Kinh doanh bất động sản là gì?

0
875

Kinh doanh bất động sản đang là một trong những lĩnh vực kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ hiện nay và thu hút được nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, trước khi lấn sân vào thị trường này, nhà đầu tư cần phải hiểu ít nhiều về hình thức vận hành cũng như luật kinh doanh bất động sản. Trong bài viết này, RETI sẽ giải đáp cho bạn kinh doanh bất động sản là gì và cung cấp những thông tin cần thiết về luật kinh doanh bất động sản.

Kinh doanh bất động sản là gì?

Theo khoản 1 Điều 3 Luật kinh doanh bất động sản 2014, kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lời.

Kinh doanh bất động sản phải đáp ứng các nguyên tắc như sau:

  • Bình đẳng trước pháp luật; tự do thỏa thuận trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên thông qua hợp đồng, không trái quy định của pháp luật.
  • Bất động sản đưa vào kinh doanh phải có đủ điều kiện theo quy định của Luật này.
  • Kinh doanh bất động sản phải trung thực, công khai, minh bạch.
  • Tổ chức, cá nhân có quyền kinh doanh bất động sản tại khu vực ngoài phạm vi bảo vệ quốc phòng, an ninh theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Một vài thuật ngữ chuyên môn trong kinh doanh bất động sản

  • Môi giới bất động sản: Luật đất đai 2014 quy định, môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Tổ chức, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ này phải thành lập mô hình kinh doanh hợp pháp và phải đáp ứng nhu cầu về chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
  • Nhà, công trình xây dựng có sẵn: Tức là nhà, công trình xây dựng đã được hoàn thành xây dựng và được đưa vào sử dụng.
  • Nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai: Có thể hiểu là nhà, công trình xây dựng vẫn đang trong quá trình xây dựng, hiện chưa nghiệm thu và đưa vào sử dụng.
  • Quản lý bất động sản: Là thực hiện một, một số hay tất cả các hoạt động về quản lý, định đoạt bất động sản, khai thác theo ủy quyền của chủ sở hữu công trình xây dựng, nhà hoặc cá nhân có quyền sử dụng đất.
  • Sàn giao dịch bất động sản: Nơi diễn ra những giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại hoặc cho thuê mua bất động sản.
  • Tư vấn bất động sản: Là hoạt động nhằm trợ giúp các vấn đề liên quan đến hình thức kinh doanh bất động sản theo như yêu cầu của các bên.

Các loại bất động sản được đưa vào kinh doanh

Các loại bất động sản được đưa vào kinh doanh bất động sản theo quy định của luật kinh doanh bất động sản (sau này gọi là bất động sản) bao gồm:

  • Nhà, công trình xây dựng có sẵn của các tổ chức, cá nhân;
  • Nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai của các tổ chức, cá nhân;
  • Nhà, công trình xây dựng là tài sản công được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đưa vào kinh doanh;
  • Các loại đất được phép chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì được phép kinh doanh quyền sử dụng đất.
kinh doanh bất động sản là gì
Kinh doanh bất động sản đang là một trong những lĩnh vực kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ hiện nay và thu hút được nhiều nhà đầu tư

Một vài vấn đề trong kinh doanh bất động sản

Trong kinh doanh bất động sản, nhà đầu tư cần phải nắm rõ luật chơi của những phương thức kinh doanh này, trong đó cần lưu ý những vấn đề sau:

Bất động sản là cuộc chơi của dòng tiền và lãi vốn

Dòng tiền và lãi vốn hay có thể hiểu đơn giản là cho thuê và mua bán. Trên thị trường kinh doanh bất động sản, nhiều nhà đầu tư hiện nay chỉ tập trung vào hoạt động lãi vốn bằng cách mua một mảnh đất và sau đó chờ đợi nguồn bất động sản tăng giá. Tuy nhiên, điều này lại mang tính hên xui khá cao. Và với những nhà đầu tư thành công, họ thường tham gia cả hai cuộc chơi này. Ưu tiên mua lại những bất động sản có nhiều tiềm năng tạo ra dòng tiền, cho thuê được.

Dòng tiền là cuộc chơi không có hồi kết

Nếu như cuộc chơi về lãi vốn phụ thuộc vào nhiều yếu tố thị trường. Khi bất động sản ngưng đọng, lúc này lãi vốn trở thành một loại hàng khó tiêu thụ. Ngược lại khi thị trường nóng, thì bất động sản lại trở thành món hàng đắt giá. Còn với dòng tiền, những thị trường có nhu cầu thuê lớn như TP HCM, Hà Nội, nhu cầu này là liên tục, và cuộc chơi dòng tiền là bền vững và không có điểm dừng.

Kinh doanh bất động sản là nơi người giàu có thể gia tăng tài sản của họ

Tại sao lại như vậy? Bởi vì những người giàu, họ đều ý thức được kinh doanh bất động sản là con đường giúp cho họ được tự do về tài chính một cách bền vững, nhanh chóng nhân khối tài sản của họ lên gấp nhiều lần so với hiện tại.

Giúp ta tận dụng đòn bẩy kinh tế tốt

Nếu bạn mua một bất động sản, đến ngân hàng vay một số tiền lớn để thực hiện giao dịch, khi đó ngân hàng sẽ hỏi về giá trị của bất động sản mà bạn đang định đầu tư. Sau khi bạn đưa ra giá trị của bất động sản đó, nhân viên ngân hàng thường sẽ hỏi bạn có muốn nâng hạn mức vay không. Nếu bạn có thể kê khai thu nhập đủ khả năng để trả nợ, khi đó bạn chỉ cần bỏ 30% tiền ban đầu, 70% còn lại ngân hàng sẽ cho bạn vay khi mà họ đã xét khả năng trả nợ cũng như thẩm định khối bất động sản đó.

Kinh doanh bất động sản là gì? 1
Kinh doanh bất động sản giúp tận dụng đòn bẩy kinh tế tốt

Các hành vi bị cấm khi kinh doanh bất động sản

  • Kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản.
  • Quyết định việc đầu tư dự án bất động sản không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản.
  • Có hành vi gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản.
  • Huy động, chiếm dụng vốn trái phép; sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân và tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích theo cam kết.
  • Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước
  • Cấp và sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đúng quy định.
  • Thu phí, lệ phí và các khoản tiền liên quan đến kinh doanh bất động sản trái quy định của pháp luật.

Tìm hiểu thêm: Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản của bất động sản

Trên đây là khái niệm kinh doanh bất động sản là gì và những vấn đề xoay quanh, nếu bạn quan tâm đến những chủ đề bất động sản có liên quan, xem chi tiết tại RETI Proptech – nền tảng giao dịch bất động sản online đầu tiên tại Việt Nam.

Thế nào là kinh doanh bất động sản

Kinh doanh bất động sản có thể hiểu đơn giản là việc đầu tư vốn để thực hiện các hoạt động xây dựng, mua, nhận quyền chuyển nhượng, cho thuê, chi thuê mua bất động sản, thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản,… nhằm mục đích sinh lời

Các thuật ngữ chuyên môn trong kinh doanh bất động sản gồm những gì?

– Môi giới bất động sản
– Nhà, công trình xây dựng có sẵn
– Nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai
– Quản lý bất động sản
– Sàn giao dịch bất động sản
– Tư vấn bất động sản

Hiện nay chúng ta có thể kinh doanh những loại bất động sản nào?

– Đất
– Bất động sản nhà ở
– Bất động sản thương mại – dịch vụ
– Bất động sản công nghiệp, hạ tầng

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn