Kỹ năng môi giới bất động sản toàn tập: hướng dẫn mới 2020

0
1627

Những năm gần đây công viêc môi giới bất động sản trở nên phổ biến bởi những hứa hẹn về thu nhập của ngành nghề này. Nhưng để thực sự hiểu và làm được công việc này lại không hề dễ. Có thể thấy rất nhiều môi giới bất động sản không vượt qua được hai năm đầu tiên. Mức thu nhập ít ỏi do không có nhiều thương vụ thành công, hoặc mắc sai lầm nghiêm trọng, mệt mỏi… là những yếu tố khiến nhiều người từ bỏ nghề này. Vậy trong bài viết này hãy cùng chuyên gia Reti tìm hiểu những kỹ năng môi giới bất động sản cần thiết để thành công

Mục lục

Nghề môi giới bất động sản là gì?

Để trở thành một môi giới bất động sản giỏi, chúng ta cần hiểu nghề môi giới bất động sản là gì?

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua, bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Có thể nói, môi giới bất động sản là một phần tất yếu trong kinh doanh bất động sản, nhờ có môi giới bất động sản mà các giao dịch nhà đất trở nên thuận lợi hơn. Bởi họ là những người giúp cho người mua chọn được căn nhà phù hợp với tài chính và nhu cầu cuộc sống; giúp cho người bán bán được với mức giá tốt nhất; ngoài ra họ còn hỗ trợ khách hàng trong các thủ tục giấy tờ giao dịch nhà đất.

Nhưng bởi nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam chỉ mang tính tự phát dẫn đến chưa được coi trọng và bị hiểu lầm là nghề cò đất, lừa đảo.

5 cấp độ trong môi giới bất động sản

Cấp độ 1: Bán các dự án, sản phẩm bất động sản

Ở cấp độ này, người làm môi giới bất động sản chỉ cần hiểu và biết về loại sản phẩm, dự án bất động sản từ đó giới thiệu cho khách hàng. Bên cạnh đó phải nắm bắt được tâm lý khách hàng, sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và truyền cảm tới khách hàng.

Nhìn chung ở cấp độ đầu tiên này người môi giới bất động sản chỉ đơn giản là biết bán. Mức độ này về cơ bản là sơ khai nhưng lại là bước đệm quan trọng giúp các bạn lên tầm cấp độ khác trong nghề bất động sản.

Cấp độ 2: Bán giỏi và biết nhiều dự án

Ở cấp độ này bạn phải có khả năng nắm bắt thị trường chi tiết, rõ ràng và có khả năng nhìn thấy được tiềm năng của các dự án mới phát triển. Khi tư vấn dự án này phải phân tích trôi chảy các dự án của đối thủ từ giá và phương thức thanh toán, tiện ích…

Bạn cần mang lại cho khách hàng cảm giác về sự chuyên nghiệp vì sự am hiểu thị trường của mình. Điều này giống như thay vì tự tìm hiểu thì chỉ cần nói chuyện với người tư vấn chuyên nghiệp là khách hàng đã nắm đầy đủ thông tin và từ thông tin đó khách hàng có được cái nhìn khá chi tiết về thị trường.

Cấp độ 3: Đầu tư lướt sóng

Cấp độ này là tổng hợp của hai cấp độ trên kèm bước phát triển mới đó là tiền. Cấp độ này thường khá phổ biến trong tầng lớp trung lưu hiện nay. 

Sau một thời gian làm việc, bạn đã có một lượng kiến thức nhất định và tích góp được khoản tiền tương đối. Trong cấp độ này, bạn sẽ sử dụng kiến thức và tiền bạc của mình để đầu tư lướt sóng nhỏ để lấy lời. Với lợi thế là môi giới bất động sản nên bạn cũng dễ dàng có các thông tin về nhà đất sớm và những sản phẩm giá cả hời.

Cấp độ 4: Đầu tư dài hạn

Sau cấp độ 3 trên với số vốn đầu tư lớn hơn bạn có thể đầu tư các dự án dài hơi hơn như các phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, condotel,… 

Cấp độ 5: Chuyên gia bất động sản kiêm nhà đầu tư

Ở cấp độ môi giới cao nhất này, bạn đã xây dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc trong ngành bất động sản. Khi đạt được cấp độ này bạn không cần phải tìm kiếm khách hàng hay chào mời từng người nữa, lúc này bạn chỉ cần cập nhật và phân tích các dự án, sản phẩm bất động sản khách hàng sẽ tự tìm đến và xin ý kiến của bạn. Ở cấp độ chuyên nghiệp và cao cấp này, bạn có thể tư vấn được mọi bài toán tài chính liên quan đến bất động sản cho từng cá nhân, từ đầu tư bất động sản ít tiền cho tới vốn cực lớn.

Công việc của môi giới bất động sản

Vậy các công việc của một nhân viên kinh doanh/ môi giới bất động sản là gì?

  • Tìm kiếm khách hàng, người môi giới bất động sản cần phải tự đi tìm kiếm khách hàng, xây dựng một file khách hàng riêng bằng cách gọi điện cho khách hàng dựa trên nguồn data của mình và công ty để tiếp cận khách hàng, phát tờ rơi, trực ở các dự án, tham gia các sự kiện về bất động sản,…
  • Cung cấp thông tin về các dự án như: pháp lý, vị trí, giá bán, chủ đầu tư, phương thức thanh toán và ưu đãi tư vấn khách hàng. Từ đó thấu hiểu nhu cầu và đưa cho khách hàng các sản phẩm bất động sản phù hợp.
  • Hỗ trợ khách hàng về các thủ tục mua bán BĐS.
  • Duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng
  • Thực hiện các chiến lược phát triển kinh doanh của ban giám đốc.

4 yếu tố quyết định tới thành công môi giới BĐS

Kỹ năng môi giới bất động sản toàn tập: hướng dẫn mới 2020 1

Để thành công trong lĩnh vực bất động sản, theo chuyên gia 7Home một nhà môi giới cần trang bị những yếu tố sau:

Duy trì và nuôi dưỡng niềm tin

Để có thể tồn tại trong ngành bất động sản, bạn cần nuôi dưỡng niềm tin của mình đối với công việc và với bản thân mình. Rèn luyện và phát triển bản thân để có thể thành công trong ngành bất động sản này.

Kỹ năng tư vấn, chốt sale

Trong ngành môi giới bất động sản, kỹ năng tư vấn và chốt sale là những kỹ năng thiết yếu để có thể thành công. Nhưng với kỹ năng này, phải cần có thời gian để luyện tập mới có thể thành thục. Để có kỹ năng tư vấn khéo và chốt sale tốt, người môi giới bất động sản cần biết nắm bắt tâm lý của khách hàng, biết thời điểm nào phù hợp để đưa ra hợp đồng ký kết.

Kỹ năng Marketing Online

Trong thời đại 4.0, việc tự biết cách marketing bản thân trên mạng xã hội và internet là kỹ năng cần thiết. Có thể các bạn không cần phải nắm rõ và thực hiện hết các công cụ Marketing Online nhưng chí ít bạn biết được ưu, nhược điểm và giá trị của mỗi kênh Marketing Online để có thể đầu tư, thuê dịch vụ, thuê cộng tác viên thực hiện cho mình.

Những công cụ tối thiểu mà một nhân viên môi giới bất động sản phải có 

  • Website giới thiệu về một hoặc nhiều dự án mà mình đang bán hoặc một chuyên trang tổng hợp các dự án bất động sản mình bán và các kiến thức liên quan.
  • Kiến thức về SEO căn bản, trong trường hợp khi bạn phải tự viết bài kiến thức chuẩn SEO sẽ giúp bài viết của bạn có thứ hạng tốt trên Google mà không mất tiền chạy quảng cáo như trên Google Adwords.
  • Kênh quảng cáo Google Adwords, kênh quảng cáo này luôn là kênh có sự cạnh tranh và hiệu quả nhất của nghề môi giới bất động sản. Kênh Google Adwords giúp bạn nhanh chóng (trong vòng 30 phút) xuất hiện lên top đầu tiên của google khi khách hàng tìm kiếm thông tin dự án hoặc các từ khoá liên quan.
  • Một trang Facebook chạy quảng cáo, với quảng cáo facebook bạn dễ dàng tiếp cận được đến một số lượng người dùng rất lớn trên Facebook. Đồng thời bạn cũng có thể xây dựng những fanpage để giới thiệu đến khách hàng các dự án của mình đang bán.

Quy trình và kỹ năng môi giới bất động sản

moi-gioi-bat-dong-san
moi-gioi-bat-dong-san
Kỹ năng môi giới bất động sản toàn tập: hướng dẫn mới 2020 2
Kỹ năng môi giới bất động sản toàn tập: hướng dẫn mới 2020 3

Sách kỹ năng môi giới bất động sản

Một trong những điều kiện tiên quyết của việc hoàn thiện kỹ năng môi giới bất động sản là bạn cần nắm được các kiến thức cơ bản về đầu tư, dòng tiền, kỹ năng thuyết phục. Chính vì vậy việc tham khảo và cập nhật liên tục nhiều đầu sách về lĩnh vực này là vô cùng quan trọng. Một số đầu sách có thể tham khảo:

  • Nghề môi giới bất động sản – Linkona
  • Triệu phú môi giới bất động sản – Gary Kaller, Dave Jenks, Jay Papasan
  • Bất động sản căn bản – Gary W. Eldred
  • Pháp luật về môi giới bất động sản – Hữu Đại

Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia Reti về câu chuyện môi giới nhà đất và làm sao để trở thành môi giới nhà đất giỏi. Mong rằng bài viết này có thể giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn về công việc môi giới bất động sản cũng như trang bị cho mình những kỹ năng tốt để bắt đầu với ngành bất động sản. Hãy theo dõi trang Blog Reti để có thể cập nhật thêm các thông tin, cẩm nang cũng như tin tức về thị trường bất động sản. Cám ơn các bạn.