Bí quyết cách âm và chống ồn cho các căn hộ chung cư

0
1107

Khi đưa ra lựa chọn mua chung cư, điều đó đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận sống trong môi trường cộng đồng với khoảng 500 căn hộ khác trong tòa nhà và khoảng 20 căn hộ trong cùng một tầng. Do đó, tiếng ồn xung quanh là một trong những điều không thể tránh khỏi. Các căn hộ ở gần đại lộ hay ga metro có nhược điểm là bị tiếng ồn từ các phương tiện giao thông. Do vậy, trong bài viết này hãy cùng RETI tìm hiểu về những cách chống ồn cho các căn hộ chung cư.

Tiếng ồn trong chung cư

Tiếng ồn phần lớn đến từ các hoạt động nội khu bên dưới tòa nhà, trong khu vui chơi trẻ em, khu thể thao ngoài trời, và đặc biệt tiếng ồn của các phương tiện giao thông nếu như căn hộ của bạn ở phía đường lớn. Ngay cả khi bạn ở căn hộ tầng cao thì tiếng ồn vẫn có thể đến từ sảnh hành lang hay các căn hộ của hàng xóm.

Bí quyết cách âm và chống ồn cho các căn hộ chung cư 1
Tiếng ồn trong chung cư phần lớn đến từ hoạt động nội khu

Thực tế, cư dân các căn hộ chung cư thường phàn nàn về sự ồn ào của nhà bên cạnh nhiều hơn tiếng ồn đến từ các hoạt động tập thể của cư dân. Do đó, để đảm bảo sự riêng tư và không gian yên lặng cho các thành viên trong gia đình, gia chủ thường lắp thêm các thiết bị, vật dụng chống ồn cho căn hộ.

Tiếng ồn trong khu chung cư thường chia thành hai loại, đó là loại truyền qua không gian và loại truyền qua kết cấu. Âm thanh trong không gian chính là loại có thể nghe trong căn phòng như tiếng cười nói tiếng phát nhạc từ loa hay nhạc cụ. Âm thanh truyền trong kết cấu là tiếng bước chân, tiếng gõ cửa, tiếng đồ nội thất và chạm trên sàn nhà.

Xem thêm Kinh nghiệm mua nhà chung cư cũ giúp bạn “bỏ 1 lợi 10”.

Xử lý cách âm tiếng ồn cho căn hộ chung cư

Cách âm cửa ra vào bằng cách lắp chặn cửa

Để cách âm cho căn hộ, cách phổ biến nhất là làm kín mọi khe hở để ngăn không cho âm thanh từ bên ngoài lọt vào. Đối với cửa ra vào ở các căn hộ chung cư, chủ đầu tư thường để hở 1cm so với sàn để tạo điều kiện cho các gia đình lát sàn gỗ. Đây là nơi âm thanh có thể truyền qua lại. Do đó, khi bạn lắp cửa, âm thanh sẽ không lọt qua được nữa, mùi và bụi bặm từ hành lang cũng không lọt được vào nhà.

Thiết bị chặn cửa thường được làm bằng nhôm, có lớp cao su ở giữa. Khi đóng cửa vào, lớp cao su sẽ tự động rơi xuống và che kín phần cửa hở. Bạn sẽ hầu như không nghe thấy được tiếng động ở hành lang và ngược lại. Khi lắp đặt, chi phí lắp đặt cửa sẽ dao động từ 550.000 – 650.000 tùy hãng và công lắp đặt. Đây là hình thức cách âm phổ biến nhất mà hầu như căn hộ chung cư nào cũng lắp đặt.

Cách âm trần căn hộ bằng thạch cao

Hình thức cách âm này được thực hiện ngay từ đầu khi chủ nhà tiến hành thi công nội thất cho căn hộ. Một khoảng không giữa trần thạch cao và trần nhà gốc sẽ giúp âm thanh hạn chế truyền qua kết cấu. Nếu muốn tăng cường hiệu quả cách âm hơn, đơn vị thi công thạch cao có thể sử dụng thêm một lớp bông thủy tinh hoặc bông khoáng.

Đọc thêm Cách xem hướng nhà: Xác định hướng nhà, xem hướng nhà hợp tuổi, hướng nhà theo phong thủy chuẩn nhất cho gia chủ.

Bí quyết cách âm và chống ồn cho các căn hộ chung cư 2
Cách sử dụng trần thạch cao

Cách âm sàn bằng sử dụng đồ nội thất

Một điều ít ai biết đó là việc chọn chất liệu cho sàn căn hộ cũng sẽ giúp cách âm tốt hơn. Bạn nên ưu tiên sử dụng các chất liệu dày và tiêu âm tốt như gỗ đặc, nhựa, tấm thảm lót dày,… bởi âm thanh khi truyền qua sàn căn hộ tầng trên và tầng dưới sẽ được hấp thụ bớt qua các lớp này. Thông thường, một lớp đàn hồi như sợi, cao su, PVC,… sẽ được gắn thêm bên dưới sàn gỗ để tăng hiệu quả cách âm.

Bí quyết cách âm và chống ồn cho các căn hộ chung cư 3
Cách âm sàn bằng sử dụng nội thất

Cách âm cửa sổ gần đường lớn

Đây là vấn đề thường gặp cảu các căn hộ tầng thấp và gần đường quốc lộ. Lúc này, bạn cần xử lý tất cả các khe cửa để đảm bảo âm thanh không lọt qua được. Khe cửa, cạnh cửa đều phải lắp thiết bị chặn cửa (tương tự như cửa ra vào). Tuy nhiên, cách tuyệt vời nhất là thiết kế thêm một khoảng không để cách âm. Bạn có thể sử dụng không gian này để làm nơi thư giãn, trồn cây, tuy nhiên cách này sẽ khá tốn kém do bạn phải tự thi công và làm lại nội thất căn hộ.

Cách âm cho tường căn hộ

Tương tự như các phòng karaoke, đó là sử dụng vật liệu dày như gạch vữa, thạch cao, gỗ đặc để cách âm. Ở các căn hộ chung cư, đơn vị thi công thường cách âm một cách đơn giản bằng cách làm cho mặt tường gồ ghề, sử dụng vải nhung, trát vôi, dán giấy tường chuyên dụng,…

Có thể bạn quan tâm Giải pháp giữ ấm hiệu quả cho ngôi nhà dưới tiết trời lạnh buốt.

Trên đây là bài viết về những bí quyết giúp chống ồn và cách âm khi sống tại các căn hộ chung cư, nếu quan tâm tới các tin tức về cẩm nang nhà ở nói chung và bất động sản nói riêng, vui lòng truy cập website của RETI-Proptech.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn