Những hình dáng nhà phổ biến và lưu ý phong thủy trước khi mua nhà hoặc xây nhà

0
675

Phong thủy là một bộ môn khoa học xác định sự phù hợp với cảnh quan môi trường, thiên nhiên hài hòa với cuộc sống con người, chứ không đơn thuần là loại tín ngưỡng bí ẩn. Phong thủy hiện nay được áp dụng khá phổ biến và rộng rãi, được ứng dụng trong kiến trúc và xây dựng. Có rất nhiều yếu tố phong thủy được ứng dụng trong thiết kế và thi công xây dựng từ bố cục, cách sắp xếp nội ngoại thất, kích thước, hướng,…

Xem ngay: Tổng hợp các mẫu phòng thờ đẹp phù hợp cho từng loại nhà

Hình dáng nhà cũng là một yếu tố quan trọng trong phong thủy được nhiều người quan tâm, lưu ý khi xây dựng hoặc trước khi mua nhà. Hình dáng nhà kết hợp hài hòa với yếu tố phong thủy sẽ giúp cho gia chủ yên tâm sinh sống về lâu dài. Hãy cùng RETI tìm hiểu những hình dáng nhà phổ biến cùng những lưu ý về phong thủy trước khi mua hoặc xây nhà trong bài viết này nhé!

Luật ngũ hành trong phong thủy nhà ở 

Theo luật ngũ hành, mỗi hành trong phong thủy sẽ tương ứng với một hình dạng ngôi nhà khác biệt như sau: 

  • Hành kim: hình tròn
  • Hành mộc: hình chữ nhật
  • Hành thủy: hình lượn sóng
  • Hành hỏa: hình tam giác
  • Hành thổ: hình vuông

Trên thực tế, những công trình hình tròn, hình lượn sóng, hay hình tam giác thường ít được xây dựng, đặc biệt là áp dụng vào xây dựng và thi công nhà ở cho người dân. Đặc biệt là ở Việt Nam, chưa tính đến các yêu cầu về mặt kỹ thuật, thi công, mà việc bố trí, sắp xếp nội thất công trình cũng trở thành bài toán khó giải đối với cả kiến trúc sư và chủ đầu tư. Tuy nhiên, không thể nói là nó không tốt, hay đại kỵ, bởi nó vẫn được xây dựng và hiện hữu ở rất nhiều nơi trên thế giới.

>>> Trang trí nhà theo quy tắc phong thủy để thay đổi vận may

Hình dạng ngôi nhà theo ý nghĩa phong thủy

Với kiến trúc hiện đại ngày nay, thì các ngôi nhà đều có các tầng lầu và có nhiều hình dáng khác nhau cùng nhiều phong cách kiến trúc khác nhau, mặt bằng công năng cũng không vuông vức, có khi sẽ bị khuyết ở các góc khác nhau. Và câu hỏi mà những người mua hay đặt ra ở đây chính là hình dáng của toàn công trình và mặt bằng không vuông vức có ảnh hưởng tốt xấu theo phong thủy không?

Những hình dáng nhà phổ biến và lưu ý phong thủy trước khi mua nhà hoặc xây nhà 1
Hình dáng nhà khác nhau sẽ có những ảnh hưởng khác nhau về phong thủy

Những ý nghĩa về hình dạng theo phong thủy của ngôi nhà dưới đây sẽ giúp bạn xác định được hình dáng phù hợp cho ngôi nhà của bạn, đem lại vượng khí, tài lộc, sức khỏe cho gia đình.

Hình vuông thuộc hành thổ: Nhà xây trên nền đất cho nên hình vuông là hình phù hợp nhất theo phong thủy. Tuy nhiên, có nhiều loại công trình khác nhau, có công trình lại xây giữa ao hay hồ, dạng như thủy đình, hay nhà hàng trên sông. 

Hình chữ nhật có hình dáng dài, thuộc hành mộc: Các công trình trên mặt nước hay nửa trên bờ và nửa đua trên nước thì lấy hình chữ nhật là phù hợp với phong thủy, để lấy được ngũ hành của thủy sinh ngũ hành mộc của công trình.

– Hình tròn thuộc hành kim: Nhà ở sẽ ít xây theo hình tròn vì không gian sử dụng của nhà sẽ khó đặt đồ. Tuy nhiên, các công trình trên mặt nước thường được lấy là hình tròn hoặc lục giác vì lấy ngũ hành kim tương sinh với ngũ hành thủy.

Hình tam giác thuộc hành hỏa: Hình dáng nhà này cũng ít được sử dụng trong công trình nhà ở bởi sự sắc nhọn của góc nhọn hình tam giác sẽ khiến con người cảm thấy bất an, không tin tưởng. Hơn nữa về mặt thực tế sử dụng thì việc bố trí, sắp xếp công năng sử dụng trong ngôi nhà cũng sẽ gặp nhiều bất cập. 

Hình dáng nhà uốn lượn thuộc hành thủy: Hình dáng này ít được lấy làm thiết kế kiến trúc vì ngũ hành thủy và thổ xung khắc nhau. Hơn nữa về mặt không gian cũng khó sắp đặt đồ vật. Tuy nhiên cũng có trường hợp làm phần mái uốn lượn để mô phỏng ý tưởng. 

Đăng ký nhận đầy đủ thông tin về siêu dự án biệt thự nghỉ dưỡng ven sông Đơ của Sun Group

    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN DỰ ÁN MỚI NHẤT

    Những hình dạng nhà phổ biến và lưu ý phong thủy

    Nhà hình vuông

    Đây chính là ngôi nhà mơ ước của rất nhiều người. Hình vuông – đại diện cho hành thổ (đất) trong phong thủy nhà ở. Mà xây nhà trên đất, thì đúng là hợp lý. Hình vuông tượng trưng cho đất, là sự vẹn toàn, đầy đặn, vuông vức cả 4 phương 8 hướng. Sự cân đối, không hỗn độn giúp cho không khí có thể tự do lưu chuyển trong ngôi nhà mà không bị ngập cản trở. Mặt khác, những ngôi nhà hình vuông còn thể hiện sự vững chắc, bền lâu và rất đáng tin cậy.

    Những hình dáng nhà phổ biến và lưu ý phong thủy trước khi mua nhà hoặc xây nhà 2
    Hình vuông tượng trưng cho đất, là sự vẹn toàn, đầy đặn, vuông vức cả 4 phương 8 hướng

    Hình dạng nhà vuông các góc làm cho việc sắp xếp và bố trí nội thất bên trong ngôi nhà cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với những ngôi nhà hình tam giác hay hình tròn… Mọi thứ dường như trở nên đơn giản hơn trong ngôi nhà hình vuông.

    Nhà hình chữ nhật 

    Thiết kế nhà hình chữ nhật cũng tương tự như nhà hình vuông. Thông thường, hình dạng chữ nhật được thấy nhiều trong các lô đất ở thành thị để áp dụng cho thiết kế nhà phố. Bởi đặc trưng của những thiết kế nhà phố là chiều rộng ngắn, dài chiều sâu. Chính vì thế, một ngôi nhà hình chữ nhật chính là sự lựa chọn rất hợp lý khi bạn là người sống trong những thành thị đông đúc. 

    Những hình dáng nhà phổ biến và lưu ý phong thủy trước khi mua nhà hoặc xây nhà 3
    Mẫu nhà hình chữ nhật

    Nhà hình chữ nhật tương tự như sự sinh trưởng và phát triển của hành mộc. Hình chữ nhật không có góc khuyết, góc thừa nên không khí dễ lưu chuyển. Vượng khí dễ lưu thông trong ngôi nhà hình chữ nhật.

    Nhà hình chữ L, số 7

    Đây là kiểu nhà có hình dạng chữ L (bao gồm chữ L nằm xuôi và nằm ngược), hoặc nằm xéo một góc thành số 7 (bao gồm số 7 nằm xuôi và nằm ngược). Đây là kiểu nhà gây nhiều tranh cãi nhất từ xưa đến nay. Những căn nhà hình dạng như thế này sẽ hạn chế rất nhiều nguồn vượng khí, cơ hội thịnh vượng đến với gia chủ. Nhà kiểu này còn gọi là nhà dao vì nó cắt đi cơ hội phát triển tài lộc.

    Ở Việt Nam, rất nhiều khu nhà xây theo hình chữ L, số 7, thậm chí các khu nhà chung cư cũng không tránh được (nhất là những ngôi nhà trong góc chung cư).

    Những hình dáng nhà phổ biến và lưu ý phong thủy trước khi mua nhà hoặc xây nhà 4
    Hiện nay có nhiều ngôi nhà được thiết kế theo hình chữ L

    Nhà hình chữ U

    Nhà hình chữ U đang khá phổ biến trong thiết kế kiến trúc của các ngôi nhà ở hiện nay. Miêu tả về những thiết kế nhà hình chữ U là sự rộng lớn, và cân đối. Không gian cân đối, đối xứng thể hiện rõ trong các thiết kế nhà chữ U hiện đại.

    Theo phong thủy, nhà hình chữ U được xem là thiếu đi 1 trong 4 góc. Điều này cũng còn tùy thuộc vào vị trí nhà (hướng nhà hình chữ U) bạn định xây dựng như thế nào. Với mỗi vị trí thiếu sẽ gây ra những ảnh hưởng khác nhau đối với chủ nhà.

    Những hình dáng nhà phổ biến và lưu ý phong thủy trước khi mua nhà hoặc xây nhà 5
    Mẫu nhà cấp 1 hình chữ U

    Với những gia chủ dự định làm nhà kiểu này, việc tìm đến một thầy phong thủy để tư vấn là điều nên thực hiện. Và để hài hòa giữa kiến trúc và phong thủy, thì chủ đầu tư phải là người nắm rõ rất những nhu cầu và mong muốn của gia đình mình. Phong thủy không chỉ để giải quyết các vướng mắc về mặt tâm linh, tình cảm mà còn phải giải quyết được sự thuận tiện, phù hợp cho người sử dụng bên trong.

    Nhà hình khuyết góc

    Nhà bị khuyết góc là những ngôi nhà có hình dáng không được vuông vắn, sẽ bị khuyết một góc đất như khuyết góc trước nhà, góc sau nhà, góc bên hông nhà, góc trái, góc phải,… Ngoài ra, nhà khuyết góc được xem theo hướng như: Khuyết góc Tây Bắc, Đông Bắc,… Trong phong thủy, nhà khuyết góc sẽ ảnh hưởng tới từng mặt của đời sống gia chủ.

    Những hình dáng nhà phổ biến và lưu ý phong thủy trước khi mua nhà hoặc xây nhà 6
    Mặt bằng thiết kế nhà khuyết góc

    Nhà bị thóp hậu hay tóp hậu

    Nhà thóp hậu, tóp hậu là căn nhà có phía sau nhỏ còn phía trước thì lớn (hay trước rộng sau hẹp). Đây là kiểu nhà có hình dạng được cho là phong thủy không tốt. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều cách cải thiện kiểu nhà thóp hậu bằng cách thiết kế lại ngôi nhà, hoặc áp dụng một số nguyên tắc phong thủy. Người mua nên cân nhắc nếu mua nhà thóp hậu xây sẵn, phải xem kĩ sổ đỏ và giấy phép xây dựng nhà ở nếu muốn cải tạo sửa chữa sau khi mua.

    Những hình dáng nhà phổ biến và lưu ý phong thủy trước khi mua nhà hoặc xây nhà 7
    Mặt bằng thiết kế nhà thóp hậu

    Tìm hiểu thêm những vị trí nhà không nên mua theo phong thủy và cách hóa giải tại đây.

    Nhà nở hậu, đất nở hậu

    Hiểu một cách đơn giản, “nở hậu” tức là phía trước (tiền) hẹp, phía sau (hậu) rộng. Như vậy, nhà nở hậu là nhà đất có phần diện tích ở phía ngoài (tiếp xúc với mặt đường lớn) nhỏ hơn phần diện tích phía trong. Cấu trúc ngôi nhà khi đó giống như một chiếc bình hồ lô, phía trước nhỏ và phía sau to dần, càng về sau diện tích càng lớn. 

    Những hình dáng nhà phổ biến và lưu ý phong thủy trước khi mua nhà hoặc xây nhà 8
    Mặt bằng thiết kế nhà nở hậu

    Đất nở hậu là mảnh đất có phần diện tích phía sau mở rộng hơn phía trước. Tức diện tích phần trên nhỏ và có xu hướng mở rộng từ từ về phía sau. Nếu nhìn từ trên xuống sẽ thấy mảnh đất này có hình thang, nên hay gọi là đất hình thang nở hậu. Ông cha ta thường ví von, những mảnh đất có hình dáng này như chiếc phễu khổng lồ, giúp thu hút tiền tài và may mắn cho gia chủ.

    Nhà có kết cấu không cân xứng, không đồng đều

    Đây là kiểu nhà ở quá hẹp về chiều dài hoặc chiều rộng, không cân xứng đồng đều khiến cho ngôi nhà có hình dạng méo mó khi xây dựng. Trong phong thủy, chiều dài là dương, chiều rộng là âm, chiều dài và chiều rộng không cân xứng sẽ gây mất cân bằng âm dương. Như vậy sự mất cân bằng âm dương về mặt phong thủy gây ra hậu quả tiêu cực cho chủ nhân mà cụ thể là mất đi nguồn tài lộc, tiền bạc cạn kiệt dần. 

    Những hình dáng nhà phổ biến và lưu ý phong thủy trước khi mua nhà hoặc xây nhà 9
    Mẫu hình dáng đất không cân xứng

    Nhiều người cho rằng, việc xây nhà ra sao, hình dạng nhà ở như thế nào phụ thuộc vào kích thước thực tế đất của mỗi ngôi nhà. Nếu như diện tích đất là mênh mông, vô cùng thì muốn xây nhà hình gì chẳng được. Còn nếu hình dạng, thực tế diện tích đất không cho phép thì việc xây nhà hình gì bị chi phối rất nhiều.

    Ngôi nhà không chỉ là nơi để ở mà còn là nơi để thư giãn, nghỉ ngơi sau một ngày làm việc hay học tập mệt mỏi. Do đó, không gian và bố cục hợp lý, hài hòa với thiên nhân là điều rất quan trọng. Chính vì thế, dù mua nhà hay xây nhà với hình dáng gì thì việc hài hòa với không gian xung quanh, phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình phải được đặt lên hàng đầu.

    Trên đây là những hình dáng nhà phổ biến và lưu ý phong thủy khi mua nhà hoặc xây nhà mà RETI tổng hợp được, nếu quan tâm đến phong thủy bất động sản hay tin tức về thị trường bất động sản, bạn đọc có thể xem thêm tại trang tin tức của RETI.

    Xem thêm: Phong thủy có ảnh hưởng đến giá trị bất động sản không?

    RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
    Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
    Website: https://reti.vn/
    Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
    Hotline: 098 712 6898
    Email: support@reti.vn