Diện tích tim tường và thông thủy – Hướng dẫn phân biệt chi tiết nhất

0
1190

Khi mua căn hộ chung cư, nhiều người thường thắc mắc về các thông số kỹ thuật của căn hộ như diện tích tim tường và thông thủy, dẫn đến một loạt những rắc rối về sau. Qua bài viết này, RETI sẽ hướng dẫn quý độc giả cách phân biệt hai loại diện tích trên cũng như quy định cách tính diện tích căn hộ chung cư theo pháp luật hiện hành hiện nay.

Diện tích tim tường và thông thủy là gì?

diện tích tim tường và thông thủy

Diện tích tim tường

Tim tường là cách tính diện tích căn hộ đo từ tim tường. Về cơ bản, diện tích tim tường sẽ tính bao gồm tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Xét từ khả năng thực thi. định giới quyền chủ sở hữu và hạn chế tranh chấp, giữa diện tích tim tường và thông thủy thì đo theo tim tường là phương án hợp lý hơn bởi khoảng không gian trong các bức tường có thể được khoét lõm, gắn vào đó các bức phù điêu trang trí, đưa các kết cấu vào để nâng đỡ các tủ, giàn và các thiết kế phụ trợ khác cho căn hộ… 

Diện tích thông thủy 

Thông thủy là cách tính diện tích căn hộ đo theo những nơi nước có thể lan tỏa. Ở một số nước, diện tích thông thủy còn được gọi là diện tích trải thảm. Theo đó, ở đâu có thể trải được thảm thì ở đó sẽ được đo và tính vào diện tích ngôi nhà. Theo quy định, diện tích thông thủy bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó.

Giữa diện tích tim tường và thông thủy, diện tích thông thủy không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

Quy định tính diện tích tim tường và thông thủy với căn hộ chung cư

diện tích tim tường và thông thủy

Trước đây, khi Thông tư 16/2010/TT-BXD vẫn còn hiệu lực, chủ đầu tư được phép chọn một trong hai thông số là diện tích tim tường và thông thủy để áp dụng trong Hợp đồng mua bán.

Điều này dẫn tới rất nhiều tranh chấp giữa hai bên, bởi chủ đầu tư thường sẽ chọn phương pháp tính tim tường, do cách tính này sẽ làm tăng diện tích thực tế của căn hộ, đồng thời qua đó làm giảm đi đơn giá/m2, tạo tâm lý giá rẻ cho người mua. Người mua nhà, vô hình chung sẽ chịu thiệt hại không chỉ về diện tích sử dụng thực tế mà còn chịu thêm các khoản phí dịch vụ về sau.

Cũng vì những lý do này, hiện nay, theo quy định tại Khoản 2 Điều 101 Luật Nhà ở 2014, diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư sẽ chỉ còn được tính theo kích thước thông thủy. Cách tính này là cách tính đúng chuẩn nhất, đảm bảo tối đa quyền lợi cho người mua nhà cả về diện tích thực tế sử dụng lẫn phần diện tích để tính phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư sau này.

Cách tính diện tích thông thủy

diện tích tim tường và thông thủy

Theo quy định tại Luật đất đai 2014, diện tích thông thủy được tính bằng công thức sau:

Diện tích thông thủy = (a x b) + (c x d) – (∑ei + f)

Trong đó:

  • a, b là phần chiều dài và ngang bên trong căn hộ (tính từ phần tường mép trong).
  • c, d là phần chiều dài và ngang của ban công, lô gia (nếu có).
  • ∑ei là tổng diện tích của cột chịu lực bên trong căn hộ, i là số cột.
  • f là diện tích sàn có hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ (thường căn hộ sẽ chỉ có một f, nếu có 2 f trở lên thì tính tổng như e ở trên.

Trên đây là những thông tin về diện tích tim tường và thông thủy, hai thông số kỹ thuật quan trọng nhất của căn hộ chung cư. Bạn đọc có thể cập nhật thêm các tin tức bất động sản liên quan trong chuyên mục Cẩm nang BĐS. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một không gian sống sang trọng, đẳng cấp với pháp lý rõ ràng, độc giả có thể tham khảo các dự án nổi bật được phân phối độc quyền bởi RETI – Nền tảng công nghệ bất động sản hàng đầu Việt Nam.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn