020 sẽ hoàn thiện. “Cơ quan đang tiếp nhận rất nhiều dự án nộp đơn xin điều chỉnh cơ cấu, thậm chí điều chỉnh từ condotel sang nhà ở, với số lượng có thể lên tới vài nghìn căn” ông Khởi cho viết và dự đoán 2020 là thời điểm các doanh nghiệp cần phải thay đổi cơ cấu sản phẩm.

Thị trường nhà ở Việt Nam trong những năm vừa qua có sự phát triển nhanh, mức giá thấp và có cạnh tranh so với các thị trường trong khu vực. Cụ thể, tại HongKong là khu vực có mức giá căn hộ đắt đỏ nhất khoảng 45.500 USD/m2, tiếp theo đó là Singapore với 25.600 USD/m2, theo sau đó là Tokyo (Nhật bản) và BangKok (Thái Lan) với mức giá lần lượt là 15.800 USD/m2 và 4.500 USD/m2.

Trong khi đó, mức giá tại TP.HCM và Hà Nội lần lượt là 3.800 USD/m2 và 3.200 USD/m2. Điều đó chứng minh rằng, thị trường nhà ở Việt nam còn nhiều dư địa để phát triển và rất có sức hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Quan trọng nhất là phải chọn đúng dự án, đúng địa điểm và thiết kế giá tốt. Với ưu thế về nguồn cầu lớn, dư địa tăng trưởng nhiều, không những trong năm 2020 mà cả những năm tiếp theo, phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn có nhiều cơ hội phát triển.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn