6 lưu ý “vàng” khi ký kết hợp đồng thuê bất động sản thương mại

0
1316

Việc lựa chọn thuê bất động sản thương mại tại các thành phố đô thị đôi khi khá phức tạp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu và lựa chọn địa điểm phù hợp. Bài viết này, RETI muốn chia sẻ tới bạn đọc một số lưu ý khi ký kết hợp đồng thuê bất động sản thương mại.

Bất động sản thương mại là gì?

Bất động sản thương mại được hiểu đơn giản là loại hình kinh doanh thương mại lấy lợi thế về vị trí, hạ tầng, tiện ích để cung cấp dịch vụ cho cộng đồng. Do đó, các dự án bất động sản thương mại thường tọa lạc trên các trục đường lớn, ngã tư, ở trung tâm thành phố và giữa các khu dân cư sầm uất. Các loại hình bất động sản thương mại phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại, mặt bằng bán lẻ,…

6 lưu ý khi kí hợp đồng thuê bất động sản thương mại

Tại sao bất động sản thương mại lại “hot” đến vậy? Câu trả lời nằm trong khả năng sinh lời của loại hình bất động sản này. Cụ thể, thông qua hoạt động kinh doanh, bất động sản thương mại có thể sinh lời nên được nhiều nhà đầu tư săn tìm và xem như một tài sản để dành. Ngoài ra, bất động sản thương mại còn tăng giá trị theo thời gian cũng như dễ dàng cho thuê lại để kiếm lời. Ngoài ra, tính thanh khoản của bất động sản thương mại khi có nhu cầu bán lại cũng tốt hơn so với các loại hình bất động sản khác. 

Lưu ý khi kí kết hợp đồng thuê bất động sản thương mại

1. Nghiên cứu kỹ lưỡng về khu vực thuê

Người thuê cần nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng khu vực xung quanh và đối tượng khách hàng tiềm năng nếu đang có ý định bán hoặc cung cấp dịch vụ cho cộng đồng. Một vị trí đắc địa với giao thông thuận tiện là điều mà hầu hết tất cả các doanh nghiệp đều cần. Do đó, để lựa chon được một không gian thích hợp nhất, các doanh nghiệp cần lên kế hoạch rõ ràng, nhất là khi hợp đồng thuê bất động sản thương mại hiện tại sắp hết hạn.

lưu ý khi thuê bất động sản thương mại

2. Tìm hiểu bên cho thuê và chủ sở hữu của bất động sản thương mại.

Đây là một trong những lưu ý quan trọng trong khi kí kết hợp đồng thuê bất động sản thương mại. Các cá nhân, doanh nghiệp có ý định đi thuê một bất động sản thương mại cần nắm rõ các thông tin về chủ sở hữu tòa nhà và bên cho thuê, bao gồm các thông tin như kinh nghiệm, tình hình tài chính, giấy tờ pháp lý về quyền sở hữu,… Tất cả các thông tin này đều rất quan trọng vì nó đảm bảo về mặt pháp lý cho bên đi thuê.

3. Quan tâm đến vấn đề quy hoạch và phát triển đô thị

Mặc dù không gian và mục đích cho thuê của bất động sản thương mại đã được chỉ định bởi chủ sở hữu, nhưng người thuê cần đảm bảo và tuân thủ theo các chính sách và kế hoạch sử dụng đất của chính quyền địa phương. Việc tìm hiểu kĩ và nắm rõ các thông tin về các phương án quy hoạch sẽ giúp doanh nghiệp tránh những vấn đề liên quan đến pháp lý sau này.

lưu ý khi thuê bất động sản thương mại

4. Chú ý đến luật môi trường và pháp luật liên quan

Trước khi kí kết hợp đồng thuê bất động sản thương mại, người thuê cần nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định của luật môi trường và pháp luật liên quan. Một số quy định của pháp luật được quy định trong hợp đồng cần được xem xét cụ thể như vấn đề hạn chế tiếng ồn, mục đích kinh doanh của doanh nghiệp, các quy định về trang thiết bị máy móc, vấn đề an toàn lao động,…

5. Các điều khoản khác quy định trong hợp đồng. 

Cấu trúc giá thuê là phần quan trọng nhất trong hợp đồng thuê. Muốn tìm hiểu một diện tích thuê của một bất động sản thương mại liệu có phù hợp hay không, doanh nghiệp cần xác định và tính toán chi tiết các khoản mục chi phí quản lý kinh doanh.

Ngoài ra, hai bên kí kết hợp đồng cần làm rõ một số điều khoản quan trọng như: 

  • Bảo trì và sửa chữa (cả nội thất & ngoại thất)
  • An ninh và bãi đậu xe
  • Bảo hiểm và thuế
  • Sửa chữa, thay đổi (người thuê có thể sửa đổi nội thất hoặc ngoại thất của bất động sản thương mại mà mình thuê hay không?)
  • Tiện ích (điện, ga nước)
  • Cơ cấu chuyển nhượng
  • Điều khoản Không Xâm Phạm trong hợp đồng
  • Điều kiện bàn giao

6. Mọi thứ đều có thể thương lượng 

Quá trình đàm phán hợp đồng cho thuê bất động sản thương mại thường đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, kĩ năng cũng như kiến thức của các bên về các điều khoản. Chính vì vậy, người thuê cần đảm bảo cho mình một đơn vị tư vấn cho thuê uy tín và am hiểu về thị trường.

lưu ý khi thuê bất động sản thương mại

Là một đơn vị cung cấp các giải pháp công nghệ toàn diện về bất động sản, RETI tự tin rằng có thể đáp ứng được các nhu cầu tìm kiếm mặt bằng cũng như giúp khách thuê đạt được những ưu đãi hấp dẫn nhất khi ký kết hợp đồng. Ngoài ra, khách thuê có thể hoàn toàn yên tâm do RETI là đại lý phân phối chính thức của các siêu dự án của các ông lớn bất động sản như Sun Group, Meyland,…