Vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa và dự án Sun Group

0
916

Vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa được ví như “viên ngọc xanh” giữa đại ngàn – màu xanh của nước biếc, mây trời; màu xanh của sự sống, sinh sôi, nảy nở và của cả niềm kỳ vọng được con người gửi gắm. Hiểu được rằng vẻ đẹp tự nhiên tiềm ẩn ấy sẽ sớm trở mình, để thức dậy cả một vùng đất còn hoang sơ, tập đoàn Sun Group đã kỳ vọng với mong muốn mở ra chân trời cơ hội tới vùng đất này. Hãy cùng RETI tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Thông tin chung về vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa

Vườn quốc gia Bến En là một trong những danh thắng nổi tiếng của tỉnh Thanh Hóa. Nó nằm cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 45 km về phía Tây Nam. Nơi đây có diện tích hơn 16 nghìn ha trải dài trên địa bàn hai tỉnh Như Xuân và Như Thanh. Trong đó, vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa có hơn một nửa diện tích là rừng nguyên sinh và tái sinh.

Không chỉ sở hữu khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, tươi đẹp, Bến En còn có một hệ sinh thái vô cùng đa dạng và phong phú với hơn 50 bộ, 177 họ, 216 giống và hơn 1000 loài động vật cùng với 1.417 loài thực vật. Bên cạnh đó là những cánh rừng già nguyên sinh rậm rạp, 4 con suối và những ngọn nói hùng vĩ cùng dòng sông Mực thơ mộng.

vuon-quoc-gia-ben-en-thanh-hoa
Vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa được du khách ưu ái đặt tên là “Hạ Long của xứ Thanh”

Với hai hệ sinh thái chính là hệ sinh thái núi đất và hệ sinh thái hồ nước ngọt, vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa được các nhà khoa học, các chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá cao về sự phong phú, đa dạng và mức độ quý hiếm các loài động, thực vật. Đặc biệt, có cây lim xanh cổ thụ thuộc loại hiếm ở Việt Nam hiện nay, với đường kính 1,78m. Cùng với đó là hệ động vật lên đến 1.530 loài, trong đó có nhiều loài quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam 2007 và IUCN 2013 đang bị đe dọa diệt chủng.

Ngoài ra, trong vườn quốc gia Bến En và vùng phụ cận còn hệ thống các dãy núi đá vôi, chịu tác động của hiện tượng Karst và bào mòn tự nhiên mà tạo nên nhiều hang động đẹp, với nhiều nhũ đá hình thù kỳ ảo, hay những dòng suối nhỏ chảy róc rách suốt ngày đêm như hang Ngọc, hang Cận (xã Xuân Khang), hang Dơi (xã Hóa Quỳ), hang Suối Tiên (xã Xuân Phúc)… 

Bên cạnh đó, vùng đệm vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa còn có nguồn tài nguyên nhân văn phong phú và giàu giá trị, với hệ thống các di tích, danh thắng nổi tiếng, cùng các di sản văn hóa phi vật thể độc đáo. Đó là đền Khe Rồng thờ một vị tướng trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống quân Minh đầu thế kỷ XV; đền Phủ Sung thờ Liễu Hạnh thánh mẫu; di tích Lò Cao Kháng Chiến nơi giáo sư Trần Đại Nghĩa và cộng sự; đền Phủ Na thờ Bà Triệu; đền Nưa – Am Tiên…

Ẩn hiện giữa sông nước là 21 hòn đảo với những tên gọi đậm chất trữ tình: Tình Yêu, Hạnh Phúc, Núi Đôi, Hy Vọng… Không phải ngẫu nhiên, những người từng đặt chân đến đây đều yêu mến gọi Bến En là “Hạ Long trên cạn” của xứ Thanh. Dạo chơi trên hồ thỏa thích, du khách dạo bước vào rừng sẽ lập tức mê mẩn bởi những rừng chuối nở đỏ một góc trời; đàn khỉ chuyền cành ra hồ uống nước; tiếng chim kêu râm ran như một bản hợp xướng tuyệt mỹ của rừng già…

Cùng với đó là nhiều bản làng truyền thống của đồng bào các dân tộc Thái, Mường, Thổ như làng Lúng, làng Quảng, làng Cốc, làng Mài, làng Rọc Răm… còn lưu giữ được nhiều phong tục tập quán, lễ hội, trò chơi dân gian, ẩm thực độc đáo. Đây sẽ là những điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn, có khả năng bổ trợ cho sản phẩm du lịch sinh thái nếu được đầu tư phù hợp và bài bản.

