Nhà phố liền kề là gì? Phân biệt nhà phố liền kề và biệt thự liền kề

0
3206

Nhà phố liền kề còn gọi là shophouse hay nhà phố thương mại – là loại hình xuất hiện phổ biến trong hầu hết các dự án bất động sản hiện nay. Đây là loại hình được giới chuyên gia đánh giá là có tính sinh lời cao vì có nhiều giá trị ngoài công năng để ở. Vậy nhà phố liền kề là gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này. Đồng thời giúp bạn phân biệt nhà phố liền kề một loại hình hay bị nhầm lẫn đó là biệt thự liền kề.

Nhà phố liền kề là gì?

nha-pho-lien-ke

Khi nhắc tới cụm từ nhà phố liền kề người ta thường nghĩ tới những ngôi nhà có chung một thiết kế, nằm liền nhau trên một con phố. Những ngôi nhà này thường sẽ được tận dụng tầng trệt để kinh doanh, và các tầng phía trên là để ở. Trong luật pháp Việt Nam, nhà phố liền kề/shophouse được gọi là nhà phố liên kế.

Theo quyết định số 42/2005/QĐ-BXD ngày 29 tháng 11 năm 2005, về việc ban hành TCXDVN 353 : 2005 “Nhà ở liên kế – Tiêu chuẩn thiết kế ” của Bộ Xây Dựng, thuật ngữ nhà phố liên kế hay nhà phố liền kề/shophouse được quy định như sau:

“Nhà phố liên kế (nhà phố) là loại nhà ở liên kế, được xây dựng ở các trục đường phố, khu vực thương mại, dịch vụ theo quy hoạch đã được duyệt. Nhà phố liên kế ngoài chức năng để ở còn sử dụng làm cửa hàng buôn bán, dịch vụ văn phòng, nhà trọ, khách sạn, cơ sở sản xuất nhỏ v.v.”

Phân biệt nhà ở liền kề và nhà phố liền kề

 

Nhà ở liền kề: Là loại nhà ở riêng, gồm các căn hộ được xây dựng liền nhau, thông nhiều tầng được xây dựng sát nhau thành dãy trong những lô đất nằm liền nhau và có chiều rộng nhỏ hơn nhiều lần so với chiều sâu (chiều dài) của nhà, cùng sử dụng chung một hệ thống hạ tầng của khu vực đô thị

Nhà phố liền kề là gì? Phân biệt nhà phố liền kề và biệt thự liền kề 1
Nhà phố liền kề là gì? Phân biệt nhà phố liền kề và biệt thự liền kề 2

Nhà phố liền kề được xây dựng vừa để ở vừa để kinh doanh. Do vậy mà mặt tiền tầng trệt được thiết kế tối ưu sử dụng được nhiều không gian hơn để làm cửa hàng kinh doanh. Còn đối với nhà ở liền kề được xây dựng với mục đích chủ yếu là ở. Vì vậy mà mặt bằng phía trước thường không được thiết kế tối ưu cho việc kinh doanh. Phía trước thường có cổng và sân vườn nhỏ..

Ưu, nhược điểm của nhà phố liền kề

Ưu điểm:

Nhà phố liền kề có khả năng sinh lời cao vì vừa có thể kết hợp để ở vừa có thể kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng kinh doanh. Vì các ngôi nhà liền kề nằm trong các dự án có quy hoạch, thiết kế nên cư dân được hưởng các tiện ích nội khu như hồ bơi, công viên,… Hạ tầng giao thông được thiết kế chuẩn chỉnh với đường rộng, vỉa hè thông thoáng, có cây xanh.

Các ngôi nhà liền kề đều có sổ hồng riêng

Nhược điểm:

Vì đặc trưng nhà liền kề là thiết kế giống nhau nên cư dân không thể thay đổi kết cấu hay màu sơn bên ngoài.