Căn hộ mini là gì? Có nên mua/thuê căn hộ mini?

0
1505

Thị trường bất động sản nước ta luôn luôn có sự biến động, và ngày càng có nhiều mô hình căn hộ được hình thành và phát triển. Trong đó không thể không kể đến căn hộ mini – loại hình không ngừng phát sinh nguồn cung và giao dịch trên thị trường. Vậy chính xác thế nào là căn hộ mini? Loại hình này có ưu, nhược điểm gì? Có nên mua căn hộ mini không? Hãy cùng RETI tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Khái niệm căn hộ mini

Căn hộ mini còn được gọi là chung cư mini. Đây là loại hình nhà do chủ đầu tư hay chủ nhà xây dựng trên đất của mình, được chia thành nhiều căn hộ nhỏ và thường được bán cho những người có thu nhập thấp hoặc trung bình, hoặc sinh viên, người ngoại tỉnh có mức thu nhập trung bình thuê để ở.

Theo Nghị định 71, Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ban hành điều 22 quy định: Chung cư mini là loại hình nhà ở do hộ gia đình hoặc cá nhân xây dựng có từ 2 tầng trở lên, trong đó mỗi tầng sẽ có từ 2 phòng được thiết kế và xây dựng theo quy mô khép kín, diện tích sàn tối thiểu đạt 30m2.

can-ho-mini
Căn hộ mini có diện tích khá khiêm tốn

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở tại các đô thị ngày càng cấp thiết, chung cư mini là tài sản được nhiều người nhắm đến. Đây là lựa chọn phù hợp với những người có thu nhập thấp và trung bình, muốn ở gần trung tâm để thuận tiện đi lại, học hành. Thực tế, ngoài các quận nội đô như Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy vốn là “thủ phủ” từ lâu của các chung cư mini, hiện những quận rìa trung tâm cũng xuất hiện loại hình nhà ở này, tiêu biểu là Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Long Biên.

Đa số chung cư mini là những công trình nhà ở từ 5-7 tầng có quy mô từ 15-30 căn hộ, với diện tích dao động từ 30-50 m2, một số ít dự án có căn trên 60m2. Đặc biệt, mỗi căn hộ bên trong chung cư mini sẽ được thiết kế với mô hình khép kín, bao gồm những không gian cần thiết như chỗ ngủ, nhà vệ sinh, phòng khách, không gian phòng bếp…. Ngoài ra, nó cũng sở hữu đầy đủ những trang thiết bị, nội thất như những căn chung cư thông thường. Do đó, giá bán căn hộ thường dao động từ 16-25 triệu/m2, phổ biến 600-900 triệu đồng/căn tùy vị trí và diện tích. Thậm chí có những căn hộ mini được bán với giá ngang bằng với căn hộ dự án. 

Với mức giá đó, căn hộ mini là một lựa chọn phù hợp với các gia đình trẻ, sinh viên, người độc thân đang sống và làm việc ở các thành phố lớn. Thực tế, mua chung cư mini cũng là một giải pháp tốt với những người có khoản tiết kiệm nhỏ hoặc thu nhập trung bình. Nếu bạn đang cần tìm một nơi ở có giá cả vừa túi tiền thì đây là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Ưu điểm của căn hộ mini

Giá cả phải chăng

Hiện nay, chỉ cần có từ 300 – 350 triệu đồng, bạn đã có thể sở hữu một chung cư nhỏ diện tích 20 – 30m2. Còn từ 30 – 40m2 thì cần khoảng 450 – 500 triệu. Cũng có một số chung cư có diện tích trên 60m2, mức giá bán giao động khoảng 1 tỷ. Như vậy, đây là một mức giá phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng, có thể là sinh viên, người mới đi làm, người độc thân, bà mẹ/ông bố đơn thân, vợ chồng mới cưới, thậm chí và gia đình nhỏ 2 thế hệ. So với căn hộ chung cư thì đây là sự lựa chọn phù hợp với điều kiện kinh tế hạn hẹp.

Thuê một căn hộ mini cũng sẽ có giá tương đối rẻ so với một căn chung cư thông thường hay một căn nhà nhà nguyên căn. Đây chính là lý do vì sao chung cư mini được nhiều người săn lùng. Thật khó để có thể tìm thấy một ngôi nhà hay một căn chung cư đáp ứng đủ những yêu cầu thiết yếu của một gia đình mà lại có giá thuê thấp như vậy.

Gần trung tâm thành phố và gần các khu đông dân cư

Do không chiếm quá nhiều diện tích đất xây dựng nên các chung cư mini có thể xây ngay ở vị trí gần trung tâm, trường học, bệnh viện, trục đường chính, chợ thương mại… nên thuận tiện cho sinh hoạt chung của gia đình.

Thủ tục pháp lý đơn giản

Trong quá trinh thuê căn hộ mini, thủ tục pháp lý bạn phải thực hiện là làm giấy tạm trú tạm vắng và hợp đồng thuê nhà. Có một vài điểm bạn cần lưu ý ở hợp đồng đó là thông tin cá nhân của chủ đầu tư, tiền thuê nhà, tiền đặt cọc và những khoản chi phí khác.

can-ho-mini

Bên cạnh đó bạn cần phải đọc thật kỹ hợp đồng trước khi đặt bút ký. Hãy đảm bảo những thông tin được cung cấp trong hợp đồng là chính xác tuyệt đối. Trong hợp đồng không được có bất kỳ điều khoản nào bất lợi cho bạn. Hợp đồng cũng nên có hai bản cho hai bên nắm giữ và phải được công chứng sau khi ký hết.

Hạn chế của căn hộ mini

Về pháp lý

Căn hộ mini là phân khúc tiềm năng khi nhu cầu mua nhà rất lớn, nhất là tầng lớp sinh viên, lao động trẻ, người ngoại tỉnh lên thành phố làm việc,… Về mặt pháp lý, dù được pháp luật công nhận nhưng số lượng chung cư mini được cấp sổ đỏ trên địa bàn Hà Nội không nhiều, bởi chủ đầu tư vi phạm xây dựng hoặc không đảm bảo một trong các điều kiện quy định. Do đó, phần lớn người mua sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất do các chung cư không có sổ đỏ và các thủ tục tách sổ cho các hộ gia đình tốn kém chi phí, thời gian.

Vì thế, chủ nhà buộc phải chấp nhật nhiều rủi ro, thiệt hại, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến tranh chấp do không có giấy tờ, thủ tục pháp lý lại lỏng lẻo. Sau này nếu muốn bán lại cũng tương đối khó vì diện tích chật chội, giấy chứng nhận quyền sở hữu đất lại không có. Chính vì vậy, nhiều người vẫn e ngại khi mua loại hình nhà ở này.

Khó bán lại hoặc thế chấp

Một số chung cư mini khi mua bán đều là thỏa thuận dân sự nên rất khó bán lại. Đặc biệt, dù được thừa nhận tính hợp pháp nhưng không phải căn hộ mini nào cũng đủ điều kiện cấp sổ hồng.

Nếu là đất thuê khi dự án đã hết thời hạn thuê, chủ đầu tư phải trả lại đất thuê, chung cư cũng dỡ bỏ. Những người mua nhà trong dự án này cũng không được cấp sổ hồng. Còn nếu đất có sổ đỏ còn diện tích nhỏ hơn quy định thì sẽ là sổ hồng chung.

Do đó hạn chế ở chỗ ngân hàng sẽ không cho vay khi khách hàng cần vay tiền làm ăn cũng như khó chuyển nhượng. Và khi mua nhà thì các ngân hàng cũng thường không hỗ trợ cho vay ngoại trừ chủ đầu tư hỗ trợ hoặc ngân hàng của dự án hỗ trợ.

Diện tích quá nhỏ

Do chung cư mini có diện tích khá nhỏ (thường từ 30-50 m2), nên mật độ số căn hộ trong một khu chung cư khá cao, rất phức tạp vì phải chung đụng nhiều người, trong đó có cả khó khăn về chỗ để xe… 

An ninh lỏng lẻo

Nhiều chung cư mini chủ đầu tư không thuê bảo vệ nhằm tiết kiệm chi phí cho mình. Tuy nhiên mặt trái của nó là sẽ dễ dàng xảy ra tình trạng trộm cắp, công tác phòng cháy chữa cháy nhiều khi cũng không được xử lý tốt, … Do đó, nhiều khi có sự cố về mất cắp, hỏa hoạn thì khó khắc phục sớm.

Chất lượng cuộc sống không được đảm bảo

Ý thức giữ gìn vệ sinh chung của các hộ gia đình không được quản lý chặt chẽ giống như ở các tòa nhà, khu chung cư. Thường có tình trạng “mệnh ai người nấy lo”, “đèn nhà ai người ấy rạng”. Kết quả, công tác vệ sinh chung không được đảm bảo, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của gia đình.

Các lưu ý quan trọng khi mua hoặc thuê căn hộ mini

Trên các trang mạng xã hội, các trang web rao vặt cùng với các trang truyền thông đều ngập tràn các tin tức cho thuê chung cư mini, kèm theo đó là rất nhiều khuyến mãi hấp dẫn được quáng bá nhằm tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận vì không phải thông tin nào cũng đúng và đáng tin cậy. Hãy tìm hiểu thật kỹ và đừng bỏ qua bất kỳ lưu ý nào nếu bạn không muốn mắc phải những sai lầm đáng tiếc.

Tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư

Khi tìm kiếm căn hộ mini cho mình, bạn nên chú ý, tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư của tòa chung cư mini đó. Phải chắc chắn chủ nhà sẽ không ôm tiền bỏ đi để khách hàng gánh chịu mọi hậu quả. Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu một số thông tin liên quan đến chủ đầu tư như họ đã thực hiện thành công bao nhiêu dự án chung cư mini? Những căn hộ đó còn hoạt động tốt tại thời điểm hiện tại hay không? Chủ và người thuê có từng xích mích với nhau không? Chủ đầu tư có thường bảo trì, bảo dưỡng các hệ thống trong các căn hộ mini của mình hay không?

Những thông tin đó thể hiện sự chuyên nghiệp và uy tín của chủ đầu tư. Nếu bạn nhận về nhiều thông tin không tốt thì hãy cân nhắc trước khi quyết định thuê căn hộ mini của chủ đầu tư đó. Tốt nhất bạn nên tránh những chủ đầu tư thiếu uy tín để tránh bị rơi vào tình huống “tiền mất tật mang”.

Chất lượng căn hộ mini

Một chú ý quan trọng nữa chính là chất lượng căn hộ mini mà bạn định thuê hoặc mua. Trên các mạng xã hội, website rao vặt đang có rất nhiều căn chung cư đã xuống cấp nhưng vẫn được quảng cáo với hình ảnh đẹp mắt, không đúng với thực tế.

can-ho-mini

Để tránh thuê hoặc mua phải những chung cư chất lượng thấp, bạn hãy chú ý đến những yếu tố dưới đây:

  • Khóa cửa có chắc chắn hay không? Nếu có cái nào bị hỏng thì hãy yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa ngay
  • Hệ thống điện, nước có hoạt động tốt hay không?
  • Trên tường nhà có bị nứt hay không? Có những vết ố, ẩm mốc không?
  • Những thiết bị, đồ nội thất trong nhà còn sử dụng tốt không?

Hãy báo lại với chủ đầu tư hoặc người quản lý chung cư nêu xảy ra bất kì vấn đề gì để có thể được giải quyết triệt để.

Lưu ý về vấn đề an ninh khu vực

Yếu tố an ninh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống gia đình hàng ngày của bạn. Nếu muốn thuê, bạn nên chọn những căn hộ mini nằm trong khu vực có an ninh tốt, có bảo vệ với camera theo dõi thì càng tốt bởi hầu hết các chung cư mini có quy mô nhỏ nên thường chủ đầu tư sẽ không bố trí bảo vệ tòa nhà.

Lưu ý về tiền đặt cọc

Thông thường chủ đầu tư sẽ yêu cầu bạn phải đặt cọc một khoản tiền trước khi chuyển đến căn hộ. Bạn không nên đặt cọc quá nhiều tiền và không nên tùy tiện đưa tiền nếu không có hợp đồng rõ ràng để tránh trường hợp giao tiền mà không được minh chứng rõ ràng, sau đó không còn liên lạc được với chủ đầu tư căn hộ được nữa.

Đặc biệt lưu ý đến vấn đề pháp lý

Khi quyết định thuê hoặc mua nhà, bạn cần phải yêu cầu các loại giấy tờ về mặt pháp lý từ chủ đầu tư. Nếu không có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất thì ít nhất cũng phải có bản sao công chứng sổ đỏ, bản sảo công chứng giấy phép xây dựng, bản sao hồ sơ thiết kế điện nước, sơ đồ của căn hộ (đã qua kiểm chứng),…

Đồng thời cũng phải đòi hỏi chủ đầu tư cung cấp các thông tin về pháp lý như: cơ quan đã cấp phép xây dựng cho chung cư là cơ quan nào? Giấy cam kết cấp sổ đỏ riêng cho từng căn hộ,….

Yếu tố phong thủy

Yếu tố phong thủy của căn hộ quyết định đến sự may mắn, phát tài của chủ nhà. Hãy chọn những căn hộ có hướng hợp với mệnh của bản thân để cuộc sống gia đình được thuận lợi. Bên cạnh đó bạn cũng cần sắp xếp các đồ nội thất để có thể duy trì yếu tố phong thủy luôn được tốt nhật.

Kết luận

Nhìn chung, căn hộ chung cư mini vẫn là một nhánh bất động sản đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân đô thị có thu nhập từ thấp đến trung bình. Không thể phủ nhận chung cư mini có một số lợi thế nhất định về vị trí, đặc biệt là giá mềm, còn về mặt pháp lý, chung cư mini cũng đã được pháp luật thừa nhận. 

Tuy nhiên, nếu quyết định lựa chọn loại nhà ở này khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin, xem chung cư định mua có vi phạm điều kiện tại Khoản 2 Điều 46 Luật nhà ở hay không để đảm bảo căn hộ mình mua được cấp giấy chủ quyền.

Hy vọng bài viết trên cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về căn hộ mini để giúp bạn có những kiến thức cần thiết và tìm được cho mình căn hộ mini ưng ý với giá cả phải chăng. Nếu bạn quan tâm về các dự án bất động sản đang “hot” hiện nay, bạn có thể xem chi tiết cại Reti Proptech – nền tảng giao dịch bất động sản online đầu tiên tại Việt Nam.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn