Bộ xây dựng: Giá chung cư tăng, đất nền và nhà mặt phố giảm

0
532

Theo báo cáo từ Bộ Xây Dựng tại quý III/2021, có thể thấy thị trường bất động sản (BĐS) đang có xu hướng dịch chuyển mới. Trong khi đất nền và nhà ở riêng lẻ đang có xu hướng giảm thì giá chung cư lại có chiều hướng tăng nhẹ và ổn định, nguyên nhân đến từ nhu cầu thực của người mua. Hãy cùng RETI phân tích xu hướng mới của thị trường bất động sản ngay trong bài viết này nhé.

Thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn vì dịch

Báo cáo thị trường BĐS quý III/2020, Bộ Xây dựng đưa ra nhận định, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, các dự án bị ngưng trệ, không có dự án mới được hoàn thành để mở bán, vì vậy thị trường không có nguồn cung dự án mới và lượng giao dịch BĐS giảm mạnh so với quý II. Tỷ lệ hấp thụ các loại sản phẩm nhà ở chỉ đạt 40% lượng chào bán trên thị trường. Đối với đất nền, tỷ lệ này cao hơn và đạt khoảng 50%.

Bộ xây dựng: Giá chung cư tăng, đất nền và nhà mặt phố giảm 1
Các dự án BĐS bị ngưng trệ do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Tuy vậy, giá chào bán và giá cho thuê bất động sản hầu như không có biến động lớn. Các chủ đầu tư, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh bất động sản vẫn giữ mức giá chào bán đã thiết lập từ cuối quý II. Căn hộ chung cư ở các phân khúc đều giữ giá ổn định hoặc tăng nhẹ từ 1-2%.

Theo khảo sát, Bộ Xây dựng nhìn nhận, giá bán nhà ở các phân khúc bất động sản có xu hướng bị đẩy giá có phần nguyên nhân từ chi phí nguyên vật liệu đầu vào (đặc biệt là các sản phẩm nhập khẩu) tăng do khó khăn, thậm chí là đứt gãy trong sản xuất, cung ứng. Có thời điểm giá sắt thép đã tăng đến xấp xỉ 30-40% so với năm 2020. Giá các vật liệu khác như xi măng, cát, gạch… cũng tăng. Điều này khiến việc giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các đối tượng thu nhập thấp ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Giá đất nền, nhà ở riêng lẻ giảm 1 – 2%

Đi ngược với chung cư, giá đất nền và nhà ở riêng lẻ giảm từ 1-2%. Trước đó, trong báo cáo trình Quốc hội vào tháng 7 vừa qua, Bộ Xây dựng đã cho biết thị trường đất nền giảm giá mạnh sau khi các cơ quan chức năng kiểm soát sốt đất. Một số đơn vị nghiên cứu bất động sản trong quý III cũng mô tả thị trường đất nền trầm lắng trước ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 lên nền kinh tế toàn cầu. Theo DKRA Việt Nam (Nhà cung cấp giải pháp hiệu quả trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản) cho biết, giá bán thứ cấp vài nơi khu vực phía Nam giảm từ 5-7%, trong đó, có nguyên nhân là một số nhà đầu tư cần xả hàng để giải tỏa áp lực về tài chính.

Đọc thêm CBRE: Giá chung cư tăng 4-6% trong 2021

Và cũng theo số liệu báo cáo từ Bộ Xây dựng, giá thuê mặt bằng thương mại, nhà ở, căn hộ có mức giảm chung khoảng 2-3%. Hiện nay, các chủ nhà cũng có những chính sách hỗ trợ người thuê bằng cách giảm trực tiếp 10-20%, tùy vào điều kiện cụ thể.

Bộ xây dựng: Giá chung cư tăng, đất nền và nhà mặt phố giảm 2
Theo báo cáo quý III/2021 của Bộ Xây dựng, giá chung cư tăng từ 1-2%

Dựa trên tình hình chung của thị trường bất động sản và diễn biến giá giao dịch nhà đất trong thời gian qua, Bộ Xây dựng nhận định, các nhà đầu tư và người dân vẫn xem bất động sản là kênh đầu tư an toàn và có thể bảo toàn nguồn vốn dài hạn. Nguồn vốn dịch chuyển vào đầu tư nhà, đất cùng với tác động của nhiều yếu tố đã tạo nên cơn sốt đất nền cục bộ, nhưng xuất hiện ở nhiều địa phương trên cả nước. Đỉnh điểm giá đất nền tại một số khu vực, địa phương đã tăng 30 – 50% so với cuối năm 2020.

Tại nhiều địa phương, do thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội của chính phủ nên lượng giao dịch bất động sản thành công bị giảm sút đáng kể. Tuy nhiên, giá chào bán, cho thuê bất động sản hầu như không có biến động lớn. Hầu hết các chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh BĐS vẫn giữ mức giá chào bán đã thiết lập từ cuối quý II. Truy cập tin tức RETI để cập nhật thêm nhiều thông tin bất động sản hữu ích.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn