Người xây dựng biểu tượng mới cho Nam Phú Quốc

0
644

Marco Casamonti, bậc thầy thiết kế người Italy cùng ê kíp đạo diễn đứng sau lễ khai mạc World Cup 1998 – ECA2, sẽ hợp tác cùng Sun Group xây dựng những công trình kiến trúc du lịch mới tại Nam Phú Quốc. Hãy cùng RETI tìm hiểu đôi chút về “đại sứ kiến trúc” người Italy và những tác phẩm xuất chúng toàn thế giới trong bài viết dưới đây.

Cầu Vàng – công trình khởi đầu của biểu tượng du lịch Việt Nam

Mùa hè 2018, ngành du lịch Việt Nam được chứng kiến một sự kiện mới lạ hoàn toàn: một cây cầu dài khoảng 150 m, ngay sau khi được khai trương, bỗng được nhắc đến trên các mặt báo trên toàn thế giới.

Cầu Vàng do tập đoàn Sun Group xây tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) được hàng trăm tờ báo, từ Reuters, CNN đến National Geographic nhắc đến như một “lý do mới khiến bạn chọn tới Việt Nam”. Trên độ cao hơn 1.400 mét so với mực nước biển, cây cầu cong phủ màu vàng kim, được đỡ bởi hai cánh tay rêu phong khổng lồ vươn ra từ vách đá nhanh chóng lọt vào hàng loạt bảng xếp hạng “cầu đẹp nhất thế giới”. Trên Instagram, một bức ảnh Cầu Vàng thu về hơn 3 triệu lượt yêu thích từ mọi người khắp thế giới. Trong quý 1/2019, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2018 – khi Cầu Vàng còn chưa được khánh thành.

Người xây dựng biểu tượng mới cho Nam Phú Quốc 1
Cầu Vàng là trường hợp hiếm hoi được xây dựng trong thế kỷ 21

Trong số các biểu tượng du lịch Việt Nam được nhận diện trên tầm thế giới, Cầu Vàng là trường hợp hiếm hoi được xây dựng trong thế kỷ 21. Các biểu tượng khác, từ vịnh Hạ Long cho đến Đại nội Huế, đều là món quà thiên nhiên ban tặng, là di sản văn hóa nhiều thế kỷ.

Sự xuất hiện và nổi tiếng của Cầu Vàng bỗng đặt cho ngành du lịch nói chung, hay bản thân riêng Sun Group một nan đề: Làm sao để kiến tạo thêm những biểu tượng du lịch kỳ vĩ mới cho Việt Nam?

Và lời giải cho đề bài nan giải trên đã được Sun Group giao cho ECA2 – những người đã đạo diễn Lễ khai mạc World Cup 1998 – và Marco Casamonti, người được Italy chọn là “Đại sứ kiến trúc” của họ.

Tham khảo: Đại tiệc pháo hoa tại Nam Phú Quốc mừng thành phố mới

Cách tạo dựng biểu tượng du lịch

Trong chương trình lớp 12 của Nam Phi, có một môn học mang tên Du lịch. Và sách dạy môn Du lịch của họ có một câu hỏi: “Điểm khác nhau giữa một địa điểm du lịch (tourism attraction) và một biểu tượng du lịch (tourism icon) là gì?”.

Nam Phi là quốc gia có doanh thu chủ yếu đến từ du lịch, khoảng 9 tỷ USD mỗi năm. Hơn 10% dân số của nước này hoạt động trong ngành kinh tế không khói. Dễ hiểu tại sao học sinh Nam Phi trước khi tốt nghiệp phổ thông đều phải trả lời được câu hỏi liên quan đến bộ môn học Du lịch: Điểm khác nhau giữa một địa điểm du lịch và biểu tượng du lịch là gì?

Đó cũng là nan đề trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang gặp nhiều thách thức vì Covid-19. Sau mở cửa, sẽ là cuộc cạnh tranh của tất cả các quốc gia trong việc nỗ lực và thu hút khách du lịch từ bốn phía.

Người xây dựng biểu tượng mới cho Nam Phú Quốc 2
Nam Phú Quốc – điểm hẹn lý tưởng không thể bỏ qua

Theo sách giáo khoa của Nam Phi, có bảy lý do biến một “địa điểm du lịch” trở thành một “biểu tượng”, gồm Kiến trúc độc nhất vô nhị; Phong cảnh thiên nhiên độc nhất; Giá trị tôn giáo đặc biệt; Sự kỳ vĩ và quy mô cực lớn; Thành tựu phi thường của con người; Có cảm quan linh thiêng và huyền bí và Sự thu hút một lượng khách nhất định hàng năm.

Trong số các yếu tố này, có những thứ không thể được tạo ra bằng ý chí con người. Một số biểu tượng khác được tạo ra bởi ý chí con người, nhưng đơn giản là không thể tái hiện trong kỉ nguyên này, như Vạn lý Trường Thành hay Kim tự tháp Giza.

Chỉ còn hai cách để gây dựng một biểu tượng du lịch hoàn toàn mới: tạo nên những kiến trúc độc nhất vô nhị, và các hoạt động để thu hút một lượng khách du lịch lớn hàng năm bằng những dịp lễ hội, các công viên chủ đề.

Tin liên quan: Những công trình biểu tượng nâng tầm BĐS Nam Phú Quốc

ECA2 – Kiến tạo biểu tượng bằng trí tưởng tượng

Ngày 10/6/1998, bốn tỷ người trên toàn thế giới đã có cơ hội theo dõi Lễ khai mạc World Cup tại Paris qua truyền hình, một trong những lễ khai mạc World Cup ấn tượng nhất trong vài thập kỷ nay. Không chỉ là một tác phẩm quy mô lớn, với những đóa hoa và khí cầu khổng lồ, buổi lễ còn là tác phẩm của công nghệ ở một đẳng cấp mới. Ở màn cuối cùng, trong bóng tối, các nghệ sĩ trình diễn khiêu vũ với một dàn pháo bông cháy rực trên lưng, tạo ra một vũ điệu của ánh sáng trên sân Stade de France.

Hai năm sau đó, người Pháp làm nên lịch sử cùng màn pháo hoa độc đáo. Tại lễ đón chào Thiên niên kỷ mới của Paris, lần đầu tiên một lượng pháo bông lên đến 20.000 quả được lắp đặt trực tiếp lên tháp Effiel và phóng trực tiếp từ đó, biến Tháp Effiel trở thành “một cây nến Roman khổng lồ”, theo lời của tác giả, nhà thiết kế nghệ thuật Yves Pepin.

Người xây dựng biểu tượng mới cho Nam Phú Quốc 3
Tháp Efffiel vào thời khắc chuyển giao Thiên niên kỷ

Những sự kiện đó đều chung một nhà tổ chức: công ty ECA2 của Yves Papin. Thành lập từ năm 1974, ECA2 trở thành một nhà thiết kế các biểu tượng cho ngành du lịch cho toàn cầu. Và họ sẽ có mặt tại Việt Nam – với một show diễn thường kỳ độc đáo chưa từng xuất hiện tại Nam Phú Quốc.

Ngay từ khi thành lập ECA2 ở thập kỷ 70, Yves Pepin đã tâm niệm rằng sự kiện không phải là thứ để có thể phô diễn những hình ảnh “trên trời”. Sự kiện trình diễn là để kết nối người thưởng ngoạn với vùng đất.

“Chúng tôi muốn làm ra những show đem đến cho khán giả sự gắn kết khác lạ với vùng đất, tạo ra sự kết nối giữa khán giả với con người và địa điểm của sự kiện”

Yves Pepin, nhà sáng lập ECA2

Trong suốt quá trình phát triển kéo dài nửa thế kỉ, ECA2 đứng đằng sau nhiều sự kiện tầm vóc thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà Yves Pepin được chính phủ Trung Quốc chọn là nhà tư vấn cho Lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh 2008 bên cạnh Trương Nghệ Mưu – sự kiện trình diễn mà cho đến nay vẫn được xem là lớn nhất trong lịch sử quốc gia này.

ECA2 đã làm nghệ thuật với một sự sáng tạo kiên trì và không ngừng đổi mới. Và họ còn là những nhà phát minh quan trọng của ngành trình diễn thế giới.

Năm 1989, tại Lễ kỷ niệm 200 năm cách mạng Pháp, ECA2 là những người đầu tiên trên thế giới mang đến màn trình chiếu hình ảnh trên một màn chiếu tạo thành từ các tia nước. Công nghệ này đã phổ biến ngày nay, nhưng Yves Pepin là nhà tiên phong ở thập kỷ đó. Cũng trong thập kỷ 90, họ là những nhà tiên phong trong việc sử dụng máy vi tính để có thể lập trình việc bắn pháo hoa một cách độc đáo (công nghệ đã tạo ra Lễ đón Thiên niên kỷ tại tháp Effiel).

Người xây dựng biểu tượng mới cho Nam Phú Quốc 4
Lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008

Các công nghệ trình chiếu trên nước do ECA2 sáng tạo sau này đã được sử dụng lại bởi các hãng lớn như Disney và Paramount. Và Yves Pepin, nhờ vào trí tưởng tượng phi thường của một nhà phát minh, tạo ra những biểu tượng du lịch mới với tầm vóc kỳ vĩ. Họ đặt nền móng cho Puy du Fou, công viên chủ đề ăn khách thứ 2 tại Pháp sau Disneyland. Cũng chính ông và cộng sự kiến tạo nên show “Song of the Sea” ở công viên Sentosa, Singapore với hơn một triệu khách tham dự mỗi năm.

Người xây dựng biểu tượng mới cho Nam Phú Quốc 5
Sân khấu của ECA2 tại Sentosa, Singapore

Tại Nam Phú Quốc, giữa một quần thể sân khấu độc đáo bên bờ biển, ECA2 cùng tập đoàn Sun Group sẽ kiến tạo nên biểu tượng mới cho du lịch Việt Nam. Đó sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ: 5.000 khán giả đi xuyên qua dải ngân hà, theo chân cuộc phiêu lưu của Luigi, một chàng thanh niên trẻ và những người bạn của mình chiến đấu chống lại những mối đe dọa từ vũ trụ. Họ vượt qua thử thách bằng những tình cảm gia đình, tình bè bạn, và tìm thấy tình yêu đôi lứa. Bằng các công nghệ trình diễn ánh sáng tối tân, ECA2 và Sun Group muốn kể về một câu chuyện không có biên giới về chủ nghĩa nhân văn. Điều đó cũng thể hiện tham vọng của Nam Phú Quốc, với mục tiêu trở thành một điểm được biết đến bởi toàn cầu.

Đọc thêm: Top 3 dự án “hot” nhất khu vực Nam Phú Quốc trong quý 1/2021

Phép màu của những đường cong độc bản

Khi Luigi tìm thấy được nụ hôn đầu đời giữa dải ngân hà, thì phía bên kia sân khấu, nhiều đôi lứa cũng trao nhau khoảnh khắc lãng mạn trong đời thực, hay tìm thấy sự bình yên trong chính mình trước làn đại dương mênh mông. Đó là ý tưởng của chủ đầu tư Sun Group khi xây dựng Cầu Hôn (Kiss Bridge), một vòng cung không khép kín như dải lụa vắt ngang đại dương.

Người xây dựng biểu tượng mới cho Nam Phú Quốc 6
Cầu Hôn (Kiss Bridge) – Biểu tượng mới của Nam Phú Quốc

Đó không hẳn là một cây cầu, mà là một đài vọng cảnh được thiết kế như một con đường đi bộ nằm lơ lửng giữa khung cảnh hùng vĩ, khang trang của tự nhiên, để các du khách hòa làm một với thiên nhiên. Và hơn cả, đó sẽ là một “icon” mới cho nền du lịch Nam Phú Quốc.

Archea Associati (Marco Casamonti & Partners) và những đường cong với nét thiết kế phóng khoáng của họ đã tạo nên vô số những biểu tượng kiến trúc từ Âu sang Á. Tại Italy, nhà nấu rượu Antinori được thiết kế như một đợt sóng đang tràn trên những sườn đồi trồng nho tại vùng Tuscany, không có ranh giới giữa vườn nho và hầm nho. Tại Bắc Kinh, họ đánh bại hàng loạt những nhà thầu cho công trình Nhà triển lãm rượu Diên Khánh, bằng hai khối nhà cong nối liền với nhau được xây bằng gạch xám Trung Hoa, tạo cảm quan về một vòng tuần hoàn vô cực. Sân vận động quốc gia Albania lại là vô số sự kết hợp từ những tấm vật liệu cong màu đỏ – màu của quốc kỳ Albania.

Người xây dựng biểu tượng mới cho Nam Phú Quốc 7
Antinori Winery tại Tuscany, công trình của Archea Associati

Và họ sẽ cùng Sun Group làm nên một đường cong độc bản mang nét du lịch độc đáo.

Xem ngay: Shophouse The Center

Tại Nam Phú Quốc, những đường cong của Cầu Hôn sẽ hòa với sóng và bãi cát, tạo ra một hành trình lặng lẽ giữa biển khơi. Điều đặc biệt là cây cầu này sẽ không khép kín. Nếu hai người đi từ hai đầu cầu, họ sẽ gặp nhau ở giữa cầu, chạm được vào nhau, trao nhau một nụ hôn, nhưng không bước qua bên kia. Nó trở thành một biểu tượng cho sự kết nối giữa những đôi uyên ương. Và sẽ trở thành một biểu tượng mới đưa Nam Phú Quốc vượt qua biên giới lãnh thổ Việt Nam.

Kiến trúc sư trưởng của Archea Assocati, giáo sư Marco Casamonti chia sẻ về quan điểm thiết kế của mình chỉ với 3 từ: Tradizione – truyền thống, tức là luôn luôn cần thiết phải biết về lịch sử, về văn hóa, truyền thống; Traduzione – diễn dịch, cần phải có sự truyền tải, diễn dịch những giá trị ấy sang cuộc sống hiện tại; và Tradimento – phản bội, ý chỉ không ngừng nỗ lực để cải tiến. “Nếu không chúng ta sẽ bị mắc kẹt trong hoài niệm”, ông nói.

Dễ nhận ra ECA2 và Archea Assocati đều có một điểm chung: họ đều tôn trọng giá trị của vùng đất, nhưng đều tìm cách sử dụng công nghệ và sự sáng tạo vô biên để đẩy giá trị đó vượt xa ra khỏi quá khứ và hướng đến sự phát triển vượt bậc trong tương lai. Và cùng với nhà đầu tư hàng đầu Việt Nam, chủ sở hữu của hàng loạt công trình đình đám thế giới – Sun Group, họ sẽ tạo nên thành những biểu tượng mới cho cả một vùng đất, một nền du lịch phát triển.. Và sẽ trở thành một biểu tượng mới đưa Nam Phú Quốc vượt qua biên giới lãnh thổ Việt Nam.

“Chúng tôi cho con người thêm những điều mới lạ & kỳ diệu để họ tin vào.”

ECA2 viết trên website công ty

Trên đây là tin tức về dự án của Nam Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group phát triển và khởi công. Đừng quên truy cập RETI Proptech – Nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam để cập nhật tin tức bất động sản và các dự án khác của Sun Group.

Tin tức khác:

Bất động sản Nam Phú Quốc hưởng lợi từ du lịch

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn