Doanh nghiệp cổ phần hóa được xúc tiến chốt phương án xử lý nhà, đất

0
658

Mới đây, UBND.TP Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp trong danh mục thực hiện cổ phần hóa (CPH) khẩn trương rà soát , kê khai, báo cáo hoàn thiện phương án sắp xếp lại, xử lý toàn bộ cơ sở nhà, đất đang được giao quản lý, sử dụng gửi Sở Tài chính trước 30/5/2020 để xử lý.

Doanh nghiệp cổ phần hóa được xúc tiến chốt phương án xử lý nhà, đất 1

Theo đó, để đảm bảo tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất phục vụ công tác CPH doanh nghiệp. UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Chủ tịch và Tổng giám đốc các doanh nghiệp của các công ty CPH khẩn trương chỉ đạo rà soát, kê khai, báo cáo, hoàn thiện phương án sắp xếp lại, xử lý toàn bộ cơ sở nhà, đất đang được giao quản lý, sử dụng… gửi Sở Tài chính trước ngày 30/5/2020 để xử lý theo quy định

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 26 ngày 15/8/2019 với một số nội dung như sau:

+ Đối với các cơ sở nhà đất trên địa bàn TP. Hà Nội: Sở Tài Chính chủ trì, phối hợp với các sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc, Cục Thuế thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã (nơi có cơ sở nhà, đất) tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất, họp liên ngành và thống nhất ký tờ trình do Sở Tài Chính dự thảo, báo cáo UBND thành phố phê duyệt theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

+ Đối với các cơ sở nhà, đất nằm trên địa bàn các địa phương khác: Sở Tài Chính rà soát, tham mưu UBND TP lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, gửi Bộ Tài chính để chủ trì xử lý và phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng thẩm quyền.

Doanh nghiệp cổ phần hóa được xúc tiến chốt phương án xử lý nhà, đất 2

Ngoài ra, chính quyền TP. Hà Nội cũng yêu cầu chủ tịch và tổng giám đốc các doanh nghiệp chịu trách nhiệm về nội dung, tiến độ và chất lượng báo cáo kê khai, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý đối với các cơ sở nhà, đất đang quản lý, sử dụng. Đồng thời,  chủ động phối hợp với các sở Tài chính, sở Tài nguyên và Môi trường, bộ Xây dựng, Cục Thuế TP và các sở, ngành của UBND các quận, huyện, thị xã liên quan tổ chức thực hiện phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo tiến độ và đúng quy định pháp luật.

UBND TP giao giám đốc, thủ trưởng của các sở, ngành, đối với các cơ sở nhà, đất trên địa bàn TP. Hà Nội của các doanh nghiệp thuộc UBND TP, phối hợp với Sở Tài chính tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà đất, thẩm định và ký tờ trình liên ngành do Sở Tài chính dự thảo báo cáo UBND TP phê duyệt theo thẩm quyền, hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với nhà, đất trên địa bàn Hà Nội của các doanh nghiệp thuộc bộ, ngành Trung ương và các địa phương khác: Cùng Sở Tài chính phối hợp Bộ Tài chính tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà đất; họp liên ngành và thống nhất nội dung để Sở Tài chính tham mưu, báo cáo UBND TP có văn bản tham gia ý kiến gửi Bộ Tài chính và các bộ, ngành trung ương đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.