Nhà đầu tư địa ốc hụt hơi vì mất khả năng thanh toán

0
789

Dốc cạn hầu bao và vay mượn tứ bề để đóng tiền tậu nhà ở theo từng đợt; nhưng đến những đơt cuối cùng lại hụt hơi vì mất khả năng thanh toán là câu chuyện chung của một số nhà đầu tư địa ốc tại Hà Nội. 

Kẹt vốn vì mất khả năng thanh toán – Câu chuyện của thị trường trong mùa dịch

Theo tìm hiểu, một nhà đầu tư đang gặp khó khăn cho biết, kế hoạch mua 2 căn chung cư trị giá 3 tỷ đồng của ông bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19. Do dự án đã cất nóc, đang bước vào giai đoạn hoàn thiện mặt ngoài và hệ thống kỹ thuật, nội thất, dự kiến bàn giao nửa đầu năm 2021 nên lịch đóng tiền theo tiến độ cứ thông báo dồn dập.

Tuy nhiên, do những ảnh hưởng của dịch bệnh, dòng vốn đầu tư của nhà đầu tư này bị nghẽn ở nhiều nơi. Từ tháng 6 đến nay, sau khi vét sạch tiền mặt để đóng tiền nhà đợt 6 và 7, nay ông lại đứng ngồi không yên khi nhận thông báo nộp tiền đợt 8. Ông cũng tiết lộ thêm, cách đây 3 tuần vì đóng tiền nhà trễ tiến độ quá 60 ngày, khách hàng đã bị chủ đầu tư ra tối hậu thư nếu chậm thanh toán sẽ bị thanh lý hợp đồng. Nếu bị thanh lý, ông sẽ phải chịu phạt 20% giá trị tài sản.

“Đối với tiền nhà những đợt tiếp theo, tôi không còn khả năng chi trả, nguy cơ bị thanh lý hợp đồng rất lớn, vì vậy tôi buộc lòng phải bán nhà để giảm căng thẳng tài chính”, nhà đầu tư cho biết thêm. Tuy nhiên, vấn đề của nhà đầu tư này ngày càng nan giải khi vài tháng gần đây, mặc dù căn hộ đã được gửi cho nhiều sàn môi giới nhưng vẫn chưa có khách mua hỏi.

đầu tư địa ốc

Kẹt vốn mùa dịch, mất khả năng thanh toán khiến rất nhiều người mua nhà đất từ vị thế chủ tài sản, chỉ trong vài tháng bỗng biến thành con nợ của chủ đầu tư. Một trường hợp điển hình khi đầu tư địa ốc tại TP. HCM, một nhà đầu tư đã đặt cọc mua một căn nhà phố dự án tại vùng ven giáp ranh với khu Đông TP HCM giá 3,5 tỷ đồng từ cuối năm 2019, đến quý II là đợt thanh toán tiếp theo để ký hợp đồng mua bán song bà đã cạn tiền.

“Nhà hàng mang lại doanh thu chính nuôi suất đầu tư này cũng đóng cửa vì lỗ nặng. Tôi rỗng túi mùa dịch, giờ còn nợ chủ đầu tư cả tỷ đồng”, nhà đầu tư này giãi bày.

Môi giới mách nước cho nhà đầu tư địa ốc này giải pháp gửi thư trình bày khó khăn với chủ đầu tư xin giãn tiến độ đóng tiền. Nếu chủ đầu tư thông cảm, khách hàng có thể xoay xở tìm kiếm các kênh tài chính hỗ trợ như vay, mượn. Trong trường hợp chủ đầu tư dùng biện pháp rắn, quyết liệt thanh lý hợp đồng, bên mua sẽ phải chịu khoản phạt 15% giá trị hợp đồng nếu không chủ động bán tháo sớm hơn trát đòi nợ.

Lối đi nào cho các nhà đầu tư địa ốc mùa dịch?

Theo nhận định của các chuyên gia, hiện tượng nhà đầu tư bất động sản mất khả năng thanh toán do những tác động xấu từ đại dịch không phải là cá biệt. Trong hoàn cảnh này, nhà đầu tư địa ốc nên chủ động ứng phó linh hoạt theo từng hoàn cảnh khác nhau.

Trong trường hợp cạn tiền thanh toán mùa dịch, giải pháp tốt nhất các nhà đầu tư địa ốc cần làm ở thời điểm này là nên bán nhanh nhất khi có thể, chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng để thoát khỏi áp lực tài chính. Đây cũng được hiểu là hình thức cắt lời nếu tài sản vẫn không ngừng tăng giá trị theo thời gian.

đầu tư địa ốc

Song nếu không thể bán nhanh được, hoặc tài sản chưa kịp tăng giá, nhà đầu tư nên cân nhắc việc thu hồi vốn. Trên thực tế, khi bán địa ốc theo giá gốc, người mua cũng đã bị lỗ chi phí cơ hội. Tuy nhiên, thu hồi dòng tiền về để bảo toàn vốn vẫn là giải pháp hợp lý hơn so với việc phải chịu khoản lỗ khi bán với giá gốc. Theo tính toán, so với việc bị thanh lý hợp đồng mất 15-20% giá trị tài sản, việc chủ động bán nhanh chỉ khiến nhà đầu tư chịu lỗ trên dưới 5%, mức thiệt hại nhiều nhất là 10%.

Việc vay mượn đủ mọi hình thức để tiếp tục trả chỉ giúp các nhà đầu tư địa ốc yên tâm phần nào. Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất mà các nhà đầu tư địa ốc phải chịu nằm ở tình trạng không chắc chắn, khó đoán của thị trường. Vì vậy, việc hoạch định tài chính và đưa ra quyết định bán đi hay giữ lại tài sản, phải chọn lựa giữa việc chấp nhận lỗ hoặc tiếp tục gồng gánh là quyết định không hề dễ dàng.

Theo nhận định của các chuyên gia đầu ngành, Covid-19 đang đóng vai trò như một tấm màng lọc, quét qua mọi kênh đầu tư tài chính, trong đó có bất động sản. Đây là phép thử để nhà đầu tư địa ốc nhận ra sức khỏe dòng tiền gửi vào tài sản đang ở tình trạng tốt – xấu đến đâu. Từ bước ngoặt này, nhà đầu tư bất địa ốc nên lưu ý chuẩn bị kỹ càng về mặt tài chính.

đầu tư địa ốc

Trên đây là những nhìn nhận của RETI về thực trạng cạn tiền thanh toán theo đợt của những nhà đầu tư địa ốc mùa dịch. Bạn đọc có thể đón đọc những bài viết với những nhận định sắc nét từ các chuyên gia đầu ngành về thị trường BĐS tại đây.