Bất động sản Phú Quốc- cú chuyển mình từ tiềm năng du lịch

0
711

Phú Quốc được mệnh danh là “hòn đảo ngọc” của Việt Nam, với tiềm năng du lịch dồi dào nhờ cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp trời ban. Tuy nhiên, song song với phát triển các ngành nghề du lịch, thị trường bất động sản Phú Quốc cũng có những bước chuyển mình rõ rệt, bắt kịp với xu thế của toàn cầu. Bài viết này, RETI sẽ đưa ra cái nhìn tổng quan về hệ sinh thái bất động sản Phú Quốc trong những năm gần đây.

Tiền đề cho sự trỗi dậy của kinh doanh bất động sản Phú Quốc

Dù được đánh giá có tiềm năng lớn, nhưng thị trường bất động sản Phú Quốc chỉ thật sự được đánh thức từ năm 2012, năm đầu tiên cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đi vào hoạt động. Theo sau đó, nhiều dự án hạ tầng giao thông trên đảo được xây dựng và từng bước hoàn thiện. Đến năm 2014, Phú Quốc chính thức hòa vào mạng lưới điện quốc gia và được Thủ tướng Chính phủ kí phê duyệt lên đô thị loại II.

bất động sản phú quốc

Với lợi thế từ những bãi biển dài cát trắng, nắng vàng, Phú Quốc được ví như thỏi nam châm thu hút vốn đầu tư của các ông lớn trong lĩnh vực bất động sản vào hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Chính những dự án này đã và đang làm thay đổi bộ mặt của hòn đảo ngọc và biến nơi đây thành một trong những thị trường bất động sản sôi động của cả nước. Thị trường bất động sản Phú Quốc, hay cụ thể hơn là khu vực bất động sản nghỉ dưỡng được tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ.

Tổng quan về tình hình bất động sản Phú Quốc 2020

Một số dự án bất động sản nổi bật

Một số dự án bất động sản Phú Quốc nổi bật có thể kể đến như ở phía bắc đảo, tập đoàn Vingroup đang giữ thế thống trị với quần thể du lịch nghỉ dưỡng sang trọng, đáp ứng tiêu chuẩn 5 sao quốc tế bao gồm khách sạn, villas, safari,.. và đặc biệt là casino đầu tiên cho người Việt. Xa hơn nữa, ở dọc bãi Trường, các ông lớp như CEO Group với tổ hợp Villas& Resort, BIM Group với Phú Quốc Marina,… Tất cả tạo nên bức tranh sinh thái bất động sản Phú Quốc nhộn nhịp và phát triển.

Bên cạnh đó, thị trường BĐS Phú Quốc 2020 còn chứng kiến những thay đổi tích cực với sự có mặt của một loạt thương hiệu quản lí và vận hành bất động sản nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới như Intercontinental, Sheraton, Novotel, Sheraton, Mariott,… Theo báo cáo bất động sản Phú Quốc 2019, hòn đảo này hiện còn 299 dự án đầu tư đang trong thời hạn hiệu lực với tổng diện tích lên tới 10.585 ha. Ngoài ra, 46 dự án đã đi vào hoạt động và một loạt các dự án đang trong quán trình triển khai xây dựng, với tổng vốn đầu tư chạm mốc 101.343 tỉ đồng.

Giá bất động sản Phú Quốc

bất động sản phú quốc

Theo ghi nhận trực tiếp, giá bất động sản Phú Quốc hầu như không thay đổi quá nhiều dưới ảnh hưởng của dịch bệnh. Đơn cử như tại trung tâm thị trấn Dương Đông, giá đất dao động trung bình từ 200 – 250 triệu đồng/m2 và có thể lên tới 300-500 triệu đồng/m2 cho những vị trí đắc địa, tương đương với giá bán ở một số tuyến đường tại các quận trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

Với những sản phẩm bất động sản như biệt thự, condotel, nhà phố trong các tổ hợp cao cấp ven biển, mức giá áp dụng hiện nay cũng đã tăng khoảng 2-3 lần so với thời điểm bắt đầu mở bán các đây 2 đến 3 năm. Cụ thể, theo nguồn tin trực tiếp thì giá bán một căn nhà phố tại một dự án trên bãi Trường có giá giao động từ 3-4,5 tỉ đồng vào năm 2017. Hiện nay, mức giá giao dịch thấp nhất rơi vào khoảng 7 tỉ đồng và có thể lên tới 15-20 tỉ đồng với những căn đẹp.

Động lực mới cho sự phát triển

Dù giá bán đang ở mức rất cao, nhưng theo nhiều chuyên gia, năm 2020 vẫn là thời điểm thích hợp để đầu tư do điểm rơi thật sự của thị trường bất động sản Phú Quốc được dự đoán từ 3-5 năm tới khi cơ sở hạ tầng tổng quan hoàn thiện và các dự án quan trọng chính thức đi vào hoạt động

Dư địa bất động sản Phú Quốc được coi là tiềm năng, đặc biệt là sau khi Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về việc miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế Phú Quốc có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2020. Động thái này đã tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư quốc tế và du khách, góp phần thúc đẩy kinh doanh bất động sản Phú Quốc phát triển.

Một động lực khác thúc đẩy thj trường bất động sản Phú Quốc nở rộ là việc lấy ý kiến cử tri về việc đưa Phú Quốc lên thành phố của tỉnh Kiên Giang. Theo nhận định, việc Phú Quốc được công nhận là thành phố đảo sẽ giúp hòn đảo ngọc này chuyển mình mạnh mẽ hơn, tận dụng mọi nguồn lực và thu hút đầu tư trong và ngoài nước, trực tiếp thúc đẩy thị trường kinh doanh bất động sản Phú Quốc.

thị trường bất động sản phú quốc

Hạ tầng giao thông cũng là một trong những hạng mục quan trọng thúc đẩy thị trường bất động sản Phú Quốc phát triển. Bên cạnh đó, các tuyến giao thông đường biển và hệ thống cảng biển cũng đang được đầu tư khai thác.

Những thách thức với bất động sản Phú Quốc

Sự chuyển mình nhanh chóng của bất động sản Phú Quốc cũng đặt ra không ít thử thách. Đầu tiên phải kể đến những cơn sóng đất ảo. Từ năm 2014 cho đến nay, Phú Quốc được ví như chảo lửa về giá đất, bắt nguồn từ sự mập mờ trong việc quy hoạch đặc khu và những lời đồn thổi về giá đất. Thêm vào đó, vấn đề lấn chiếm đất đai, phân lô bán nền trái phép, phá vỡ quy hoạch cũng là những vấn đề nhức nhối của thị trường bất động sản Phú Quốc.

bất động sản phú quốc

Vấn đề muôn thuở là giải quyết công ăn việc làm cho người dân sau khi chuyển đất cho các dự án bất động sản, các dự án treo còn giang dở trên bàn giấy, vấn đề phát triển bền vững của môi trường hay việc buông lỏng quy trình quản lí đất đai của bộ máy chính quyền là những nốt trầm cần được quan tâm cải thiện của thị trường bất động sản Phú Quốc.