Bong bóng bất động sản là gì? Biểu hiện bong bóng nhà đất

0
2751

Sau cơn ác mộng vỡ bong bóng bất động sản năm 2010 gây ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế nước nhà, các chuyên gia dự báo hiện tượng này có khả năng lại tái diễn vào năm nay. Với thị trường bất động sản đầy biến động, chắc hẳn các nhà đầu tư nhà đất không còn xa lạ về thuật ngữ “bong bóng bất động sản”, nhưng liệu hiện tượng bong bóng bất động sản có thực sự được hiểu rõ? Hãy cùng chuyên gia RETI tìm hiểu cặn kẽ về bong bóng nhà đất nhé.

Bong bóng bất động sản là gì?

Bong bóng bất động sản (hay bong bóng nhà đất) là một loại bong bóng kinh tế xảy ra theo chu kỳ trên thị trường bất động sản địa phương hoặc toàn cầu. Hiện tượng này xảy ra khi giá thị trường của bất động sản tăng nhanh chóng vượt khỏi giá trị thực của nó cho đến một mức độ không bền vững và sau đó suy giảm.

Dấu hiệu bong bóng nhà đất

  • Lượng giao dịch đột biến tăng cao

  • Nguồn cung tăng cao nhanh chóng

  • Sốt giá, sóng lớn trong thời gian ngắn

  • Đầu tư “lướt sóng” là chủ yếu, nhu cầu ở rất ít

  • Dự án ảo, mua trên giấy chưa hình thành quá nhiều

bong-bong-bat-dong-san

Nguyên nhân dẫn đến bong bóng bất động sản

Hiện tượng bong bóng bất động sản bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, dưới đây là 4 yếu tố chính dẫn đến hiện tượng bong bóng nhà đất.

Phân khúc không đồng đều

Có sự phát triển lệch pha cung – cầu trên thị trường bất động sản. Yếu tố này biểu hiện khi thị trường phát triển nóng ở phân khúc bất động sản nào đó (du lịch nghỉ dưỡng, nhà ở cao cấp,…) và mất cân bằng giữa các phân khúc thị trường khác.

Kinh tế phát triển bùng nổ

Kinh tế phát triển, mặt bằng thu nhập của người dân cũng tăng cao. Với nguồn tiền dư dả, dẫn tới nhiều người muốn tích trữ – cất giữ tài sản, dẫn đến việc đầu tư, bỏ vốn dòng tiền vào kênh bất động sản nhiều hơn.

Ngân hàng, tín dụng lỏng

Tăng trưởng tín dụng từ các ngân hàng cao, tình trạng ngân hàng hạ tiêu chuẩn vay để tăng cường giao dịch, cấp vốn dễ dàng cho cá nhân, tổ chức đầu tư vào bất động sản. Điển hình năm 2007 tăng trưởng hơn 37%. Đồng thời các ngân hàng cũng buông lỏng vấn để kiểm soát nguồn vốn vay làm cho tiền không được dùng đúng mục đích của nó.

Đầu cơ chi phối thị trường

Hàng loạt các nhà đầu tư, doanh nghiệp, kinh doanh bất động sản thứ cấp, môi giới, cò đất gia tăng tràn lan với số lượng lớn. Các hoạt động tạo sóng, đẩy giá ảo rồi từ đó đầu tư “lướt sóng” kiếm lợi nhuận kéo theo nền thị trường mất ổn định.

Hậu quả của bong bóng bất động sản

Bong bóng bất động sản là nỗi lo sợ cho cả nền kinh tế của xã hội. Dưới đây chúng tôi nêu đến 2 hậu quả nghiêm trọng mà bong bóng để lại (chúng tôi không đề cập quá chi tiết vào từng hậu quả).

Nợ xấu

Nợ xấu tại các ngân hàng gây ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế và chính ngân hàng đó.

  • Ảnh hưởng tới ngân hàng: chủ thể hay ở đây là các nhà đầu tư, doanh nghiệp không có khả năng hoàn trả vốn. Việc không thu hồi được nợ (gốc, lãi và các khoản phí) làm cho nguồn vốn của các ngân hàng bị thâm hụt, lợi nhuận giảm sút. Tỷ lệ nợ xấu quá hạn cao làm cho uy tín, tiềm lực tài chính của ngân hàng bị suy giảm, dẫn đến làm giảm khả năng huy động vốn của ngân hàng.
  • Ảnh hưởng tới nền kinh tế: rủi ro tín dụng ảnh hưởng đến việc mở rộng hoạt động, tăng trưởng của ngân hàng. Nếu ngân hàng phá sản thì sẽ tạo hiệu ứng dây chuyền, gây ảnh hưởng tiêu cực, khủng hoảng đối với toàn bộ nền kinh tế.

Bất động sản ma

Bất động sản ma là nhà đầu tư, doanh nghiệp phá sản dẫn đến các dự án phải bỏ dở, hoặc hoàn thành cũng không có người ở.

  • Dự án ma: biệt thư, khu nghỉ dưỡng không có bóng người. Hàng loạt các dự án bỏ hoang mà chưa biết sử dụng vào mục đích gì. Giá trị mà các dự án này trước đây mang có giá hàng nghìn tỷ nay không một ai ngó đến.
  • Chính quyền gặp khó: câu hỏi là làm gì với đống lộn xộn và không theo quy hoạch đang bỏ hoang ngoài kia. Tái cấu trúc hay đập bỏ để xây lại? tất cả hướng giải quyết đều gặp vô vàn khó khăn và phải mất hàng chục năm hay hậu quả gây ra là mãi mãi.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn