Các giải pháp thúc đẩy số hóa trong bất động sản

0
727

Khi đại dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, các hoạt động kinh tế – văn hóa – xã hội đều bị gián đoạn và ngành bất động sản (BĐS) cũng không ngoại lệ. Việc này đã thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi số, hướng đến những giá trị phát triển bền vững. Xu hướng áp dụng công nghệ vào lĩnh vực BĐS được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới và trở thành lực đẩy cho thị trường BĐS. Trong bài viết này, RETI sẽ gửi tới các bạn cái nhìn số hóa trong bất động sản, đừng bỏ lỡ nhé.

Công nghệ BĐS – Proptech trở thành xu thế tất yếu

Theo một nghiên cứu của Công ty Tư vấn BĐS toàn cầu (JLL), ứng dụng công nghệ trong BĐS (Proptech) đang nở rộ theo dòng tăng trưởng của thị trường, mang lại cho ngành BĐS nhiều cơ hội. Thông qua các ứng dụng công nghệ này, các chủ đầu tư cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, bảo đảm sự an toàn, dễ lựa chọn cho khách hàng.

giai-phap-thuc-day-so-hoa-trong-bat-dong-san
Công nghệ tăng sức bật cho thị trường BĐS

Đặc biệt từ đầu năm 2020 đến nay, các ứng dụng đã mang lại cho nhiều doanh nghiệp kết quả kinh doanh tích cực dù chịu tác động của dịch bệnh Covid -19. Phân tích về xu hướng ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng những năm gần đây, các công nghệ 4.0 đã trở thành xu hướng của toàn cầu.

Trên thị trường BĐS, Việt Nam vẫn là quốc gia đi sau với hệ sinh thái còn khá non trẻ. Vì thế, nếu không muốn tụt hậu, việc ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn là xu thế tất yếu”, ông Đính nhấn mạnh.

Ông Đính phân tích thêm trong bối cảnh đại dịch Covid -19 diễn biến hết sức phức tạp, phải thực hiện các biện pháp giãn cách, hạn chế tiếp xúc trực tiếp thì công nghệ số đã chứng minh những ưu điểm trong việc quảng bá sản phẩm, kết nối thông tin, nhu cầu và tăng sự tương tác giữa chủ đầu tư với khách hàng.

Hiện nay, nhiều đơn vị kinh doanh BĐS lớn đã đầu tư mạnh cho các trang giao dịch trực tuyến, các ứng dụng công nghệ tích hợp đa nền tảng nhằm kết nối trực tiếp giữa chủ đầu tư và khách hàng trên nền tảng online. Từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường đã đón nhận hàng chục thương vụ đầu tư lớn vào lĩnh vực công nghệ BĐS – Proptech.

Đọc thêm: Ứng dụng công nghệ cho việc tháo gỡ các “nút thắt” trong ngành bất động sản

Bắt kịp xu thế số hóa trong bất động sản, RETI Proptech (Công ty cổ phần giải pháp công nghệ bất động sản và đầu tư RETI) đã dày công nghiên cứu và cho ra mắt ứng dụng RETIZY – ứng dụng di động dành cho lĩnh vực BĐS vào cuối năm nay. Ứng dụng RETIZY cung cấp giải pháp toàn diện và hướng đến thị trường giao dịch minh bạch và không giới hạn.

Không chỉ dành cho những chuyên viên môi giới chuyên nghiệp, RETIZY tạo nền tảng kết nối và trao quyền cho tất cả người dùng ở mọi lĩnh vực có thể trở thành một Chuyên viên môi giới BĐS chuyên nghiệp, giúp họ dễ dàng tạo ra các nguồn thu nhập thụ động. RETIZY hứa hẹn sẽ mang tới những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho người dùng.

cac-giai-pham-thuc-day-so-hoa-trong-bat-dong-san
RETIZY ứng dụng dành riêng cho lĩnh vực bất động sản

Thay đổi để thích ứng

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng một trong những giải pháp có thể kể đến là việc thành lập dữ liệu quốc gia về giá đất – nơi mà toàn bộ thông tin về đất đai được lưu trữ trên nền tảng số. Lúc đó, mọi thứ chịu sự kiểm soát của cơ quan đăng ký đất đai. Số hóa quốc gia về các giao dịch đất đai sẽ tạo ra tính cảnh minh bạch hơn cho thị trường BĐS.

Thêm một yếu tố quan trọng cần thực hiện nữa là cải thiện việc lưu trữ và truyền tải thông tin, giảm thiểu những đặc tính đã trở nên lỗi thời trong ngành BĐS như việc quá phụ thuộc vào các loại giấy tờ. Theo phân tích của đại diện Savills Hà Nội, khi các loại giấy tờ được số hóa thì thông tin không chỉ được truyền tải hiệu quả hơn mà còn đồng thời mang lại tính bảo mật cao hơn.

>>>>Giải pháp mua nhà online: Thúc đẩy giao dịch bất động sản mùa dịch Covid-19

Chia sẻ thêm về vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết quy chuẩn dữ liệu về đất đai đã có và được ban hành nhưng việc tích hợp, đồng bộ thông tin vẫn chưa làm được. Quản lý thông tin về dữ liệu đất đai còn dựa chủ yếu vào các loại giấy tờ, chưa được số hóa.

Việc quản lý dữ liệu thông tin về đất đai cần dựa trên nền tảng số và ưu tiên những công việc triển khai  trên nền tảng của quốc gia số, trong đó có thông tin về đất đai nhằm tích hợp, đồng bộ hóa thông tin và thuận lợi trong công tác quản lý đất đai.

Các giải pháp thúc đẩy số hóa trong bất động sản 1
Công nghệ mang đến nền tảng quản lý và làm việc hiệu quả hơn

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, xu hướng số hóa trong lĩnh vực BĐS là xu hướng tất yếu đã được nhiều doanh nghiệp quan tâm nhưng trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid -19 xu hướng này càng được thúc đẩy nhanh hơn, nhất là trong các giao dịch, kết nối thông tin giữa chủ đầu tư và khách hàng trong việc giới thiệu dự án sản phẩm…

Ông Hà cho rằng giao dịch BĐS là những giao dịch lớn, phức tạp liên quan đến pháp lý, sở hữu cho nên nhà nước phải có những quy định hết sức chặt chẽ, cụ thể, nhất là đối với những giao dịch, hợp đồng trên thương mại điện tử để bắt buộc các bên tham gia phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật qua đó giảm bớt được những tiêu cực, phiền hà và rủi ro trong quá trình thực hiện các giao dịch, hợp đồng.

Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam kiến nghị cấp thẩm quyền trong quá trình xây dựng Luật, Nghị định, Thông tư liên quan đến số hóa cần có sự phù hợp với từng lĩnh vực, tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc trong thực tiễn để việc thực hiện dễ đi vào cuộc sống. 

Sự thay đổi của môi trường 4.0 tạo bàn đạp mạnh mẽ cho các nhà môi giới BĐS trong giai đoạn sắp tới. Các bạn hãy truy cập RETI Blog để đọc thêm nhiều bài viết hay về các kỹ năng cần thiết cho các nhà môi giới BĐS 4.0 và cập nhật nhanh tin tức thị trường bất động sản.

Số hóa sẽ giúp gì cho thị trường bất động sản phát triển bền vững?

Việc đưa công nghệ vào bất động sản mang lại lợi ích cho khách hàng lẫn chủ đầu tư. Nền tảng công nghệ ứng dụng với thanh toán trực tuyến sẽ tạo ra những ứng dụng bán hàng thiết thực, giản lược khâu môi giới, giảm thời gian tiếp cận, chi phí giao dịch.

Tầm quan trọng của quá trình số hóa trong bất động sản

Để thích nghi, các công ty bất động sản cần phải thay đổi. Những cách làm truyền thống không còn phù hợp trong thời đại hiện nay, đặc biệt khi dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn