Hé lộ những điểm sáng đầu tư bất động sản trong lúc khó khăn

0
858

Trong bối cảnh thị trường gặp khó khăn, dòng tiền đầu tư bất động sản có xu hướng giảm nhiệt. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia thì đây lại là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư sành sỏi biết tìm cơ hội lúc thị trường khủng hoảng.

dau-tu-bat-dong-san

Thị trường bất động sản hiện nay được đánh giá là đang gặp rất nhiều khó khăn khi dịch bệnh Covid -19 quay lại lần 2. Nhiều kế hoạch kinh doanh của các dự án phải tạm hoãn lại, khách hàng có tâm lý thận trọng hơn khi quyết định “xuống tiền” đầu tư bất động sản dẫn tới doanh số giao dịch trên thị trường giảm sút nặng nề.

Theo một thống kê mới nhất, mối quan tâm của khách hàng đến đầu tư bất động sản có xu hướng giảm kể từ khi làn sóng dịch Covid-19 bùng phát trở lại từ 25/7 tới nay. Trong tháng qua mức độ quan tâm giảm tới 7% so với tháng trước (trong đó Hà Nội giảm 4%, Tp.HCM giảm 7%, Đà Nẵng giảm 10%), tuy nhiên, lượng tin đăng rao bán bất động sản lại tăng lên.

Điều này cho thấy thị trường bất động sản nhìn chung đang dần rơi vào tình trạng trầm lắng trên diện rộng. Lượng người bán bất động sản tăng lên nhưng nhu cầu thì giảm đi đáng kể do tác động bởi dịch bệnh ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, dòng tiền đầu tư bất động sản giảm nhiệt.

Theo Savills, dấu hiệu khó khăn rõ nét nhất là nguồn cung bất động sản tại Tp.HCM sụt giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Điển hình là nguồn cung căn hộ trong 6 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 9.100 căn, giảm 52% theo năm và đạt mức thấp nhất trong 5 năm qua. Nguồn cung biệt thự, nhà phố và đất nền cũng giảm 43% theo năm xuống còn 3.250 căn.

Hé lộ những điểm sáng đầu tư bất động sản trong lúc khó khăn 1

Tuy vậy, khó khăn của người này lại mở ra cơ hội cho người khác. Theo giới kinh doanh địa ốc, trên thị trường những dòng tiền đầu tư thông minh vẫn đang chảy vào những bất động sản có giá trị cao, pháp lý an toàn và được chào bán với giá rẻ hơn thị trường (đối với thị trường thứ cấp).

Còn với thị trường sơ cấp, các dự án bất động sản được chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực triển khai dự án và có vị trí tiềm năng, cơ hội đầu tư sinh lời cao trong trung và dài hạn vẫn được các nhà đầu tư “săn đón”. Những nhà đầu tư này xem dịch là cơ hội để họ đầu tư bất động sản với mức giá mềm bởi những chính sách ưu đãi chưa từng có của các chủ đầu tư nhằm thanh khoản cho dự án.

Vì thế, lúc khó khăn thị trường vẫn lộ diện những loại hình bất động sản cũng như phân khúc giàu tiềm năng cho các nhà đầu tư. Trong đó, dòng tiền đầu tư đang hướng vào một số bất động sản có thể sẽ hồi mạnh trong trung và dài hạn.

Xu hướng đầu tư bất động sản đang dịch chuyển rõ nét. Trước đây các nhà đầu tư hướng dòng tiền vào đất nền hoặc căn hộ ở trung tâm để cho thuê, nhưng nay dòng tiền lại đang đổ vào các đô thị sinh thái quanh vùng ven, ngôi nhà thứ hai ở các tỉnh lân cận đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM (gồm các BĐS sinh thái, BĐS ven biển vừa nghỉ dưỡng vừa khai thác kinh doanh).

Hé lộ những điểm sáng đầu tư bất động sản trong lúc khó khăn 2

Ngoài ra, theo nhận định của giới kinh doanh thì những nhà đầu tư “cá mập” có xu hướng đi “săn” các bất động sản có giá trị thương mại cao ở các trung tâm TP lớn do chủ sở hữu cần bán rẻ trong thời điểm khó khăn. Đó là những căn nhà phố, khách sạn mini hoặc các tòa nhà văn phòng nhỏ…

Trong thời điểm khó khăn này, từ một góc nhìn khác, lại là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp hay cá nhân có khả năng tài chính tốt, nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư bất động sản. Đây có thể coi là thời điểm vàng dành cho các thương vụ mua bán và sáp nhập các dự án bất động sản tại TP. HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Về dài hạn, giai đoạn từ 3-10 năm tới, Việt Nam sẽ chạm tới giai đoạn vàng của thị trường bất động sản. Đó là thời điểm mà những nhu cầu cơ bản đã được thỏa mãn và người dân cũng có tích lũy tốt để có thể đầu tư và cải thiện chất lượng sống. Nhà đầu tư cần nhanh nhạy trước khi thị trường thiết lập mặt bằng giá mới.

=>>> Có thể bạn quan tâm 9 loại hình đầu tư bất động sản