Thất tịch là ngày gì? Lễ Thất Tịch sao lại ăn chè đậu đỏ

0
269
Hôm nay ngày 7/7 âm lịch là ngày gì? Sao gọi là lễ Thất tịch, vậy Thất tịch là ngày gì? Cùng tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Thất tịch trong bài viết dưới đây.
Lễ Thất tịch gắn liền với sự tích Ngưu Lang Chức Nữ.
Lễ Thất tịch gắn liền với sự tích Ngưu Lang Chức Nữ.

Ngày thất tịch bắt nguồn từ sự kiện truyền thống có nguồn gốc Trung Hoa, được cho là xuất hiện từ thời Hán, khoảng từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Ngày thất tịch gắn với câu chuyện tình đẫm nước mắt của Ngưu Lang – Chức Nữ nên còn được gọi là ngày Valentine phương Đông.

Nguồn gốc ngày Thất tịch

Lễ Thất tịch là sự kiện truyền thống có nguồn gốc Trung Hoa, được cho là xuất hiện từ thời Hán, khoảng từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên đến đầu thế kỷ 3 Công nguyên. Ngày Thất tịch gắn với câu chuyện tình đẫm nước mắt của Ngưu lang Chức nữ nên còn được gọi là ngày Valentine phương Đông.

Ý nghĩa ngày Thất tịch

Tại Trung Quốc, đây là một ngày lễ truyền thống để tưởng nhớ, ca tụng Chức Nữ và tình yêu của cô. Trong truyền thuyết, tại đất nước này, Chức Nữ là người đầu tiên phát hiện ra tơ tằm.

Người dân nơi đây cho rằng đây là một ngày để thể hiện sự tôn trọng và cảm kích trước thiên nhiên và những người phụ nữ giỏi giang.

Đối với phái đẹp, họ sẽ lên chùa để cầu duyên cũng như là mong ước rằng họ sẽ có được đôi tay mềm mại, khéo léo như Chức Nữ và mong cầu sẽ gặp được một người yêu thương, hy sinh vì mình hết lòng.

Các cô gái trẻ sẽ thi nhau làm ra những vật dụng thủ công, mỹ nghệ thể hiện được sự khéo léo, tinh tế của họ và mong sao cho có thể lấy được một người tận tâm, tận tình với mình như Ngưu Lang.

Tại sao lại ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch?

Chè đậu đỏ là món ăn vặt được giới trẻ tiêu thụ nhiều nhất vào 7/7 Âm lịch; bạn có biết tại sao người ta lại ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch?
Vào ngày lễ Thất tịch 7/7 Âm lịch, món ăn vặt bán chạy nhất chính là chè đậu đỏ. Ngoài ra, các món từ đậu đỏ khác như cháo đậu đỏ, kem đậu đỏ, bánh mochi đậu đỏ, bánh bao đậu đỏ… cũng được nhiều bạn trẻ độc thân chế biến hoặc mua ăn.

Tục ăn chè đậu đỏ ngày Thất tịch xuất phát từ Trung Quốc và lan sang những nước Đông Á khác có lưu truyền câu chuyện tình yêu nhiều nước mắt của vợ chồng Ngưu lang Chức nữ. Giới trẻ ngày nay coi Thất tịch như ngày lễ tình yêu – Valentine của phương Đông. Vì vậy những hoạt động họ làm trong ngày này đều nhằm mục đích cầu duyên, đặc biệt người độc thân mong có đôi có cặp.

Nhưng vì sao lại ăn đậu đỏ trong ngày Thất tịch để cầu nhân duyên, mong sớm gặp ý trung nhân? Theo quan niệm của nhiều nước, đậu đỏ là vật mang lại nhiều may mắn, bởi màu đỏ tương trưng cho sự tốt lành, vui vẻ và hạnh phúc. Ăn đậu đỏ trong ngày Thất tịch được coi là cách cầu duyên, hoặc giúp cho tình cảm lứa đôi được vững bền, không bị chia cắt.

Thất tịch là ngày gì? Lễ Thất Tịch sao lại ăn chè đậu đỏ 1

Ăn đậu đỏ Ngày Thất tịch có giúp “thoát ế”?

– Ăn chè đậu đỏ cầu nhân duyên: Tục ăn chè đậu đỏ và các món khác từ đậu đỏ ngày 7/7 Âm lịch xuất phát từ giới trẻ Trung Quốc những năm gần đây và lan sang những quốc gia khác có ngày lễ Thất tịch. Đậu đỏ có ý nghĩa cầu mong đường nhân duyên thuận lợi, người độc thân “thoát ế”, người đã có đôi thì bên nhau trọn kiếp.

– Đi chùa cầu duyên: Tháng 7 Âm lịch là thời gian mọi người hay đi lễ chùa vì đây là mùa Vu lan báo hiếu và Xá tội vong nhân. Với các bạn trẻ, lễ Thất tịch cũng là lý do để họ đến chùa dịp này. Nhiều người tin rằng nếu đi lễ chùa cầu duyên, cầu uyên ương bên nhau trọn đời trong ngày đoàn tụ của Ngưu lang, Chức nữ thì những điều mong cầu sẽ dễ được ứng nghiệm.

 Tặng quà cho người thương: Hoạt động này thể hiện tấm lòng thành của bạn, thể hiện mong ước gắn bó lâu dài với người yêu, bạn đời. Chắc chắn người ấy sẽ rất cảm động khi nhận quà của bạn.

Sun Cosmo Residence Da Nang món quà ý nghĩa tặng bố mẹ dịp lễ vu lan

Ngày lễ Thất tịch tại Việt Nam còn được biết đến là ngày “ông Ngâu, bà Ngâu”. Dân gian hay truyền tai nhau câu ca dao tục ngữ dành riêng cho ngày này: “Ông trời tháng 7 mưa ngâu, Con trời lấy chú chăn trâu cũng phiền”.

Các cặp đôi uyên ương tại Việt Nam thường sẽ đến chùa để cầu duyên và mong cho tình yêu của họ sẽ bền lâu và vĩnh cửu như Ngưu Lang và Chức Nữ.

Từ khóa tìm kiếm ngày thất tịch

Ngày Thất tịch, Thất tịch là ngày gì, lễ Thất tịch, lễ thất tịch là gì, ngày thất tịch là ngày gì, ngày thất tịch 2023, thất tịch là gì, ngày thất tịch là gì. chè đậu đỏ, thất tịch
ngày thất tịch
lễ thất tịch
thất tịch 2022
ngày thất tịch 2022
ngày ngưu lang chức nữ
thất tịch ngưu lang chức nữ
that tich
ngày lễ thất tịch
ngày ngưu lang chức nữ gặp nhau
ngưu lang chức nữ gặp nhau
thất tịch là ngày j
ngay that tich la ngay gi
lễ thất tịch 2022
lễ thất tịch của ngưu lang
tết thất tịch
ý nghĩa ngày thất tịch
thất tịnh
7 7 thất tịch
lễ thất tịch của ngu lang
ý nghĩa của ngày thất tịch
ngày ngưu lang chức nữ 2022
thất tịch là j
thất tich
ngưu lang chức nữ gặp nhau ở đầu
đêm thất tịch
ngày that tịch ngưu lang chức nữ
thất tịch 2021
that tich la ngay gi
thất tich 2022
lễ ngưu lang chức nữ
ý nghĩa của ngày lễ thất tịch
nguu lang chuc nu gap nhau ngay nao
thất tịch 7 7
ý nghĩa chè đậu đỏ
ý nghĩa ngày lễ thất tịch
ý nghĩa ngày 7 7 âm
thât tịch
ngày thất tịch là ngày j
ngay that tich la ngay nao
thất tịch là gi
ngay that tich la gi
ngày thất tich
truyền thuyết thất tịch
truyền thuyết ngày thất tịch
lễ thất tịch là ngày j
that tich la gi
thất tịch ngày
ngày thất tịch 7 7
ngày thất tịch là ngày gi
lễ thất tịch ngưu lang
ý nghĩa lễ thất tịch
ý nghĩa của lễ thất tịch
lễ thât tịch
ngày thất tịch 2021
that tich la ngay nao
sự tích ngày thất tịch
ngày lễ ngưu lang chức nữ
lê thất tịch
sự tích thất tịch
ngày lễ thất tình
ngày thật tịch
ngày thất tích
lễ thất tich
ngay that tich 7 7
hôm nay thất tịch
thất tịch là
sự tích ngày lễ thất tịch
lễ thất tịch ngày
lêc thất tịch
ngày thất tịch ngưu lang chức nữ
ý nghĩa ngày thất tịch 7 7
ý nghĩa ăn đậu đỏ ngày thất tịch
lễ thất tình
ngày thất tịch la gi
lễ thất tịch năm 2022
ngày thất
hình ảnh ngưu lang chức nữ gặp nhau
hôm nay có phải thất tịch không
ý nghĩa của chè đậu đỏ
ngay nguu lang chuc nu
lễ thất tịch 7 7
nguồn gốc ngày lễ thất tịch
lễ thất tích
ngày thất tịch năm 2021
lễ thất tịch của ngưu lang pan tiantian
sự tích lễ thất tịch
thaats tichj
thât tich
lễ thất
ngày thất tịch là ngày bao nhiều
sự tích ngưu lang
tết thất tịch 7 7
nguu lang bao hieu
thất tịch kiếm