Cách kiểm tra sổ đỏ thật hay giả đơn giản bạn nên biết

0
807

Đứng trước vấn nạn giấy tờ nhà đất bị làm giả, gây không ít khó khăn và rủi ro pháp lý cho người dân khi mua nhà, bài viết sau đây sẽ chia sẻ cách kiểm tra sổ đỏ là thật hay giả đơn giản mà bạn nên biết. Nếu muốn kiểm tra sổ đỏ là thật hay giả nhưng chưa biết cách, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của RETI.

Thông qua các thông tin trên giấy chứng nhận

Kiểm tra sổ đỏ thật hay giả bằng cách kiểm tra các thông tin trên giấy chứng nhận, đặc biệt là mã vạch được in tại cuối trang 4 của giấy chứng nhận. Mã vạch được dùng để quản lý, tra cứu thông tin về giấy chứng nhận và hồ sơ cấp giấy chứng nhận.

Cách kiểm tra này dễ thực hiện nhưng có tỷ lệ chính xác không cao, người mua nên kiểm tra thông tin tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Có thể bạn quan tâm Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Cách kiểm tra sổ đỏ thật hay giả đơn giản bạn nên biết 1
Có nhiều cách để kiểm tra sổ đỏ giả hay thật

Tới cơ quan cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và các tài sản liên quan

Cụ thể, đối với địa phương đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đối với địa phương chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai: Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cơ sở tăng giá, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án, tổ chức, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

UBND cấp huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam.

Tham khảo thêm: Năm 2021, mua nhà chung cư cấp sổ hồng hay sổ đỏ?

Cách kiểm tra sổ đỏ thật hay giả đơn giản bạn nên biết 2
Có thể kiểm tra sổ đỏ bằng cách tới những cơ quan cấp giấy chứng nhận các giấy tờ liên quan

Tìm đến nơi cấp được ghi nhận trong giấy chứng nhận trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm thủ tục xác minh sổ đỏ

Cá nhân có nhu cầu xác minh nộp phiếu yêu cầu mẫu (Mẫu số 01/PYC kèm theo Thông tư số 34/2014/TT-BTNMT) tại cơ quan cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được ghi trong sổ đỏ.

Cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai tiếp nhận, xử lý và thông báo nghĩa vụ tài chính cho người có yêu cầu. Trường hợp từ chối cung cấp dữ liệu thì phải nêu rõ lý do và trả lời cho tổ chức, cá nhân biết.

Sau khi hộ gia đình, cá nhân thực thiện xong nghĩa vụ tài chính, cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai thực hiện cung cấp dữ liệu đất đai theo yêu cầu.

Tham khảo thêm: Có thể gặp phải rủi ro gì khi làm mất sổ đỏ?

Cách kiểm tra sổ đỏ thật hay giả đơn giản bạn nên biết 3
Tìm đến nơi cấp được ghi nhận trong giấy chứng nhận trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm thủ tục xác minh sổ đỏ

Ngoài ra, nếu người mua không tự kiểm tra hoặc không kiểm tra tại văn phòng đăng ký đất đai thì phải thực hiện đúng thủ tục đăng ký biến động (thủ tục sang tên), khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động để đăng ký vào sổ địa chính cơ quan đăng ký đất đai sẽ quét mã vạch, sau đó phát hiện được sổ đỏ thật hay giả.

Trên đây là cách kiểm tra sổ đỏ thật hay giả đơn giản. Nếu quan tâm tới các tin tức liên quan về thị trường bất động sản, truy cập website của RETI Proptech để biết thêm thông tin chi tiết.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn