Shoptel là gì? Những quy định và lưu ý về shoptel

0
2093

Shoptel là mô hình kinh doanh bất động sản đang ngày càng có được sức hút với giới đầu tư. Vậy Shoptel là gì, đặc điểm khi đầu tư kinh doanh so với các loại hình BĐS khác. Shoptel hoạt động như thế nào, cách đầu tư cũng như những dự án nổi bật hiện nay ra sao. Cùng RETI tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Định nghĩa về Shoptel

Shoptel là loại hình BĐS mới được du nhập vào Việt Nam từ năm 2016. Hiện nay, loại hình này chưa được khai thác mấy, chủ yếu mới xuất hiện tại các dự án BĐS du lịch – nghỉ dưỡng dưới hình thức xen kẽ với các shophouse vừa ở vừa kinh doanh truyền thống.

Khái niệm Shoptel là từ được ghép giữa các từ  Shopping (Mua sắm) và Hotel (Khách sạn) hay viết tắt của từ Shop & Hometel. Có thể hiểu đây là loại hình nhà phố thương mại cho phép việc đầu tư kinh doanh các dịch vụ mua sắm và dịch vụ lưu trú khách sạn du lịch.

shoptel là gì
Hình minh họa

Đây là mô hình kinh doanh bất động sản mới và khác biệt với một số loại hình bất động sản hấp dẫn ra đời trước đó với nhiều ưu điểm hơn so với loại hình Shophouse (Kinh doanh và ở) hay, Condotel (Khách sạn căn hộ) hay Hometel (căn hộ khách sạn, nhà ở).

Các đặc điểm, quy định và ưu nhược điểm của Shoptel

Đặc điểm của Shoptel

Đa phần bất động sản Shoptel đều được xây dựng và thiết kế kiến trúc từ 02 – 05 tầng. Trong đó phân chia rõ ràng các tầng cụ thể như:

+ Tầng 01 và tầng trệt là mặt bằng kinh doanh dịch vụ thương mại với các mặt hàng đa dạng, phục vụ chủ yếu cho khách du lịch.

+ Từ tầng 02 trở lên dùng để kinh doanh các phòng khách sạn mini, dịch vụ lưu trú du lịch. Các tầng cao có thể dùng để ở hoặc cho thuê nhằm khai thác tốt công năng của mô hình, đem lại giá trị cao cho bất động sản.

Như vậy, Shoptel là loại hình bất động sản tối ưu hóa được lợi ích, tăng thu nhập liên tục nhờ vào hình thức kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch.

Các ưu điểm và nhược điểm của Shoptel

Ưu điểm nổi bật

Căn cứ vào đặc điểm cách thức hoạt động kinh doanh của mô hình BĐS Shoptel thì có thể thấy có rất nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Kết hợp các mô hình BĐS nghỉ dưỡng: Do shoptel là mô hình bất động sản mới nhưng khá hấp dẫn nhờ các lợi thế, tiềm năng nhờ vào khả năng tổng hợp các đặc điểm của bất động sản như: kinh doanh, để ở và dịch vụ khách sạn mini…
  • Mức cạnh tranh thấp: Do mô hình mới nên các dự án khá khan hiếm vì vậy không chịu sự cạnh tranh nhiều.
  • Thiết kế tối ưu: việc thiết kế không gian của dự án bất động sản shoptel thường sẽ tối ưu hơn mô hình shophouse hay khách sạn bởi chủ sở hữu có thể khai thác đối đa công năng sử dụng, tăng lợi nhuận nhờ có thể kết hợp nhiều cách thức đầu tư kinh doanh tại đây.
  • Thường nằm trong các khu có tiện ích nội khu đầu tư đồng bộ, cao cấp nên hấp dẫn được khách du lịch tham quan, sử dụng dịch vụ, lưu trú. Bởi vậy, cảnh quan của các khu nhà shoptel được nâng tầm.
  • Khai thác, vận hành thuận lợi: Chủ sở hữu kinh doanh shoptel không đơn lẻ mà có được sự kết hợp với nhà đầu tư trong việc khai thác bằng việc cam kết dòng tiền cho thuê nên tính thanh khoản tốt, khả năng sinh lời cao, đầy tiềm năng.

Nhược điểm

Shoptel là gì? Những quy định và lưu ý về shoptel 1
Shoptel – Hình minh họa

Song song với các ưu điểm vượt trội thì loại hình đầu tư kinh doanh shoptel cũng có những hạn chế cần lưu ý bao gồm:

  • Vốn đầu tư lớn: là mô hình kinh doanh có tiềm năng nhưng vị trí thường nằm ở các khu du lịch trọng điểm hấp dẫn, đồng bộ nên mức chi phí giá mua căn hộ trên 10 tỷ đồng. Vì vậy, không thích hợp với nhà đầu tư nhỏ lẻ và cần cân nhắc kỹ.
  • Tiền năng kèm rủi ro: Tất nhiên các dự án đầu tư Shoptel có vị trí tốt ở các khu du lịch tuy nhiên vấn đề kinh doanh như thế nào để hút khách, có lượng khách đồng đều còn phụ thuộc vào các yếu tố khác: chiến lược kinh doanh, mùa du lịch….
  • Quy định về Shoptel: Đây là một loại hình đầu tư bất động sản mới và dường như vẫn còn nhiều vấn đề pháp lý chưa rõ ràng, áp dụng các quy định chung, truyền thống của luật pháp, đặc biệt vấn đề về quyền sở hữu có thời hạn.

Quy định pháp lý

Shoptel là loại hình kinh doanh bất động sản mới. Dù vậy, các chính sách pháp lý vẫn sẽ áp dụng các quy định truyền thống. Tuy nhiên, các điều khoản lại thường nằm ở các văn bản pháp luật khác nhau như: Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng, Qui định về thuế liên quan đến bất động sản, …

Vì vậy, khi đầu tư shoptel, bạn nên nắm rõ các chính sách pháp lý quy định về shoptel trước khi đầu tư nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi của bản thân.

Thời hạn sở hữu shoptel

Hầu hết các mô hình đầu tư bất động sản kinh doanh nghỉ dưỡng hiện nay đều được xây dựng trên đất được nhà nước giao, có thu tiền sử dụng đất hàng năm. Chính vì vậy, những loại hình bất động sản thuộc dự án này sẽ có thời hạn sử dụng tối đa là 50 năm, bằng với thời gian nhà nước giao đất cho chủ đầu tư.
 
Tương tự, những dự án đất có sở hữu là của chủ đầu tư nhưng được phê duyệt xây dựng với mục đích là đất kinh doanh Shoptel hay Condotel hay Shophouse,… thì thời hạn sử dụng cũng không quá 50 năm.
 
Chính vì thời hạn sở hữu 50 năm nên các shoptel sẽ được cấp giấy đăng ký kinh doanh hoặc dịch vụ lưu trú. Trên cơ sở đó, các chủ đầu tư sẽ đưa ra những cam kết với người mua về mức lợi nhuận cao khi đầu tư.

Chuyển nhượng căn hộ shoptel

Theo quy định, người đầu tư kinh doanh Shoptel có quyền thực hiện chuyển nhượng, mua bán như thông thường nếu đảm bảo các quy định pháp lý về điều kiện giao dịch bất động sản. Tuy nhiên các dự án căn hộ sở hữu 50 năm, sau khi sang nhượng, thời hạn sử dụng của căn hộ vẫn sẽ không thay đổi. Thời gian sở hữu tính từ thời điểm có người sở hữu đầu tiên mua nhà. Vì thế, khi mua bán căn hộ Shoptel, bạn cần xem xét kỹ thời hạn sử dụng.

Shoptel là gì? Những quy định và lưu ý về shoptel 2
Shoptel Vinpearl Phú Quốc – Hình minh họa
  • Trường hợp Shoptel mới chỉ ký giấy cọc, văn bản thoả thuận mà chưa ký hợp đồng mua bán: Không tốn phí khi chuyển nhượng.
  • Trường hợp Shoptel đã ký hợp đồng mua bán nhưng chưa thực hiện bàn giao nhà: Phí chuyển nhượng hợp đồng mua bán là 2% và lệ phí trước bạ, sổ đỏ ra tên người mới.
  • Trường hợp Shoptel đã nhận bàn giao nhà nhưng chưa cấp sổ đỏ: Phí chuyển nhượng hợp đồng mua bán là 2% và lệ phí trước bạ, sổ đỏ vẫn ra tên người cũ.
  • Trường hợp Shoptel đã được cấp sổ đỏ: Phí sang tên sổ đỏ là 2% và lệ phí trước bạ. Sổ đỏ sang tên cho người mới.

Thủ tục quản lí dân cư ở shoptel

Theo quy định của luật cư trú, chủ sở hữu Shoptel sẽ không được phép đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa chỉ của Shoptel. Đây là điều đáng phải quan tâm khi bạn có ý định đầu tư lâu dài.

Cách đầu tư kinh doanh shoptel an toàn sinh lời

Thông thường, việc kinh doanh bất động sản nói chung hay kinh doanh Shoptel đều sẽ quan tâm đến các yếu tố như sau:

  • Tính thanh khoản
  • Mức trả lãi vay
  • Vốn đầu tư
  • Các yếu tố pháp lý
  • Phong thủy

Vì vậy, để mang lại lợi nhuận cao nhất, bạn cần quan tâm đến vấn đề như sau:

Lựa chọn vị trí đầu tư shoptel

Việc lựa chọn vị trí đầu tư Shoptel có vai trò rất quan trọng. Nó quyết định đến việc thành công hay thất bại của kế hoạch kinh doanh loại hình này. Bạn có thể tham khảo những vị trí sau đây khi lựa chọn Shoptel đầu tư:

  • Nằm ở trong khu dự án, thuộc quần thể du lịch quy mô lớn
  • Nằm ngay tại các tuyến đường lớn, quan trọng để khách hàng dễ chú ý
  • Vị trí phải đẹp, tầm nhìn rộng, thoáng và tiếp xúc được các dịch vụ mua sắm, nghỉ dưỡng.
  • Dễ nhìn thấy

Xem kĩ thiết kế và cơ sở hạ tầng, dịch vụ tiện ích của shoptel

Thiết kế cần độc lạ, đa dạng phù hợp với nhiều mục đích kinh doanh. Vì như thế sẽ đảm bảo mức độ khai thác là tối ưu nhất.
 
Quan tâm tới tiện ích toàn khu vực bởi đó cũng chính là yếu tố mà khách du lịch quan tâm. Họ sẽ bị thu hút và dễ tìm thấy dịch vụ kinh doanh của bạn hơn.

Lựa chọn hình thức đầu tư kinh doanh

Phụ thuộc vào mục đích cũng như năng lực của mỗi nhà đầu tư mà có thể lựa chọn cách thức đầu tư kinh doanh shoptel phù hợp với thời gian, kinh nghiệm, mục đích kinh doanh và vốn đầu tư. Hiện nay, chủ sở hữu Shoptel có thể khai thác nhiều lĩnh vực khác nhau như:

  • Kinh doanh, dịch vụ lưu trú
  • Mua rồi cho thuê lại
  • Mua rồi bán lại khi thấy có lợi nhuận. Lúc này, chủ sở hữu có thể bán trực tiếp hay thông qua hình thức ký gửi để giao dịch an toàn, tránh các vấn đề phát sinh về pháp lý không mong muốn.

Những lưu ý khi mua bán hợp đồng shoptel

Vấn đề pháp lý khi ký kết hợp đồng mua bán là vấn đề mà bất cứ nhà đầu tư bất động sản nói chung và Shoptel nói riêng đều cần phải thận trọng, xem xét kỹ các điều khoản.

Đó có thể là:

  • Thời hạn sử dụng. Thông thường, với các dự án bất động sản có thời hạn sở hữu, chủ đầu tư phải ghi cụ thể thời gian sở hữu, công khai giấy tờ với người mua khi mua – bán.
  • Thời hạn bàn giao chi tiết theo từng giai đoạn.
  • Chất lượng công trình được bàn giao
  • Phương thức, cách thức thanh toán
  • Chi phí quản lý vận hành shoptel, thông tin đơn vị quản lý, mức giá thanh toán điện nước,…
  • Các qui định chi tiết về loại hình kinh doanh tại Shoptel: như các ngành nghề bị cấm.

Các dự án shoptel nổi bật

Đầu tư kinh doanh Shoptel hiện nay đang là mô hình được nhiều giới đầu tư quan tâm và đánh giá có tiềm năng sinh lời tốt. Nhưng đây là loại hình mới và ít sản phẩm nhưng không có nghĩa là bạn không lựa chọn giữa các dự án shoptel. Dưới đây là một số những dự án đầu tư Shoptel nổi bật đáng để quan tâm.

Shoptel Vinpearl Phú Quốc

Shoptel Phú Quốc là dự án có được tiếng vang lớn và dường như nổi bật nhất hiện nay trong các dự án Shoptel. Dự án đầu tư Shoptel Phú Quốc là sản phẩm  của tập đoàn Vingroup làm do chủ đầu tư.

shoptel phú quốc
Shoptel Vinpearl Phú Quốc

Dự án Shoptel Phú Quốc nằm trong quần thể dự án nghỉ dưỡng Vinpearl cửa tập đoàn với quy mô hơn 85 ha tại huyện Đảo Phú Quốc. Với vị trí khu Shoptel Vinpearl Phú Quốc tạo lạc ngay liền kề khu Casino thuộc tổ hợp Vinpearl Phú Quốc gồm khu biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Resort & Villas, khu vui chơi giải trí Vinpearl Land, Vinpearl Safari, Vincharm Spa…

Shoptel là gì? Những quy định và lưu ý về shoptel 3
Bản đồ vị trí dự án Shoptel Vinpearl Phú Quốc trong tổng thể khu du lịch

Theo thông tin từ chủ đầu tư dự án Shoptel Vinpearl Phú Quốc được đầu tư:

  • Quy mô khu Shoptel Phú Quốc: 1000 căn
  • Thiết kế căn hộ Shoptel từ 3 đến 5 tầng và mỗi căn diện tích sàn là 80 đến 120m2.
  • Thời gian sở hữu là 70 năm.
  • Vị trí dự án Shoptel Vinpearl Phú Quốc đầy tiềm năng

Các dự án Shoptel phú quốc được phân thành các khu có chức năng chuyên biệt:

  • Phân khu Shoptel Mallorca Địa Trung Hải
  • Phần khu Shoptel Đông Dương
  • Phân khu Shoptel Shanghai Vinpearl Phú Quốc
  • Phân khu Shoptel Quảng Trường
  • Phân khu Shoptel Vinpearl Phú Quốc

Và mỗi phân khu shoptel đều có dịch vụ nổi bật như:

  • Ẩm thực, nhà hàng, vui chơi giải trí, bar pub, cafe …
  • Dịch vụ ngân hàng, spa, hair, nail, cửa hàng tiện ích, siêu thị, cửa hàng lưu niệm, hiệu thuốc, hiệu thuốc, văn phòng du lịch, nhà hàng dịch vụ…
  • Thời trang, phụ kiện, túi xách, giày dép, mỹ phẩm, trang sức…
  • Shoptel Vinpearl Phú Quốc có tiềm năng hơn nhờ vào sức hút của dự án Casino và Vinpearl Land

Đây là dự án có nhiều tiềm năng kinh doanh sinh lời bởi nằm ở khu vực có tốc độ phát triển du lịch tăng nhanh đặc biệt khi có thêm khu dự án Casino Corona Phú Quốc có khả năng hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước đến nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đứng đầu khu vực Đông Nam Á hiện nay.

Khu shoptel FLC Sầm Sơn

Shoptel FLC Lux City là sản phẩm khá nổi bật trong phân khúc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thương mại loại hình Shoptel. Đây là dự án đầu tư của tập đoàn FLC tại khu du lịch Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Shoptel là gì? Những quy định và lưu ý về shoptel 4
Dự án Shoptel FLC Sầm Sơn – Thanh Hóa
  • Khu Shoptel FLC Sầm Sơn nổi bật với lợi thế về du lịch và hạ tầng
  • Các dự án đầu tư Shoptel FLC Lux City được bố trí 132 căn shoptel 7 tầng nằm trong khu nghỉ dưỡng thời thường bậc nhất hiện nay với tổng hợp hơn 70 tiện ích nghỉ dưỡng và giải trí tiêu chuẩn 5 sao và hạ tầng 4* với lượng khách du lịch tương đối đông đúc khoảng vài triệu lượt/năm bao gồm khách trong và ngoài nước.
  • Hình thức sở hữu: Sở hữu sổ đỏ vĩnh viễn là điểm nổi bật của các căn Shoptel FLC Thanh Hóa so với các dự án khác.

Trên đây là là những thông tin về mô hình đầu tư kinh doanh Shoptel hấp dẫn hiện nay cùng với những đánh giá về lợi thế, cách đầu tư và vấn đề pháp lý Shoptel, một số dự án nổi bật đang có sức hút và làm nóng thị trường bất động sản. Bạn có thể xem thêm về dự án nổi bật tại Phú Quốc như Meyhome Capital Phú Quốc và một số dự án khác tại  Reti – Proptech – nền tảng giao dịch bất động sản online đầu tiên tại Việt Nam.

RETI là công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, phương thức offline và nền tảng giao dịch BĐS online, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 0921 595 985
Email: support@reti.vn