Khảo sát thị trường – Phân khúc khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam: tín hiệu phục hồi tích cực sau đại dịch Covid-19

0
896

Theo kết quả khảo sát mới nhất do Savills Hotels thực hiện, phân khúc khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam sau những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 đã có những tín hiệu phục hồi tích cực. Hãy cũng RETI tìm hiểu những tín hiệu này qua bài viết dưới đây

khách sạn và khu nghỉ dưỡng

Hầu hết khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã hoạt động trở lại

Sau gần 1 tháng giãn cách xã hội, các khách sạn và khu nghĩ dưỡng chính thức được mở cửa hoạt động trở lại tuy nhiên vẫn cần có các biện pháp phòng và chống dịch theo quy định của Chính phủ. Nhằm đánh giá tình hình kinh doanh sau ảnh hưởng của Covid-19, Savills Hotels tiến hành khảo sát 635 khách sạn và khu nghỉ dưỡng nằm trong phân khúc bốn và năm sao tại Việt Nam. Kết quả thu được, có tới 493 cơ sở lưu trú, tương đương 78% đã đi vào mở cửa đón khách. Còn 22% cơ sở vẫn tạm dừng hoạt động cho đến khi mở lại đường bay quốc tế.

Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương, ông Mauro Gasparotti cho biết “Việc các chủ đầu từ Việt Nam mở cửa trở lại các khách sạn và khu nghỉ dường là một bước đi dũng cảm. Trong khi đó các quốc gia lân cận có nền du lịch phát triển như Thái Lan, phần lớn các khách sạn vẫn đóng cửa chờ sự khôi phục của thị trường khách quốc tế”.

Các cơ sở lưu trữ tại TP.HCM và Hà Nội đều hoạt động trở lại để tránh mất thị phần còn cơ sở lưu trữ ở những nơi du lịch ven biển dường như thận trọng hơn trong khi ra quyết định mở cửa hoạt động trở lại. Cụ thể, như Phú Quốc và Quảng Nam có tỉ lệ mở cửa chỉ đạt mức 58% và 55%.

Mặc dù hoạt động kinh doanh vẫn bị chững lại trong nhưng tháng tới, tuy nhiên công suất trung bình trong những tuần đầu tháng 5 đã đạt được 16% cho thấy thị trường đã có những dấu hiệu phục hồi tích cực. Mức tăng này chủ yếu đến từ những địa điểm du lịch như Đà Lạt, Đà Nẵng và Bà Rịa Vũng Tàu. Những khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp tại các thành phố lớn do trước đây phục vụ cho khách quốc tế là chính nên công suất bị giảm mạnh chỉ còn dưới 10%, đặc biệt có một số cơ sở chỉ đạt 5%.

Đối với thị trường khách nội địa, mặc dù năm 2019 chiếm tới 83% tổng số lượng khách du lịch, nhưng nhóm khách này nhạy cảm về ngân sách du lịch so với phân khúc khách quốc tế và khách công vụ. Họ thường lựa chọn những khách sạn và khu nghỉ dường tầm trung nên không ảnh hưởng đến phân khúc bốn và năm sao. Tuy nhiên đây vẫn là nhóm khách hàng tiềm năng nếu các khách sạn và khu nghỉ dưỡng phân khúc cao có những chương trình khuyến mại hấp dẫn trong kì nghỉ hè sắp tới.

Khách sạn và khu nghỉ dưỡng kích cầu bằng cách đưa ra chương trình khuyến mãi

Theo kết quả khảo sát, gần một nửa các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã triển khai các chương trình ưu đãi và giảm giá ngay sau khi mở cửa trở lại. Các cơ sở lưu trú phân khúc cao đưa ra các chương trình ưu đãi theo gói dịch vụ hay miễn phí các dịch vụ đi kèm để thu hút nhóm khách du lịch trong nước. Việc tung ra nhiều chương trình ưu đãi kết hợp giảm giá phòng là một chiến lược đúng đắn nhất trong giai đoạn chờ sự sự phục hồi của thị trường du lịch.

Những khu du lịch ven biển như Đà Nẵng, Phú Quốc và Phan Thiết do chịu ảnh hưởng nhiều bởi sự giảm sụt giảm của khách quốc tế nên những chương trình khuyến mãi ở đây hấp dẫn và cạnh tranh hơn cả sau khi mở cửa đón khách trở lại. Chính vì vậy, đây là giải pháp hữu hiệu nhất cho các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại đây nhằm kích cầu du lịch nội địa.

Các tiện tích, phòng họp tại khách sạn và khu nghỉ dưỡng được đưa vào hoạt động trở lại

Kết quả khảo sát của Savills Hotels cho thấy, khoảng 95% các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đều đưa các tiện ích phòng họp và hội nghị phụ vụ nhóm khách MICE vào hoạt động. Tuy nhiên các quy định về phòng, chống dịch bệnh phải được áp dụng nghiêm ngặt và quy mô của các sự kiện, hội thảo cũng cần cắt giảm. Thị trường chính của phân khúc này vẫn thuộc về Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Khảo sát thị trường - Phân khúc khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam: tín hiệu phục hồi tích cực sau đại dịch Covid-19 1

Ảnh hưởng của đại dịch đến các dự án đang triển khai

Đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hầu hết các lĩnh vực, Do thiếu nguyên liệu, thiếu nhân công cũng như rào cản tài chính khiến nhiều doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn trong việc đáp ứng tiến độ dự án. Theo khảo sát của Savills Hotels về mức đô ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới các dự án đang triển khai xây dựng hoặc sắp đi vào hoạt động. Việt Nam có mức tăng trưởng kép hàng năm hết sức ấn tượng, đạt tới 20% trong vòng 3 năm vừa qua. Dự đoán trong tương lai, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia có nguồn cung lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Từ số liệu khảo sát của Savills Hotels cho thấy 49 dự án bất động sản nghỉ dưỡng thuộc phân khúc bốn và năm sao đang được triển khai xây dựng và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020, tương ứng khoảng 16.900 phòng cho thị trường. Trong đó 53% (tương ứng với 26 dự án) trong số các dự án này, mặc dù bị chậm trễ so với thời gian dự kiến đề ra, nhưng hiện nay các doanh nghiệp vẫn đang gấp rút hoàn thiện những bước cuối cùng để kịp thời khánh thành trong năm nay. 23 dự án còn lại phải hoãn thời gian hoàn thiện đến năm 2021, phần lớn các dự án chậm tiến độ (chiếm 90%) đều tập trung ở khu vực ven biển.