Đô thị thông minh nở rộ và câu chuyện Phú Quốc

0
796

Việc sử dụng các nền tảng công nghệ mới trong phát triển bất động sản (BĐS) tất yếu tạo ra dữ liệu thị trường mới, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm, thị trường. Theo đó, các khu đô thị thông minh được đà phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, tại thị trường Phú Quốc, đô thị thông minh luôn là câu chuyện “nóng sốt” nhất với giới đầu tư.

Đô thị thông minh là gì?

Mô hình đô thị thông minh

Đô thị thông minh là một khái niệm khá rộng, có thể được hiểu là một hệ thống hữu cơ tổng thể, là tổng hòa từ nhiều hệ thống thành phần với hệ thống trí tuệ nhân tạo và nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền địa phương, quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Nói một cách ngắn gọn thì đô thị thông minh là mô hình thành phố, áp dụng công nghệ mới nhất để nâng cao chất lượng sống của người dân về mọi mặt.

đô thị thông minh

Các yếu tố chính của đô thị thông minh

đô thị thông minh

Bộ khung đô thị thông minh tích hợp có ảnh hưởng hai chiều, tác động lẫn nhau bao gồm các yếu tố chính như: quản lý – tổ chức, cộng đồng dân cư, công nghệ, hạ tầng công nghệ thông tin truyền thông, môi trường tự nhiên, kinh tế,… Trong đó, công nghệ là yếu tố cốt lõi, tác động mạnh mẽ tới các yếu tố còn lại.

Động lực thúc đẩy mô hình đô thị thông minh nở rộ tại Việt Nam

Thay đổi trong hành vi người tiêu dùng

đô thị thông minh

Theo các chuyên gia, Hà Nội và TP.HCM nằm trong top những thành phố có lượng người trẻ am hiểu công nghệ lớn nhất thế giới. Với khoảng 70% dân số dưới 35 tuổi và tỷ lệ biết chữ gần như tuyệt đối là 98.5%, việc cập nhật các tri thức công nghệ thông tin đã và đang trở thành nhu cầu thiết yếu của phần lớn người dân Việt Nam.  

Cụ thể, theo báo cáo Hành vi thanh toán tiêu dùng của Visa năm 2019, 84% người Việt Nam được khảo sát cho biết họ mua hàng hóa trực tuyến ít nhất một lần mỗi tháng. So sánh với các nước trong khu vực, tỉ lệ này của nước ta chỉ thấp hơn so với Thái Lan 1% và xếp thứ nhì toàn khu vực Đông Nam Á.

Do vậy, sự thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng là cơ sở để nhiều chủ đầu tư BĐS nhanh chóng nhận ra tiềm năng, xu hướng của công nghệ với BĐS nhà ở. Từ đó, có những động thái thích hợp nhằm bắt kịp cuộc cách mạng công nghệ mà cụ thể là việc xây dựng các khu đô thị thông minh nhằm thu hút nhóm khách hàng trẻ.

Yêu cầu về phát triển bền vững

Phát triển kinh tế song song với bảo vệ môi trường đang là yêu cầu bức thiết tại hầu hết các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay của nước ta, quá trình đô thị hoá diễn ra mạnh mẽ, số lượng người dân tập trung sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn ngày càng gia tăng. Dòng luân chuyển lao động này ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của các đô thị, dẫn tới một loạt các vấn đề nan giải như: ô nhiễm môi trường, cạn kiệt các nguồn lực như: đất đai, nước sạch, năng lượng,…

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, Chính phủ nước ta đưa ra chủ trương khuyến khích phát triển đô thị thông minh là một quyết định đúng đắn.

Thị trường Phú Quốc bắt kịp xu hướng

 

đô thị thông minh Trong xu thế phát triển đô thị thông minh, Phú Quốc là một trong những địa phương đầu tiên được Chính phủ định hướng phát triển.Theo đó, hàng loạt dự án nhà ở thông minh đã được tung ra thị trường từ thời điểm đầu năm, nhưng nổi bật nhất phải kể đến Meyhomes Capital Phú Quốc của “ông lớn” Tân Á Đại Thành. Đây là quần thể khu đô thị thông minh – thành phố đảo đa sắc màu hiện đại của Việt Nam nói riêng và của khu vực Đông Nam Á nói chung. 

Meyhomes Capital Phú Quốc là khu đô thị thông minh đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng hệ sinh thái tổng thể về nguồn nước sạch, cho phép cư dân có thể uống nước tại vòi và miễn phí nguồn điện nhờ hệ thống điện năng lượng mặt trời được lắp đặt trong khuôn viên. Đồng thời, siêu phẩm đô thị thông minh này còn phát triển công nghệ trong quản lý và vận hành tổng thể dự án.

Với hệ thống quản lý ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Al) và Internet kết nối vạn vật (IOT) đặt tại Trung tâm điều hành hoạt động 24/7 đóng vai trò là “bộ não” của dự án, Meyhomes Capital Phú Quốc xứng danh là bom tấn bất động sản của đảo ngọc. Cụ thể, hệ thống này sẽ vận hành toàn bộ nhịp sống đô thị sôi động diễn ra tại đây, đồng thời phát hiện và xử lý sự cố nhanh chóng, kịp thời nhất. Mọi thông số cần thiết sẽ được chuyển tới trung tâm xử lý dữ liệu và thông tin liên quan sẽ được gửi cho cư dân thông qua ứng dụng trên smartphone.

đô thị thông minh

Hiện dự án đang được phân phối độc quyền bởi RETI – nền tảng Proptech uy tín của Việt Nam. Để biết thêm thông tin về dự án, bạn đọc có thể xem ngay tại chuyên mục Dự án triển khai.