Đất nền là gì? Cẩm nang chi tiết về đất nền

0
990

Đất nền là gì? Câu hỏi được khá nhiều người quan tâm và cần giải đáp. Để hiểu sâu hơn về khái niệm này hãy đọc ngay bài viết dưới đây của RETI nhé!

Nội dung

Đất nền là gì?

“Đất nền” cụm từ rất quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của chúng. Nhiều người còn lầm tưởng cứ đất mà được đem ra giao dịch sẽ được gọi ngay là đất nền, thế nhưng đây không phải là khái niệm đúng. Vậy thực chất đất nền là gì?

Thực ra, đất nền được hiểu một cách rất đơn giản là khái niệm dùng để chỉ những lô đất gần như chưa có sự tác động của con người, tức là chưa có các hành động như đào xới, xây dựng…mà chỉ đơn thuần là những lô đất nguyên sơ có hiện trạng chưa thay đổi như lúc ban đầu.

Đất nền là gì? Cẩm nang chi tiết về đất nền 1
Đất nền để chỉ những lô đất gần như chưa có sự tác động của con người

Các loại đất nền thường gặp

Trong thực tế, tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà người ta phân loại ra thành các loại đất nền khác nhau. Để hiểu rõ khái niệm của các loại đất nền này chúng ta hãy tìm hiểu thông qua một số câu hỏi sau

Đất nền dự án là gì?

Sau khi đã hiểu khái niệm đất nền là gì, bạn sẽ được nghe nói ngay đến khái niệm đất nền dự án.

Đây chính là những lô đất nằm trong một dự án đang được chủ đầu tư quy hoạch. Những khu đất trong dự án này chưa được tiến hành, chưa được xây dựng hoàn thiện vẫn còn ở những giai đoạn ban đầu thực hiện.

Như vậy là đất nền dự án khác đất nền ở chỗ nó là mảnh đất đã có sự tác động của chủ đầu tư, được quy hoạch một cách rõ ràng và minh bạch còn đất nền nguyên sơ chưa có tác động gì nhé!

Đất nền là gì? Cẩm nang chi tiết về đất nền 2
Đất nền dự án ( Ảnh minh họa)

Đất liền kề là gì?

Đất liền kề thì khác hẳn với đất nền dự án.

Đất liền kề là mảnh đất được bố trí ở gần nhau theo kết cấu nhất định. Chúng có diện tích tương đương nhau và xuất hiện trên cùng khu vực thi công dự án đô thị.

Đất thổ cư là gì?

Trong thức tế đất thổ cư thường được hiểu đơn giản là đất ở. Loại đất này thuộc nhóm đấy phi nông nghiệp, được nhà nước công nhận trên giấy chứng nhận quyền sở hữu và được ký hiệu đất ODT hoặc ONT.

Các loại đất thổ cư này có thể xây dựng nhà ở, các công trình gắn liền phục vụ cho đời sống. Đồng thời, nó bao gồm loại đất vườn ao gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất được xây dựng theo quy định của pháp luật.

Phân biệt đất nền dự án, đất thổ cư, đất liền kề

Để hiểu rõ hơn về các loại đất, RETI sẽ phân biệt chúng dựa trên 2 yếu tố

Về mặt pháp lý

Đất nền dự án: Về mặt pháp lý của loại đấy này thì bạn có thể tuyệt đối yên tâm bởi những lô đất nền dự án đều đã được cơ quan chức năng, cơ quan nhà nước kiểm chứng một cách rõ ràng và khắt khe mới được phép quy hoạch và kinh doanh buôn bán.

Đất nền thổ cư: Loại đất này thì tiềm ẩn khá nhiều rủi ro bởi hiện nay có nhiều mảnh đất không có giấy tờ chứng thực của cơ quan chức năng, chỉ có giấy tay ký kết giữa 2 bên.

Đất liền kề: Giống như đất nền dự án, đất liền kề cũng có sự quy hoạch rõ ràng theo từng lô, từng khu và có giấy phép của các cơ quan chức năng, có sổ đỏ.

Về tiện ích sử dụng

Đất nền dự án: sở hữu nhiều hệ thống tiện ích nhất. Với hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển kết hợp với sự quy hoạch một cách rõ ràng. Ngoài ra, để thu hút nhà đầu tư, chủ đầu tư cũng đánh mạnh vào các tiện ích như công viên, trường học, bệnh viện,…Do vậy, các dự án liên quan đến đất nền dự án rất được quan tâm điển hình như dự án Cam Hải Tây,…

Đất nền thổ cư: sở hữu hệ thống tiện ích ít có sự đồng bộ hơn bởi đây là loại đấy dưới dạng đất ở, dùng để xây dựng nên sẽ ít chú trọng vào quy hoạch và hệ thống tiện ích xung quanh.

Đất liền kề: giống đất nền dự án, đất liền kề cũng được chú trọng về tiện ích. Tuy vậy, do là dạng đất nền trong dự án được xây dựng và phát triển trên cơ sở có chủ đầu tư, vì thế mà hệ thống tiện ích cũng được đầu tư theo hướng hiện đại hóa: trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, hệ thống giao thông thuận lợi.

Nên tránh đầu tư các loại đất nền nào?

Đất nền chưa được phép phân lô

Những năm gần đây nhiều tội phạm với các thủ đoạn tinh vi đã lừa đảo người dân mua các mảnh đất nền chưa được phép phân lô. Điều này gây thiệt hại về kinh tế rất lớn đối với các cá nhân bị hại bởi đất nền chưa phân lô, tách thửa cũng không được cấp sổ đỏ. Do vậy, mỗi người dân trước khi mua cần phải cân nhắc, thận trọng và kiểm tra chi tiết những mảnh đất mà mình dự định sẽ mua để tránh rơi vào “hố lừa đảo” trong việc mua bán đất nền.

Đất nền thanh lý giá rẻ

Hẳn ai cũng mơ ước sở hữu cho mình một mảnh. Biết được sự khao khát này nhiều người bán đã đưa ra chiêu trò “đất nền thanh lý giá rẻ” để thu hút nhiều người mua. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mô hình này thường xuất phát từ các sàn môi giới nhỏ lẻ hoặc môi giới cá nhân. Đấy được bán với giá rẻ vô cùng. Nhưng chủ yếu đất này thường nằm ở những nơi xa xôi hẻo lánh, đất dính tranh chấp hoặc pháp lý mập mờ. Bạn nên thận trọng.

Đất nền “dự án ma”

Tình trạng “cò đất” rao bán các dự án đất nền không có thực để giăng bẫy, chiếm đoạt tiền cọc của khách hàng ngày càng phổ biến. Cùng với một thủ đoạn “vẽ” ra các dự án không có thật nhưng rất nhiều nhà đầu tư đã bị dính bẫy. Vì vậy, khi mua đất nền dự án, bạn cần tìm hiểu kỹ mặt bằng, pháp lý dự án và nên trực tiếp đối chiếu với bản đồ quy hoạch tại cơ quan hành chính địa phương.

Đất nền bị cầm cố ngân hàng

Hầu hết các nhà đầu tư rơi vào trường hợp này đều dở khóc dở cười bởi không thể xây nhà, sang nhượng vì đất chưa có sổ đỏ. Nguyên nhân chính là do đất nền đã bị chủ đầu tư cũ cầm cố ngân hàng. Do vậy, khi mua phải các mảnh đất này thì rủi ro cao của các nhà đầu tư là có thể bị mất trắng nếu ngân hàng phát mãi và chủ đầu tư cũ phá sản.

Những lưu ý quan trọng khi mua đất nền dự án

  • Tìm hiểu thật kỹ năng lực của chủ đầu tư dự án
  • Tìm hiểu các giấy tờ có liên quan, xem xét hồ sơ pháp lý dự án
  • Theo sát tiến độ thanh toán
  • Chú ý thay đổi quy hoạch
  • Đọc kỹ hợp đồng
  • Tâm lý đám đông
  • Chọn mua đất
  • Xem xét diện tích cần mua
  • Cân nhắc yếu tố môi trường
  • Lô đất không nên chọn mua
  • Hướng đất
  • Địa chất

Trên đây RETI đã tổng hợp những thông tin cơ bản nhất về đất nền. Cùng đón chờ các bài viết khác từ RETI nhé!

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn