Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất

0
637

Những ngôi nhà cổ Việt Nam cho đến hiện nay đều là kết tinh của những giá trị lịch sử, văn hóa, xã hội, kinh tế và kiến trúc của Việt Nam qua từng thời kỳ. Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam như đang ngắm nhìn lại cả một nếp sống, một giai thoại trong lịch sử vàng son của dân tộc. Hãy cùng RETI khám phá ngay những ngôi nhà cổ ấn tượng nhất còn tồn tại đến ngày nay nhé!

Nhà cổ 300 năm tại Hà Nội

Ở Hà Nội không thiếu những ngôi nhà cổ xuất hiện rải rác vùng ngoại ô Hà Nội, nhưng có lẽ chỉ duy tại làng cổ Đông Ngạc mới có một ngôi nhà cổ đã được xây dựng từ 3 thế kỷ trước xong vẫn giữ được vẻ đẹp và sự vững chắc như ngày nào.

Được xem như đìng làng thứ 2, nhà thờ họ Đỗ tại làng Đông Ngạc vẫn còn vẹn nguyên kiến trúc hơn 300 năm tuổi.

nhà cổ
Cổng vào ngôi nhà cổ nhà thờ họ Đỗ làng Đông Ngạc

Ngôi nhà nằm trong một ngõ sâu ở làng Đông Ngạc, được xây dựng dưới thời vua Lê Hiển Tông, niên hiệu Cảnh Hưng thứ 32 (năm 1760). Cổng dẫn vào nhà thờ họ nhuốm màu thời gian với mái lợp ngói đỏ và lát gạch cổ kính.

Ông Đỗ Quốc Hiến (70 tuổi), trưởng họ Đỗ đời thứ 15, người trông nom nhà thờ cho biết: “Nhà thờ họ Đỗ được xây dựng để thờ cụ tổ dòng họ là Đỗ Thế Giai, làm quan thời Lê – Trịnh. Do có nhiều công lao nên cụ là 1 trong số rất ít quan dưới thời Lê được phong Vương khi sống, khi mất được phong Thần, được thờ tương đương với Thành Hoàng làng”.

nhà cổ 300 tuổi Hà Nội
Trải qua bao nhiêu thăng trầm, ngôi nhà cổ vẫn giữ được vẹn nguyên công trình từ xa xưa

Đây là một trong số ít ngôi nhà được phép xây dựng theo cấu trúc như một đình làng. Nhà thờ họ Đỗ được xem như là đình làng thứ hai của làng Đông Ngạc. Ngôi nhà gồm nhà tiền tế và chính điện, mỗi nhà rộng hơn 170 m2. Ngoài ra, bên ngoài là khuôn viên vườn cây với diện tích 1.200 m2.

Ngôi nhà cổ được lợp mái ngói âm dương, thường được sử dụng cho các đình, chùa. Qua gần 3 thế kỷ, nhà thờ dòng họ Đỗ vẫn lưu giữ được tất cả những vật dụng tế lễ ngày xưa như hoành phi, câu đối, giường thờ, bộ kiệu,… Bên dưới trước ban thờ là tượng gỗ hai ông Phỗng ngồi gác cổng có ý nghĩa tâm linh, xua đuổi tà ma. Điều đặc biệt nhất và dễ dàng nhận thấy nhất trong ngôi nhà thờ là tượng đôi hạc đứng trên mai rùa bằng gỗ quý ở gian nhà tiền tế, đã có từ lúc xây nhà thờ với chiều cao hơn 2 mét. Đôi hạc với rùa thường gắn liền với đền, đình, miếu mạo. Hạc tượng trưng cho sự thanh tao, thanh thoát, rùa thể hiện cho sự vững bền, dài lâu.

nhà cổ Hà Nội
Nhà cổ được xây dựng tái hiện tập tục văn hóa ngày xưa của làng xã Việt Nam
Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 1
Hình tượng con công lộng lẫy được đặt trong ngôi nhà cổ

Hãy cùng RETI ngắm nhìn thêm những hình ảnh độc đáo của ngôi nhà đã hơn 300 tuổi này

Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 2Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 3Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 4Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 5Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 6Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 7Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 8Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 9Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 10

Đọc thêm : Mướt mắt với những mẫu vườn tí hon siêu đẹp cho nhà diện tích nhỏ

Nhà cổ 200 tuổi ở làng Lộc Yên

Có tuổi đời hàng trăm năm, dù trong nhịp chảy xô bồ của thời gian, Làng cổ Lộc Yên vẫn giữ được những nét thuần chất của làng quê Việt. Nhà cổ Việt Nam tại làng Lộc yên nổi tiếng với con đường nhỏ với 2 bên là những hàng cây xanh rợp bóng vẫn còn ướt đẫm sương sớm.

Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 11
Làng cổ Lộc Yên nơi có những căn nhà cổ kính, yên bình đẹp tự tranh vẽ, ẩn nấp trong những hàng cây

Trong những ngôi nhà cổ ở làng Lộc Yên, ngôi nhà 200 tuổi của ông Nguyễn Đình Hoan thuộc hạng lâu đời nhất.

Nhà cổ mát lạnh vào mùa hè và ấm áp khi mùa đông đến, là nơi che chắn mưa bão của thế hệ trước và được thế hệ sau coi sóc. Đây cũng là nơi lui tới của những người khách phương xa khi ghé thăm làng cổ.

Những viên đá được tiền nhân tài tình thổi hồn để hôm nay vẫn mang sức sống trường tồn. Qua hàng trăm năm, ngõ đá, nhà cổ làng Lộc Yên vẫn vẹn nguyên giá trị đặc biệt. Làng cổ vẫn im lìm tựa mình vào lưng núi, nhắc nhớ người làng về trách nhiệm gìn giữ và truyền lại cho con cháu báu vật của cha ông.

Dành cho bạn: Ngôi nhà có thiết kế độc lạ thu hút bao người tới chụp ảnh

Hãy cùng RETI ngắm nhìn những đường nét kiến trúc và quang cảnh của một Việt nam xưa qua ngôi nhà cổ tại nơi đây

Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 12Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 13Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 14Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 15

Nhà cổ Bình Thuỷ, Cần Thơ

Xuôi về miền Tây, nét kiến trúc nhà cổ nơi đây lại mang một vẻ khác lạ so với miền Bắc. Đây là sự hòa trộn đầy tính nghệ thuật của kiến trúc nhà cổ Việt nam và phong cách kiến trúc du nhập từ nước ngoài.

Có thể bạn chưa biết: 6 quy tắc thiết kế thông minh cho ngôi nhà nhỏ đẹp hoàn hảo

Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 16
Nhà cổ Bình Thủy – Nhà cổ đẹp nhất Cần Thơ

Nhà cổ Bình Thủy tọa lạc tại số 142/144 Bùi Hữu Nghĩa, Bình Thủy, Cần Thơ là điếm đến không thể thiếu với bất kì ai đã đặt chân đến mảnh đất này. Ngôi nhà được xây dựng từ năm 1870 thuộc sở hữu của nhà họ Dương. Căn nhà cổ này là một trong số ít những căn nhà cổ còn nguyên vẹn cho đến ngày nay, có giá trị lớn trong việc hỗ trợ công tác nghiên cứu, tìm hiểu nền văn hóa, phong tục tập quán của người dân đồng bằng sông Cửu Long thời kì giao thoa giữa hai thế kỉ.

Nằm lặng lẽ, ẩn sâu sau những ngôi nhà cao tầng hiện đại, Nhà cổ Bình Thủy vẫn giữ được cái nét duyên dáng và hấp dẫn như vốn nó đã từng. Ngôi nhà tọa lạc trên diện tích khoảng 6.000m2, nhà cao hơn 1m so với sân vườn.  Không gian gồm: Nhà trước (5 gian), dùng làm nơi tiếp khách, Nhà giữa (5 gian), 3 gian trong được bố trí làm nơi thờ tự theo truyền thống, 2 gian bìa dùng để ở; Nhà sau được sử dụng làm nơi sinh hoạt chung. Toàn bộ ngôi nhà được xây dựng theo lối kiến trúc của Pháp, dù gần 150 năm trôi qua nhưng kiến trúc của ngôi nhà vẫn còn khá nguyên vẹn.

Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 17
Nhà cổ Bình Thủy đã bước qua tuổi 150

Nhà cổ Bình Thủy là sự giao thoa kiến trúc của Đông và Tây. Chính xác hơn là mang nặng hơi thở kiến trúc biệt thự cổ kiểu Pháp. Hàng loạt các họa tiết trang trí hình cá vàng, kì lân hay hoa, lá bằng xi măng trên bờ nóc và đầu hồi. Tuy nhiên điểm nhấn ngôi nhà lại là 4 lối cầu thang cánh cung nối từ sân vào nhà chính. Kết họp thêm là hệ thống một loạt cửa sổ, đảm bảo độ thông thoáng cho ngôi nhà.

Nhà cổ Bình Thủy thiết kế dàn chịu lực bằng các cột trụ bằng gỗ lim quý hiếm. Sự phân bổ thiết kế các phòng và nội thất đều đảm bảo theo quy luật đối xứng. Toàn bộ gạch lát nền đều được vận chuyển trực tiếp từ Pháp về 100%. Khu vực bàn thờ được bài trí đậm nét phương Đông nhằm bảo toàn nét văn hóa cổ truyền.

Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 18
Kiến trúc của ngôi nhà cổ vẫn giữ được sự tinh tế, sang trọng cho đến ngày nay

Nhà công tử Bạc Liêu

Nổi tiếng nhất trong danh sách nhà cổ Việt Nam chắc chắn là ngôi nhà của Công tử Bạc Liêu.

Được xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ XX, đến nay, nhà của công tử Bạc Liêu vẫn rất hiện đại, tựa như cung điện của thời kỳ mới, tái hiện lịch sử đầy ấn tượng giữa lòng thành phố.

Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 19
Ngôi nhà cổ của Công tử Bạc Liêu vẫn nguy nga dù đã trải qua hơn 100 năm

Nhà Công tử Bạc Liêu (tên thật là Trần Trinh Huy) ở số 13, Điện Biên Phủ, phường 3, thành phố Bạc Liêu. Ngôi nhà mang kiến trúc phương Tây, được xây dựng từ năm 1917 đến năm 1919 thì hoàn thành. Đến nay, công trình tròn 100 năm tuổi nhưng vẫn được bảo tồn khá nguyên vẹn và là điểm đến hấp dẫn bậc nhất của Bạc Liêu.

Người dân địa phương thường gọi đây là “nhà Lớn”, do kỹ sư người Pháp thiết kế. Hầu hết vật liệu xây dựng được mang từ Paris về, đến cả những bức tranh trên trần nhà cũng do họa sĩ người Pháp đích thân tạo nên.

Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 20
Kiến trúc nhà cổ Việt Nam trong ngôi nhà của công tử Bạc Liêu tựa như cung điện thời xưa

Trong nhà của công tử Bạc Liêu chứa đựng rất nhiều vật phẩm gắn liền với giai thoại “Hắc công tử” nức tiếng thời đó. Mọi đồ vật đều là những thứu xa xỉ, quý giá, hiếm ai có được.

Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 21Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 22Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 23

Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 24Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 25

Nhà Công tử Bạc Liêu có hai tầng và một sân thượng. Cầu thang lên tầng hai được làm bằng đá cẩm thạch, chia làm 3 đoạn, mỗi đoạn 9 bậc tượng trưng cho sự trường tồn, vĩnh cửu. Cầu thang gỗ dẫn lên sân thượng trước đây là nơi ông hội đồng Trạch, cha của Công tử Bạc Liêu dùng để phơi tiền.

Đọc thêm: Tổng hợp những mẫu thiết kế cầu thang đẹp nhất

Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 26

Sau quá trình tu sửa và bảo tồn, ngôi nhà cổ của Công tử Bạc Liêu đã trở thành một điểm du lịch, tham quan lý tưởng của người dân trong và ngoài nước.

Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 27

Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ Việt Nam đẹp và giá trị nhất 28

Hãy cùng đón đọc thêm những thông tin về kiến trúc và thiết kế nhà xưa và nay tại chuyên mục Nhà Đẹp trên trang RETI Blog mỗi ngày.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Hotline: 1800 8085

Facebook: RETI proptech