Những điểm đến không thể bỏ qua của vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa

Sông Mực

Sông Mực là một dòng sông hiền hòa và cũng là điểm nhấn chính tạo ra vẻ đẹp nên thơ của vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa. Nước sông quanh năm luôn xanh biếc, dịu êm. Bạn có thể tận hưởng cảm giác ngồi trên xuồng, thả trôi trên mặt nước bình yên, hít thở bầu không khí trong lành và thưởng ngoạn khung cảnh tuyệt mỹ đôi bờ.

vuon-quoc-gia-ben-en-thanh-hoa
Du lịch trên sông Mực – Vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa

Vào những ngày thu mát mẻ, ở sông Mực có tổ chức những lễ hội chèo thuyền và bơi lội. Mặt sông tĩnh lặng lại trở nên sôi động bởi những hoạt động vui vẻ, bổ ích khi có sự góp mặt của người bản làng. Bạn sẽ được tham gia trực tiếp câu cá, đánh bắt cá hai bên ven bờ. Những lễ hội đặc biệt luôn mang đến cho bạn những phút giây thoải mái và cơ hội giao lưu, kết bạn với rất nhiều bạn bè mới.

Hang Ngọc

Một trong những thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp bạn nên khám phá khi đến với vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa đó chính là hang Ngọc. Đây là một hang động sở hữu vẻ đẹp lộng lẫy với muôn vàn khối nhũ đá vôi lấp lánh như ngọc. Khi bắt gặp một cây lim cổ đại sừng sững qua bao ngàn năm, bạn sẽ nhận ra đó chính là cổng chào vào hang và bên trong hang Ngọc có một dòng suối nhỏ chảy róc rách đêm ngày.

vuon-quoc-gia-ben-en-thanh-hoa
Hòn ngọc kì bí nằm trong hang Ngọc

Theo truyền thuyết dân gian, khi tắm nước suối chảy dọc hang Ngọc, người đời sẽ được gột rửa hết tội lỗi và bụi trần. Điều này chưa bao giờ được kiểm chứng, nhưng người dân địa phương vẫn luôn tôn thờ và truyền tai nhau những tín ngưỡng dân gian cao đẹp như vậy. Rất nhiều du khách bị thu hút bởi câu chuyện truyền tai này nên đã đến đây, để mong có cơ hội được trải nghiệm cảm giác thanh tịnh đó, và hòa mình vào dòng suối trong vắt chảy nhẹ nhàng qua hang Ngọc.

Viện bảo tàng Bến En

Nằm ngay bên cổng chào của khu du lịch vườn quốc gia Bến En, viện bảo tàng lưu giữ những cổ vật, những di tích lịch sử được để lại từ lâu. Khu bảo tàng được xây dựng rất rộng rãi và hiện đại với hệ thống cửa sổ bốn phía thoáng mát, bao quanh là những rặng đào hồng và cảnh nhìn trực tiếp ra phía sông Mực.

vuon-quoc-gia-ben-en-thanh-hoa
Viện bảo tàng khu du lịch vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa

Đến đây, hướng dẫn viên du lịch sẽ giúp bạn hiểu hơn về những sự kiện lịch sử có liên quan tới đồ vật được trưng bày tại bảo tàng. Và đây cũng là nơi lưu giữ và bảo tồn những giá trị văn hóa và lịch sử bản xứ nói riêng và nước nhà nói chung.

Khu rừng với muôn vàn loài động – thực vật

Là nơi sinh sống và tồn tại của những loài động vật quý hiếm nhất, Vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa có môi trường sống đa dạng giúp điều hòa hệ sinh thái. Bạn có lẽ sẽ không khỏi ngạc nhiên khi nghe thấy tiếng hú của những con vượn rừng hay thích thú khi một chú khỉ nhảy lướt qua ngay trước mặt mình. Vườn quốc gia Bến En Thanh Hoá là nơi bảo tồn của những loài động vật quý hiếm như khỉ mắt đỏ, phượng hoàng đất, vọc má trắng…

Vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa và dự án Sun Group 1
Vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa – nơi bảo tồn động vật quý hiếm

Vườn quốc gia Bến En thể hiện sự đa dạng với 462 loài cây cùng 125 họ thực vật nổi bật hay cây lim xanh nổi tiếng ở Việt Nam có cây tuổi đời lên đến vài trăm năm với đường kính thân đạt gần 3m. Ngoài ra còn có các loại cây quý hiếm khác như: chò chỉ, bù hương, sến mật, vàng tâm, lim, xẹt, lát hoa, trai lý… Đặc biệt, rừng Bến En còn có trên 300 loài cây dược liệu. Khu du lịch vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa không chỉ là một địa điểm đẹp để thăm quan và thư giãn cùng thiên nhiên, du lịch mà còn là nơi lưu giữ và bảo tồn những loài động – thực vật quý hiếm.

