3 lý do BĐS là cơ hội “vàng” cho các nhà đầu tư năm 2021

0
903

Theo các chuyên gia, có 3 lý do khiến thị trường bất động sản năm 2021 được dự báo ổn định và là cơ hội ‘vàng’ cho nhà đầu tư khi các kênh đầu tư khác liên tục biến động. Vậy 3 lý do ấy là gì? Cùng RETI tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguồn cung “mắc kẹt”, giá nhà tiếp tục tăng

Theo ghi nhận của CBRE, trong quý cuối cùng của 2020, giá bán trung bình trên thị trường BĐS sơ cấp vẫn tăng thêm 3%, đạt 1.412 USD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì). Sang năm 2021, mặc dù thị trường Hà Nội dự báo có cải thiện về nguồn cung với khoảng 24.000 – 26.000 căn được chào bán nhưng CBRE nhận định giá sơ cấp trung bình vẫn tăng khoảng 4 – 6%.

Thậm chí, Hiệp hội BĐS Việt Nam dự báo, trong năm 2021, giá nhà đất tại các khu đô thị được đầu tư tốt, chất lượng tại Hà Nội và TP.HCM sẽ tăng khoảng 5 – 10% so với năm 2020.

Nguyên nhân phần lớn đến từ yếu tố nguồn cung do nhiều dự án bị vướng thủ tục triển khai. Nguồn cung căn hộ mở bán khan hiếm, trong khi nhu cầu mua ở và đầu tư hiện vẫn rất cao là những yếu tố khiến giá bán căn hộ lên. Những dự án mở bán từ thời điểm cuối 2020 đến cận Tết Nguyên đán vừa qua luôn trong tình trạng đắt hàng, dù giá bán giai đoạn sau luôn cao hơn giai đoạn trước đó từ 5 – 10%.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo nhà đầu tư cần tỉnh táo để “chọn mặt gửi vàng” bởi dù nhu cầu toàn thị trường lớn nhưng lại có tính tập trung cao.

Có thể bạn quan tâm Vì sao người dân đổ xô đầu tư bất động sản?

3 lý do BĐS là cơ hội "vàng" cho các nhà đầu tư năm 2021 1
Dòng tiền đang quay lại thị trường BĐS, đặc biệt là những dự án đã hoàn thiện từ các chủ đầu tư uy tín

Kênh đầu tư hấp dẫn khi lãi suất thấp, giá vàng giảm sâu

Vàng là kim loại quý có tính dự trữ cao nhưng chưa bao giờ nhà đầu tư thôi băn khoăn đây có phải là kênh đầu tư an toàn hay không. Hiện tại giá vàng trong nước và thế giới vẫn chênh lệch từ 6 – 8 triệu đồng/lượng, có thời điểm khoảng cách lên đến 9 triệu đồng/lượng.

Các chuyên gia cho rằng, hiện tượng giá vàng trong nước leo cao bất thường và chênh lệch lớn với giá thế giới như hiện nay sẽ tạo rủi ro lớn cho các nhà đầu tư, bởi lẽ, giá vàng trong ngắn hạn sẽ không thể duy trì ở mức cao và chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh giảm cho phù hợp với thị trường chung. Lúc đó, dòng vốn sẽ chảy sang các kênh khác như chứng khoán hay BĐS, điều này khiến giá vàng giảm.

“Mua vàng thời điểm này chỉ phù hợp với người cất trữ lâu năm, không phù hợp với mục đích đầu tư”, một chuyên gia giấu tên khuyến cáo.

Trong khi đó, trên thị trường tài chính, so với trước Tết Nguyên đán, mặt bằng lãi suất tiết kiệm hiện đã giảm thêm khoảng 0,5%/năm khi kỳ hạn dưới 6 tháng chỉ còn chưa đến 4%/năm, kỳ hạn từ 13 – 36 tháng cũng không quá 5,5%/năm – thấp nhất trong hàng chục năm qua.

Báo cáo kinh tế vĩ mô năm 2021 của Công ty Chứng khoán Vietcombank nhận định, lãi suất huy động có thể tiếp tục giảm thêm, sau đó ổn định ở mặt bằng thấp.

Theo chuyên gia Nguyễn Đức Thành, Cố vấn trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, khi lãi suất ngày một thấp, dòng tiền sẽ dịch chuyển khỏi ngân hàng và nhiều khả năng đổ dồn vào BĐS.

“Nguồn cung BĐS ở đô thị lớn trong trung hạn không tăng nhiều nên đây là kênh có tiềm năng tăng giá mà người có tiền tỷ nhắm đến”, chuyên gia Nguyễn Đức Thành nhận định.

Đọc thêm Vega City Nha Trang – Shophouse mặt biển “chạm sóng liền cát”.

3 lý do BĐS là cơ hội "vàng" cho các nhà đầu tư năm 2021 2
Đầu tư bất động sản là lựa chọn tối ưu ngay lúc này

Cơ hội “vàng” từ các đòn bẩy tài chính hậu Covid

Lãi suất huy động giảm cũng thúc đẩy lãi suất cho vay mua nhà giảm theo. Một số ngân hàng như OCB và MSB đã hạ lãi suất vay mua nhà xuống kịch kim, chỉ còn ở mức 5,99%/năm. VNDirect nhận định lãi suất vay mua nhà sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong năm 2021 nhằm kích cầu mảng BĐS.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Hoài An, khi lãi suất cao, nhiều nhà đầu tư BĐS không dám sử dụng đòn bẩy tín dụng nhưng lãi suất giảm lại kích thích nhóm này.

“Lực cầu tăng mạnh trong khi nguồn cung chưa có nhiều cải thiện sẽ dẫn tới hiện tượng tranh mua. Lúc này, cơ hội sẽ thuộc về những nhà đầu tư lão luyện, biết nắm thời cơ để xuống tiền sớm”, TS. Nguyễn Hoài An phân tích.

3 lý do BĐS là cơ hội "vàng" cho các nhà đầu tư năm 2021 3
Shophouse Vega City được thị trường ghi nhận là dự án “đáng xuống tiền” bậc nhất thành phố Nha Trang nhờ tiềm năng tăng giá mạnh trong tương lai và chính sách bán hàng hấp dẫn từ chủ đầu tư

Xem thêm: Siêu điểm đến mới tại Nha Trang – thiên đường ánh sáng và lễ hội 24h không ngủ

Trên đây, RETI đã tổng hợp 3 lý do BĐS là cơ hội vàng cho các nhà đầu tư năm 2021. Nếu bạn quan tâm đến các thông tin bất động sản có liên quan, truy cập website của RETI Proptech để biết thêm thông tin chi tiết.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn