Hiểu đúng về dịch vụ môi giới bất động sản

0
351

Kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm. Bởi vì nó mang đến nguồn thu nhập cao và cơ hội mở rộng các mối quan hệ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về ngành nghề này. Vậy dịch vụ môi giới bất động sản là gì? Cần những điều kiện nào tham gia thị trường? Cùng RETI tìm hiểu tổng quan qua bài viết sau đây.

Môi giới bất động sản là gì?

Theo khoản 2 điều 3 Luật Kinh doanh BĐS quy định: Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Môi giới bất động sản khác nhân viên bán hàng ở chỗ, nhân viên bán hàng chỉ đơn thuần là tìm kiếm người mua. Còn người kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản là tìm kiếm và kết nối người bán và người muốn mua.

Hiểu đúng về dịch vụ môi giới bất động sản 1Vai trò của dịch vụ môi giới bất động sản

Cùng RETI tiếp tục tìm hiểu về vai trò của dịch vụ môi giới bất động sản nhé!

Dịch vụ môi giới bất động sản cung cấp nguồn thông tin đầy đủ chính xác

Dịch vụ môi giới bất động sản sẽ cung cấp toàn bộ các thông tin liên quan đến bất động sản như luật pháp, vị trí bất động sản, môi trường, chính sách đất đai, kế hoạch sử dụng, nhu cầu… Đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hay hộ gia đình quan tâm đến bất động sản.

Thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản

Nhờ dịch vụ môi giới bất động sản trở thành cầu nối cung – cầu giúp các hoạt động mua bán, kinh doanh trở nên nhanh chóng và hiệu quả. Từ đó thúc đẩy quá trình phát triển và giúp thị trường bất động sản trở nên ổn định và công khai hơn.

Hiểu đúng về dịch vụ môi giới bất động sản 2
Môi giới giúp thị trường bất động sản minh bạch và công khai 

Thông qua dịch vụ môi giới bất động sản – nơi mà các tổ chức, cá nhân được thông qua đào tạo có kinh nghiệm, am hiểu về pháp luật sẽ giúp việc giao dịch bất động sản phát triển tốt. Việc đầu tư bất động sản của các tổ chức, cá nhân sẽ minh bạch và đáng tin cậy hơn, tránh việc mua bán tự phát đẩy giá “ảo” trên thị trường.

Hoàn thiện quản lý, tăng ngân sách cho nhà nước

Nhờ vào các công ty bất động sản, môi giới bất động sản giúp hoàn thiện pháp lý cho các hoạt động pháp lý của nhà nước về bất động sản. Từ đó, các công ty muốn kinh doanh giao dịch bất động sản phải đăng ký mã số thuế hoạt động và đem đến nguồn thu cho nhà nước.

Hiểu đúng về dịch vụ môi giới bất động sản 3
Dịch vụ môi giới bất động sản là một trong những dịch vụ cần thiết để góp phần phát triển ngành bất động sản.

Nguyên tắc hoạt động của dịch vụ môi giới bất động sản

Dịch vụ môi giới bất động sản hoạt động cần dựa trên các nguyên tắc sau:

– Các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện quy định của Luật kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được làm trung gian trong việc đàm phán, ký kết các hợp đồng bất động sản và được hưởng mức hoa hồng, thù lao theo hợp đồng môi giới.

– Các hoạt động môi giới bất độn sản phải được công khai, trung thực, minh bạch và tuân thủ đúng pháp luật.

– Tổ chức, cá nhân môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Nội dung môi giới bất động sản

Điều 63 Luật kinh doanh bất động sản quy định như sau:

1.Tìm kiếm đối tác đáp ứng các điều kiện của khách hàng để đàm phán và ký kết hợp đồng.

  1. Đại diện theo ủy quyền để thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục chuyển nhượng, mua bán, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
  2. Cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các bên trong việc đàm phán, ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Điều kiện để cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản

Để có thể kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản thì chủ thể kinh doanh (bao gồm cá nhân và tổ chức) cần đảm bảo các yếu tố sau:

– Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp 2014 và có ít nhất 2 thành viên có chứng chỉ hành nghề về môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014.

– Cá nhân kinh doanh môi giới bất động sản động lập phải có chứng chỉ hành nghề môi giới và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

– Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Hiểu đúng về dịch vụ môi giới bất động sản 4Trên đây là tổng quan về dịch vụ môi giới bất động sản. Để nâng cao hiệu quả hành nghề và tránh những rủi ro không đáng có, người môi giới cần nắm rõ các quy định, điều kiện về môi giới bất động sản. Hãy truy cập  https://reti.vn/blog/ để theo dõi và cập nhật thông tin mới nhất về môi giới bất động sản.