Thị trường bất động sản phía Bắc sẽ được quan tâm hơn phía Nam trong quý IV/2020

0
1097

Mặc dù đối mặt khó khăn liên tiếp, nhưng theo khảo sát, BĐS vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất so với chứng khoán, vàng và ngoại tệ, ngay cả thời điểm vàng liên tục tăng giá. Đây là thông tin về bức tranh bất động sản (BĐS) sau làn sóng dịch COVID-19 thứ hai được Batdongsan.com.vn khảo sát, đồng thời công bố kịch bản thị trường BĐS cả nước trong quý IV/2020.

Thực tế, dịch COVID-19 tái phát vào cuối tháng 7, đầu tháng 8/2020 đã tiếp tục đẩy thị trường BĐS quý III/2020 vào thế khó khăn. Song, dịch Covid-19 lần 2 gây ảnh hưởng nhẹ hơn so với giai đoạn dịch COVID-19 lần 1. Nếu COVID-19 lần 1 khiến mức độ quan tâm tới thị trường BĐS nói chung của nhà đầu tư giảm 10% theo tuần (trong thời gian dịch bệnh), thì đến COVID-19 lần 2 mức độ quan tâm giảm khoảng 6% theo tuần.

Thị trường bất động sản phía Bắc sẽ được quan tâm hơn phía Nam trong quý IV/2020 1

Giá chung cư tiếp tục ổn định đến hết năm và nguồn cung có thể sẽ tăng thêm

Loại hình chung cư là loại hình BĐS có mức độ quan tâm cao nhất trên thị trường cả nước. Trong quý III/2020, chung cư vẫn duy trì mức độ quan tâm ổn định và có lượng người quan tâm lớn nhất trên Batdongsan.com.vn. Trong số các loại hình BĐS, chung cư đứng đầu về mức độ quan tâm với 29%, kế đến là đất thổ cư với 23%, nhà riêng 21%… Khảo sát của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy ưu thế của chung cư trong lựa chọn của người tiêu dùng. 64% người được hỏi cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì chọn nhà hẻm nhỏ 1-2 m. Và khi chọn mua chung cư, ngoài giá bán thì yếu tố pháp lý của dự án, uy tín của chủ đầu tư là 2 yếu tố được người mua quan tâm hàng đầu.

Thị trường bất động sản phía Bắc sẽ được quan tâm hơn phía Nam trong quý IV/2020 2
Thị trường chung cư Hà Nội ít bị ảnh hưởng bởi đợt Covid thứ 2 và tháng ngâu
Thị trường bất động sản phía Bắc sẽ được quan tâm hơn phía Nam trong quý IV/2020 3
Chung cư TP. Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng ít hơn từ Covid đợt 2 và tháng ngâu so với Covid đợt 1

Trong quý III/2020, các chủ đầu tư cũng đã đẩy mạnh các chính sách khuyến mãi, kích cầu người mua nhiều hơn so với 2 quý đầu năm. Sau dịch COVID-19 lần 1, các chính sách mới chỉ xoay quanh việc thay đổi mức đóng, gia hạn thời gian thanh toán, tặng khuyến mãi, thì trong quý III/2020, các chủ đầu tư còn giảm tỷ lệ thanh toán, tăng tỷ lệ chiết khấu, cam kết mua lại… để kích cầu thị trường.

Các chuyên gia nhận định, trước các dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế, sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, dự báo quý IV/2020, nguồn cung của loại hình chung cư được dự báo sẽ tăng thêm. Giá chung cư sẽ tiếp tục ổn định tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Thị trường bất động sản phía Bắc sẽ được quan tâm hơn phía Nam trong quý IV/2020 4
Tại HN, chỉ số giá chung cư chỉ giảm nhẹ ở phân khúc trung và cao cấp
Thị trường bất động sản phía Bắc sẽ được quan tâm hơn phía Nam trong quý IV/2020 5
Tại TP. Hồ Chí Minh, giá rao bán chung cư tiếp tục ổn định

Nhà đất tầm giá vừa phải sẽ tiếp tục giao dịch tốt

Tại thị trường Hà Nội, loại hình nhà riêng, nhà mặt phố, nhà có diện tích nhỏ, vừa tiền có nhiều giao dịch. Nhà riêng có diện tích từ 30 – 40 m2, giá từ 2-4 tỷ và nhà mặt phố có diện tích từ 50 – 60m2, giá từ 5-8 tỷ được hỏi mua nhiều nhất. Theo khảo sát, lượng đăng tin, mức độ quan tâm, lượng hỏi mua nhà riêng, nhà mặt phố tăng. Lượng hỏi mua các căn nhà nhỏ, giá thấp tăng.

Tại TP. Hồ Chí Minh, ngược lại với thị trường chung cư, thị trường nhà riêng, nhà mặt phố lại chịu nhiều tác động của dịch bệnh. Các căn nhà riêng có diện tích 60m2 giá từ 2 – 4 tỷ và nhà mặt phố  diện tích từ 70 – 80 m2 có giá từ 7 – 14 tỷ được hỏi mua nhiều nhất. Theo thống kê, lượng tin đăng tăng nhưng mức độ quan tâm của người dân giảm. Lượng hỏi mua tập trung vào các căn nhà có diện tích nhỏ và giá cả vừa tầm.

Thị trường bất động sản phía Bắc sẽ được quan tâm hơn phía Nam trong quý IV/2020 6
Dự báo giá BĐS tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh 3 tháng cuối năm 2020

Đánh giá về loại hình nhà đất trong quý IV/2020, các chuyên gia dự báo các sản phẩm này sẽ tiếp tục giảm giá ở các khu vực trung tâm. Các căn nhà có tầm giá vừa phải sẽ tiếp tục giao dịch tốt. Giá nhà riêng Hà Nội được dự báo tăng 1,4% trong khi giá nhà riêng tại TP. Hồ Chí Minh giảm 2% trong quý IV/2020. Còn đối với đất nền, tiếp tục có nhiều lượt hỏi mua ở những BĐS có tầm giá dưới 1 tỷ. Thị trường miền Bắc sẽ có lượng quan tâm cao hơn thị trường miền Nam.

BĐS công nghiệp tăng trưởng ấn tượng trong quý III và sẽ tiếp tục là điểm sáng trong quý IV

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, sau hai đợt dịch COVID-19 bùng phát, hầu hết các loại hình của thị trường BĐS nói chung đều chịu những tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Tuy nhiên, trong quý III/2020, loại hình BĐS công nghiệp vẫn có sự tăng trưởng ấn tượng. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số khu công nghiệp thành lập trong 6 tháng đầu năm là 336, số khu công nghiệp đi vào hoạt động là 261, diện tích khu công nghiệp hoạt động là 29.100 ha. Các khu công nghiệp đều tăng trưởng lượng tìm kiếm trong quý III/2020.

Với thực tế đó, loại hình BĐS công nghiệp vẫn đuợc hy vọng là điểm sáng trong quý IV/2020 và năm 2021, do đứng trước nhiều cơ hội như: Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực; nhiều tập đoàn đa quốc gia đăng ký điểm đến là Việt Nam; dịch bệnh của Việt Nam được kiểm soát tốt và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao…

Đọc thêm: 3 kịch bản cho thị trường bất động sản cuối năm 2020

Để tìm hiểu thêm về các bài viết có liên quan về thị trường bất động sản Việt Nam, truy cập website reti.vn của Reti – Proptech – nền tảng giao dịch bất động sản online đầu tiên tại Việt Nam.

RETI là công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, phương thức offline và nền tảng giao dịch BĐS online, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 0921 595 985
Email: support@reti.vn