Cửa sáng cho phân khúc nhà đất, biệt thự nửa cuối 2020

0
499

Theo nhận định từ các chuyên gia, thị trường nhà đất và biệt thự liền kề tại Hà Nội hiện là một trong những phân khúc ‘sáng cửa’ nhất, do thị trường vẫn đảm bảo được nguồn cung và nguồn cầu.

Nguồn cung mới tăng trưởng

Theo thông kê trong quý II/2020, sau giai đoạn giãn cách xã hội, 8 dự án bất động sản (BĐS) mới được triển khai, cộng với hai dự án trước đó đang bước vào giai đoạn 2, do đó, nguồn cung nhà đất tại thị trường Hà Nội đang ghi nhận sự phục hồi và tăng trưởng nhất định. Cụ thể, những dự án này đã cung cấp cho thị trường khoảng 790 căn, tăng 17% theo quý.

Tây Hồ là quận dẫn đầu nguồn cung mới với hàng loạt dự án mới, nổi bật là dự án của Tập đoàn Sunshine tại Ciputra – Sunshine Wonder Villas. Ngoài ra, hầu hết các dự án mới trong quý này đã bắt đầu quá trình huy động vốn, gần một năm đối với một số dự án, với các phương thức đa dạng bao gồm hợp đồng góp vốn, hợp tác đầu tư hay hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Cửa sáng cho phân khúc nhà đất, biệt thự nửa cuối 2020 1
Shophouse Sunshine Wonder Villas

Hà Đông là thị trường BĐS tiềm năng cho phân khúc biệt thự liền kề, nhà đất với hai dự án mới triển khai: Mipec City View và Kiến Hưng Luxury, chiếm khoảng  38% thị phần nguồn cung sơ cấp của toàn thành phố. Theo nhận định của các chuyên gia, quận này sẽ tiếp tục giữ vững vị trí top đầu trong phần còn lại của năm với các con số cụ thể được thống kê như sau:

  • Khoảng 470 căn bán được, tăng 67% theo quý
  • Dẫn đầu lượng giao dịch với 34% thị phần.
  • Tỷ lệ hấp thụ trong quý vẫn ở mức thấp nhất trong ba năm, tại mức 25%, nhưng đã tăng 4 điểm % theo quý.

Mặc dù đại dịch khiến nền kinh tế có phần chững lại và sự thận trọng của người mua gia tăng, nhưng với nguồn cung mới tăng trưởng, hoạt động được cải thiện, cùng với tỷ lệ hấp thụ tăng, dự kiến hiệu suất hoạt động của ngành BĐS tại thủ đô sẽ phục hồi vào quý IV/2020.

Về phân khúc giá, giá sơ cấp trung bình tăng trong quý II/2020 do nguồn cung mới có giá cao. Giá sơ cấp trung bình của biệt thự là 4.764 USD/m2, tăng 19% theo quý. Trong khi đó, giá trung bình liền kề đạt 4.458 USD/m2, tăng 9% theo quý; và các sản phẩm Shophouse rơi vào khoảng 7.306 USD/m2, tăng 18% theo quý.

Theo nhận định của đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp của RETI- sàn giao dịch BĐS uy tín của Việt Nam, việc phát triển tới các khu vực ngoại thành sẽ giúp gia tăng nguồn cung và thêm nhiều sự lựa chọn. Trong đó, các chủ đầu tư tiếp tục hướng đến phát triển các sản phẩm nhà liền kề và shophouse phù hợp với tầng lớp trung lưu. 

Triển vọng 6 tháng cuối năm 2020

Trong nửa cuối năm 2020, dự kiến có tám dự án được triển khai mở bán hoặc mở thêm giai đoạn tiếp theo, cung cấp gần 1.700 căn, chủ yếu ở Huyện Đan Phượng và Quận Hà Đông. Trong đó, hai ông lớn Vingroup và Him Lam dẫn đầu nguồn cung tương lai.

Nguồn cung nhà đất mới trong năm 2020 tại TP. Hà Nội chủ yếu nằm ở khu vực ven các quận trung tâm. Nguyên nhân là do quỹ đất hạn chế để phát triển các dự án biệt thự/liền kề với quy mô vừa tới lớn, vì vậy, những sản phẩm BĐS phân khúc này đều tập trung ở các khu ngoại thành như Vinhomes Wonder Park ở Đan Phượng, Xuân Mai Smart City ở Chương Mỹ, BRG – Sumitomo Smart City ở Đông Anh, hay hai khu đô thị của Vinhomes ở Hòa Lạc. Theo đó, việc đầu tư phát triển tới các khu đô thị vệ tinh sẽ ngày càng rõ ràng hơn.

Cửa sáng cho phân khúc nhà đất, biệt thự nửa cuối 2020 2
Vinhomes Wonder Park Đan Phượng

 

Vào ngày 28/5, Thủ Tướng đã kí phê duyệt Nghị định số 705/QĐ-TTg thông qua quy hoạch chung của đô thị Hòa Lạc tới năm 2030 với tỷ lệ 1/10.000. Theo đó, một vài dự án nhà ở thấp tầng tại huyện này đang được mở bán dưới dạng đất nền, nổi bật như Hòa Lạc Lotus, Hòa Lạc Premier Residence, hay Lucky Hill. Ngoài ra, một số dự án còn cho phép người mua có thể tự xây dựng theo quy hoạch được duyệt hoặc có thể lựa chọn trả tiền xây dựng cho chủ đầu tư để thi công.

Hội nghị hợp tác đầu tư và phát triển ở Hà Nội diễn ra vào ngày 27/6 vừa qua đã đánh dấu mốc quan trọng về việc thu hút đầu tư vào thành phố thủ đô, đặc biệt trong giai đoạn ngay sau đại dịch. Hội nghị này đã thu hút khoảng 1.200 chủ đầu tư trong và ngoài nước, cùng 229 dự án được chứng nhận đầu tư với tổng số vốn lên tới 17,6 triệu USD.

Một số dự án nhà ở lớn được nhận giấy chứng nhận có thể kể đến như khu đô thị Xuân Canh, Mai Lâm, Đông Hội tại Huyện Đông Anh, khu đô thị  Lê Trọng Tấn Geleximco, Tây Hồ Tây, Kim Chung Di Trạch, CEO Mê Linh, An Lạc Green Symphony, Thanh Lâm Đại Thịnh 2 và giai đoạn tiếp theo của Gamuda Garden.

Cửa sáng cho phân khúc nhà đất, biệt thự nửa cuối 2020 3
Khu đô thị Tây Hồ Tây

Với tốc độ tăng trưởng dân số đô thị trung bình 2,3% mỗi năm và là thành phố đông dân thứ hai sau TP. HCM, cộng hưởng với dòng vốn đầu tư mạnh cùng lượng cung tương lai lớn, triển vọng cho thị trường biệt thự/liền kề ở TP. Hà Nội sẽ rất hứa hẹn.