BĐS quý II/2020: Giá thuê văn phòng giảm nhanh

0
649

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã gây sức ép lớn đến thị trường bất động sản, kéo theo đó là giá thuê các dịch vụ văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh giảm nhanh. 

Tổng quan tình hình

Theo báo cáo, trong quý II, giá thuê văn phòng hạng A giảm xuống khoảng 5%, đến cuối năm, tình hình có thể tệ hơn khi tình hình giá văn phòng có thể hạ đến 10% với diện tích trống ngày càng nhiều.

Theo báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam, dịch bệnh Covid kéo dài cùng những lo ngại về làn sóng thứ hai trên toàn cầu đã gây sức ép lên phân khúc văn phòng cho thuê tại TP. Hồ Chí Minh. Điều đáng nói ở đây là chỉ khoảng 6-7 tháng trước, đây vẫn là thị trường lí tưởng khi giá cho thuê vẫn liên tục tăng. Trong quý II/2020, tuy toàn thành phố không có thêm nguồn cung mới nào nhưng phần diện tích văn phòng mới từ năm ngoái chuyển sang vẫn chưa hấp thụ hết.

Cụ thể, giá thuê trung bình của các tòa nhà hạng A giảm 4,9% và diện tích trống lớn dần. Theo báo cáo, tỷ lệ trống hiện nay rơi vào khoảng 11,8% trong khi ở thời điểm trước dịch bệnh, tỉ lệ này không quá 5%. Ngoài ra, trước khó khăn chung của thị trường, các tòa nhà hạng A có giá thuê cao đang chịu nhiều sức ép trong bối cảnh khách thuê phải cân nhắc cắt giảm chi phí. 

giá thuê văn phòng giảm nhanh

Trong vòng 3 tháng qua, các tòa nhà mới đã chủ động điều chỉnh, giảm giá thuê từ 1-3 USD/ m2 một tháng so với giá chào cuối năm 2019 nhằm kích cầu thuê văn phòng và thu hút khách hàng mới. Ngoài ra, các công ty nước ngoài cũng cắt giảm nhu cầu thuê văn phòng, khiến thị trường văn phòng TP. HCM cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Theo dự báo của CBRE, đến cuối năm 2020, giá thuê văn phòng ở hai hạng A và B có thể giảm thêm từ 8-10%, kéo theo đó là tỉ lệ trống văn phòng có thể tăng lên trong thời gian tới.  Cũng theo báo cáo, diện tích hấp thụ ròng lần đầu tiên bị ghi nhận âm trong một thập kỷ ở hai hạng văn phòng trên cũng gây áp lực lớn lên các nhà đầu tư. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng thuê mặt bằng sụt giảm mạnh, gây ra những quan ngại trong giới đầu tư.

Nhìn sâu hơn vào vấn đề

Giá thuê văn phòng ở TP. Hồ Chí Minh sụt giảm mạnh trong quý II/2020 chủ yếu đến từ đối tượng thuê văn phòng tại thị trường này. Theo phân tích, nguồn khách thuê chính ở văn phòng hạng B là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những doanh nghiệp này đã cắt giảm quy mô, nhân sự và sớm chấm dứt hợp đồng do thiếu nguồn lực tài chính trước các tác động của dịch bệnh. Ở thị trường văn phòng hạng A, mặc dù khách thuê là các công ty có tiềm lực tài chính ổn định hơn, cũng đang đối mặt với không ít thách thức.

giá thuê văn phòng TP. HCM giảm nhanh

Trước những “nốt trầm” của thị trường bất động sản, các chủ nhà cũng gấp rút giới thiệu những chính sách hỗ trợ khách hàng nhằm kích cầu thuê văn phòng. Những ưu đãi nổi bật của chủ cho thuê trong quý II/2020 như chính sách hỗ trợ giá thuê, các điều khoản đàm phán linh hoạt,…

Theo nhận định của các chuyên gia, dưới tình hình phức tạp khó lường của dịch bệnh thì viễn cảnh kinh tế toàn cầu vẫn chưa chắc chắn và khả quan. Nếu Covid-19 không được kiểm soát tốt trong những tháng còn lại của năm, hầu hết các khách thuê văn phòng đều gặp phải khó khăn. Do vậy, để duy trì tỉ lệ lấp đầy cần thiết, các tòa nhà có diện tích trống lớn cần xem xét lại giá thuê và đề ra những chiến lược cho thuê hợp lí.  

Trên đây là những cập nhật về tình hình thuê văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh vào quý II/2020. Bạn đọc có thể đón đọc các bài viết cùng chuyên mục của RETI để nắm được những thông tin hữu ích về tình hình bất động sản tại Việt Nam.