Cắm trại trong rừng tại vườn quốc gia Bến En

Rừng quốc gia Bến En có rất nhiều vùng đồi bằng thích hợp cho việc cắm trại ăn trưa hoặc ngủ lại trong lều qua đêm. Hoạt động cắm trại ở đây được cho phép tự do và miễn phí. Việc du lịch và cắm trại luôn là hoạt động ưa thích giúp gắn kết tình cảm và thư giãn sau nhiều ngày làm việc mệt mỏi của các đại gia đình hay những nhóm bạn thân thiết. Trong cái nóng oi ả của những ngày hè hay không khí êm dịu trong lành của những ngày thu, cảm giác cùng nhau đọc sách hay đặt lưng nghỉ trưa giữa nơi hoang sơ núi rừng là trải nghiệm không gì bằng.

Vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa và dự án Sun Group 2
Cắm trại trong rừng tại vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa

Ghé qua 20 hòn đảo nhỏ trên sông Mực

Không phải tự nhiên mà khách du lịch khi đặt chân đến đây ưu ái gọi Bến En là vịnh Hạ Long thu nhỏ của Thanh Hóa. Các hòn đảo ở đây tuy nhỏ nhưng rất lung linh với những mỏm đá kì vĩ và hang động sâu hun hút.

Để tham quan hết 20 hòn đảo sẽ phải mất tới 3 – 4 ngày, tuy nhiên du khách có thể lựa chọn một vài hòn đảo nổi bật đẹp đẽ để tham quan như: đảo Hy Vọng, đảo Ngọc, đảo Hạnh Phúc, hang Xuân Thái… Những hòn đảo này luôn râm ran bản hòa nhạc của những tiếng chim hót líu lo và phong cảnh ấn tượng của chim thú rừng. Bạn sẽ không thể đi qua mà không dừng lại chụp một bức hình kỷ niệm.

Tham quan làng bản

Nằm xung quanh vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa là những làng bản bình yên. Tại đây, du khách sẽ được giao lưu với người dân địa phương hoặc tham gia những hoạt động nấu nướng để có cơ hội tìm hiểu về văn hóa con người tại bản. Ngoài ra, bạn có thể khám phá những nét văn hóa đặc sắc của người dân bản địa như: uống rượu cần bằng mũi, đánh bắt cá trên sông Mực, tổ chức lễ hội trên sông,…

vuon-quoc-gia-ben-en-thanh-hoa
Khách du lịch cùng tham gia vào múa sạp cùng bản làng

Người dân nơi đây với tinh thần chào đón và khuyến khích du khách thưởng thức những món ăn đặc sản tại bản như: canh chua nấu cá mè, canh đắng nấu từ gan lợn, loại lá đắng đặc biệt của Bến En, món cá nướng trực tiếp đánh bắt từ sông Mực… Bạn đừng quên thưởng thức những món ăn thơm ngon hấp dẫn tại địa phương này nhé. Vào những dịp lễ hội truyền thống của người dân nơi đây, bản làng sẽ có hoạt động lửa trại, múa sạp ngâm thơ… diễn ra vào ban đêm, họ mong khách du lịch sẽ cùng tham gia vầ hiểu những nét văn hóa tuyệt đẹp này.

Ngắm đàn cò và hoàng hôn trên sông Mực

Nếu bạn cần một không gian để xua tan những căng thẳng, bộn bề trong cuộc sống thì Bến En sẽ mang đến cho bạn những cảm giác cân bằng. Vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa dù vào thời điểm nào trong ngày cũng đều rất đẹp, nhưng tuyệt vời nhất có lẽ là vào lúc hoàng hôn. Vào cuối ngày khi những ánh nắng yếu ớt bắt đầu chiếu xuống dòng sông Mực thì chính là khoảnh khắc đẹp nhất tại đây.

Vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa và dự án Sun Group 3
Ngắm hoàng hôn và đàn cò trên con sông Mực

Siêu dự án khu du lịch Bến En của Sun Group

Dự án Bến En Thanh Hóa là quần thể du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp và nuôi trai lấy ngọc kết hợp bảo tồn Vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư với tổng số vốn khoảng 9.990 tỷ đồng. Trên quy mô diện tích khoảng 1.492 ha, dự án được chia làm 2 giai đoạn phát triển, trong đó số vốn đầu tư giai đoạn 1 là 4.995 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 4.995 tỷ đồng. Sun Group mong muốn xây dựng quần thể du dịch Bến En Thanh Hóa trở thành điểm nhấn hấp dẫn về du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí mang tầm vóc quốc tế.

vuon-quoc-gia-ben-en-thanh-hoa
Shophouse tại dự án khu du lịch vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa

Theo quyết định số 439/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa cấp ngày 2/2/2010, khu du lịch Bến En đã được cấp quy hoạch chi tiết 1/2000. Định hướng của dự án sẽ bảo tồn, giữ nguyên hiện trạng môi trường tự nhiên. Giữa tháng 9/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có buổi họp nghe báo cáo chi tiết về quy hoạch Bến En Thanh Hóa do Tập đoàn Sun Group đề xuất. Cụ thể, dự án có tổng diện tích khoảng 16.634 ha; được chia làm hai khu vực là khu vực tự nhiên (500 ha) và khu vực sinh hoạt văn hóa.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Vị trí dự án Sun Riverside Village – Tâm điểm thịnh vượng

>>> Sunshine Crystal River – Dự án đẳng cấp xứng tầm – Sinh lời hiệu quả

Với định hướng của dự án là giữ nguyên hiện trạng của khu vực, nhằm tận dụng tối đa lợi thế có sẵn với môi trường tự nhiên của Vườn Quốc gia Bến En Thanh Hóa, dự án sẽ được chia làm hai khu vực gồm khu vực tự nhiên và khu vực phát triển văn hóa. Theo dự kiến, khu vực phát triển văn hóa sẽ chia thành 8 phân khu ở vùng hồ thấp và vùng hồ cao, đó là:

  • Thương mại – dịch vụ
  • khách sạn – resort
  • Căn hộ du lịch
  • Biệt thự nghỉ dưỡng
  • Công trình hỗn hợp, TDTT dự trữ
  • Cắm trại, vui chơi giải trí ngoài trời; cây xanh – mặt nước
  • Làng dân tộc
  • Nông nghiệp sinh thái
Vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa và dự án Sun Group 4
Biệt thự Sun Group tại khu du lịch vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa

Đại diện Tập đoàn Sun Group khi làm việc với lãnh đạo địa phương đã phân tích những tiềm năng thế mạnh trong phát triển kinh tế – xã hội của huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa, nhất là trong phát triển du lịch. Đơn vị cam kết tổ chức triển khai thực hiện dự án “Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En” đúng quy định và theo tiến độ đã đề ra. Dự án khu du lịch vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa sẽ khởi công vào quý III năm nay và hoàn thành đi vào sử dụng vào tháng 12/2023.

Sun Group hướng tới tham vọng lớn, đó là quyết tâm biến khu du lịch vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa từ chỗ còn hoang sơ, nghèo nàn trở thành một trong những khu du lịch, nghỉ dưỡng mang tầm vóc, đẳng cấp quốc tế. Với tiềm lực và kinh nghiệm là một đơn vị đi đầu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, siêu dự án này sẽ nâng tầm vị thế du lịch của xứ Thanh trong bản đồ du lịch trong và ngoài nước nói chung và mở ra nhiều cơ hội cho ngành du lịch bản xứ nói riêng.

Điền thông tin vào form dưới đây để nhận được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc về thông tin dự án của Sun Group tại Bến En và các dự án bạn quan tâm.

    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN DỰ ÁN MỚI NHẤT

    Trên đây là chia sẻ của RETI về vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa và tham vọng mở rộng cơ hội ngành du lịch của chủ đầu tư Sun Group. Truy cập vào RETI Dự án nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các dự án, cũng như cập nhật về thông tin thị trường Bất động sản mới nhất nhé.

    Tin tức khác:

    >>> Tổng quan thị trường Condotel Việt Nam

    >>> Sunshine Crystal River – Đỉnh cao căn hộ thông minh

    >>> Khám phá loại hình căn hộ Sunshine Crystal River

    RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
    Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
    Website: https://reti.vn/
    Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
    Hotline: 098 712 6898
    Email: support@reti.vn