Hơn 96% cử tri đồng ý thành lập thành phố đảo Phú Quốc

0
583

Sau thời gian tổ chức lấy ý kiến cử tri ở Phú Quốc, UBND huyện Phú Quốc( Kiên Giang) đang hoàn tất mọi thủ tục để đưa Phú Quốc lên thành phố. Theo đó, đảo ngọc sẽ trở thành thành phố đảo đầu tiên tại Việt Nam, góp phần hoàn thiện cơ chế, bộ máy chính quyền và thúc đẩy kinh tế Phú Quốc phát triển.

Kết quả lấy ý kiến cử tri

Trưa 8-7, theo thông tin từ UBND huyện Phú Quốc, ông Phạm Văn Nghiệp – Phó Chủ tịch UBND huyện – vừa ký báo cáo gửi UBND tỉnh Kiên Giang về kết quả lấy ý kiến cử tri đối với Đề án thành lập thành phố Phú Quốc và kết quả thành lập các phường thuộc TP Phú Quốc. Theo đó, hơn 96% cử tri đồng ý cho Phú Quốc trở thành thành phố đảo đầu tiên ở Việt Nam. 

Phú Quốc lên thành phố

Theo báo cáo mới nhất, UBND huyện Phú Quốc đã tổ chức lấy ý kiến của 62.284/ 64.263 cử tri trên địa bàn 10 xã/ thị trấn của cả huyện đảo, trong đó có 61.870 cử tri đồng ý với đề án, với tỉ lệ 96,28%.

Đối với đề án thành lập phường Dương Đông thuộc thành phố Phú Quốc, UBND huyện đảo đã lấy ý kiến của 21.882/ 22.030 cử tri của thị trấn Dương Đông; trong đó có 21.693 cử tri đồng ý với đề án này, đạt tỷ lệ gần như tuyệt đối 99,1%.

Tương tự, với việc thị trấn An Thới lên phường, có 14.701 cử tri thuộc thị trấn An Thới và xã Hòn Thơm đồng ý sáp nhập Hòn Thơm vào thị trấn An Thới và 14.707 cử tri thuộc 2 đơn vị cấp xã này đồng ý thành lập phường An Thới thuộc thành phố Phú Quốc.

Phú Quốc lên thành phố

Phú Quốc sau khi lên thành phố

Thành phố Phú Quốc sau khi thành lập sẽ có diện tích tự nhiên 589,27 km2 với quy mô dân số khoảng 179.480 người. Về đơn vị hành chính, thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam này sẽ địa chia thành 9 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 2 phường là Dương Đông và An Thới cùng 7 xã Dương Tơ, Hàm Ninh, Bãi Thơm, Thổ Châu, Cửa Cạn, Gành Dầu, Cửa Dương.  

Việc thành lập thành phố Phú Quốc sẽ góp phần hoàn thiện bộ máy chính quyền của đảo, góp phần thúc đẩy kinh tế Phú Quốc phát triển, đặc biệt là du lịch – ngành mũi nhọn của đảo ngọc và thị trường bất động sản – ngành kinh doanh đang đi lên với tốc độ thần kì. Xét về yếu tố vĩ mô, đề án thành lập thành phố là một bước đi đúng đắn của Nhà nước khi tận dụng được mọi nguồn lực của thành phố đảo trong một khung pháp lí chặt chẽ hơn.

Phú Quốc lên thành phố

UBND huyện cũng thông tin thêm, sau khi hoàn tất lấy ý kiến cử tri, những thủ tục pháp lý còn lại cũng đang gấp rút được hoàn tất để trình lên Chính phủ Đề án thành lập thành phố Phú Quốc.

Trước đó, UBDN tỉnh Kiên Giang cũng có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng Khu Kinh tế Phú Quốc đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050, tỉ lệ 1/10.000.

Trên đây là những cập nhật mới nhất của RETI về tình hình đảo ngọc Phú Quốc. Bạn đọc có thể đón đọc những bài viết trong chuyên mục Tin thị trường để nắm được những diễn biến mới nhất của tình hình bất động sản của cả nước, trong khu vực và trên thế giới.