Tổng quan diễn biến ngành PropTech toàn cầu năm 2020

0
997

PropTech – công nghệ bất động sản là xu hướng đang nở rộ trên thị trường bất động sản trong thời gian gần đây. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan và những dự đoán về diễn biến của ngành PropTech toàn cầu năm 2020.

Tình hình đầu tư Proptech năm 2020 sẽ diễn biến ra sao?

tổng quan tình hình proptech 2020

Năm 2020 được kỳ vọng là một năm vươn lên mạnh mẽ của Proptech trên thị trường bất động sản toàn cầu. Tuy nhiên, thực tế là khi vốn đầu tư được rót vào ngày càng nhiều thì các quy định về việc đầu tư vào Proptech của các nhà đầu tư chuyên nghiệp ngày càng ngặt nghèo hơn.

Ông Taylor Wescoatt, nhà sáng lập của tập đoàn Proptech châu Âu Concrette VC, đưa ra nhận định rằng, với sự xuất hiện của hàng hoạt nhà đầu tư mới vào xu hướng kinh doanh béo bở này, năm 2021 sẽ chứng kiến sự thất bại của một loạt doanh nghiệp start-up mà chưa cần đến khâu giám sát chặt chẽ, nghiêm ngặt của các quỹ cho vay đầu tư mạo hiểm.

Ông Jeffery Berman, đối tác chung của Camber Creek, tập đoàn công nghệ bất động sản có trụ sở tại bang Maryland, Hoa Kỳ cho rằng, môi trường và kết quả đầu tư ở năm 2019 sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến vấn đề tài chính trong năm 2020. Cụ thể là sự thất bại của WeWork- startup công nghệ có giá trị vốn hóa cao nhất nước Mỹ hay hiệu suất yếu kém của Uber & Slack- nền tảng tin nhắn văn phòng sẽ khiến cho những doanh nghiệp thua lỗ và các đơn vị kinh doanh yếu kém rơi vào tầm ngắm giám sát gắt gao của các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Theo ông Jonathan Hannam, nhà đồng sáng lập tập đoàn bất động sản Taronga Group, năm 2020 sẽ chứng kiến sự tăng tốc hợp tác giữa hệ sinh thái khởi nghiệp PropTech và các công ty bất động sản truyền thống. “Nhiều doanh nghiệp sẽ bắt đầu đổi mới bởi hành trình này cần nhiều thời gian và nó cũng sẽ là một thử thách đối với cách thức làm việc truyền thống của các doanh nghiệp”, ông cho biết thêm.

Lĩnh vực công nghệ nào được săn đón nhiều nhất năm 2020?

tổng quan tình hình proptech năm 2020

Ngoài các chủ đề thường thấy là công nghệ cho không gian sinh sống và công nghệ xây dựng, phần lớn các nhà đầu tư mạo hiểm đều đưa ra những cái nhìn độc đáo về thị trường PropTech cho năm 2020 và những năm tiếp theo. Một số ý kiến có thể được kể tới như:

Theo nhận định của các chuyên gia, trong những năm tiếp theo, sẽ có những thay đổi tích cực trong không gian sinh sống nhờ sự sáng tạo của các doanh nghiệp PropTech nhằm mục đích giảm chi phí và cải thiện chất lượng dịch vụ cho số đông các khách hàng. Đơn cử như với công nghệ căn hộ thông minh, các doanh nghiệp PropTech đang chạy đua trong việc cải thiện trải nghiệm của người dùng.

Việc ứng dụng công nghệ thông minh smart home vào phát triển, quản lý và vận hành các dự án bất động sản hứa hẹn sẽ mang đến một cuộc sống thượng lưu cho những cư dân thời đại 4.0, đồng thời mở ra những bước tiến mới cho thị trường bất động sản. Theo đó, việc kinh doanh bất động sản sẽ chuyển hướng từ các mô hình kinh doanh dựa trên vốn, cho thuê, như co-working và co-living, tiềm ẩn nhiều rủi ro với chủ đầu tư sang các mô hình kinh doanh bất động sản dựa trên các ứng dụng công nghệ, nhằm tối ưu và tinh giản hóa quá trình làm việc giữa các bên liên quan.

Theo nhận định của ông Hannam, PropTech trên toàn cầu vào những năm tới đây sẽ tập trung vào các chủ đề nóng hổi ở khu vực châu Á. Lí giải cho điều này, ông cho biết, khả năng chi trả nhà ở là vấn đề nan giải ở các quốc gia như Singapore, Hồng Kông. Dân số già hóa đòi hỏi tính linh hoạt trong các giải pháp bất động sản, trong khi vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn chưa tìm được hướng giải quyết phù hợp. Các lĩnh vực trọng tâm khác là chăm sóc sức khỏe, bảo trì dự đoán cho cả bất động sản và cơ sở hạ tầng và công nghệ xây dựng.

Ông Faisal Butt, nhà sáng lập PropTech Pi Labs, lại có cái nhìn tích cực về những cải tiến kỹ thuật nhằm đảm bảo tính bền vững cho môi trường xây dựng, quản lý đầu tư bất động sản, công nghệ xây dựng, bất động sản thương mại (CRETech), fintech và công nghệ tương lai của ngành bán lẻ. Theo nhận định của ông, trong năm tới đây, PropTech sẽ nở rộ với việc ứng dụng công nghệ VR/ AR- các tour hướng dẫn trực tuyến và tham quan ảo, mô hình 3D nhằm đơn giản hóa đáng quá trình tìm kiếm và giúp các doanh nghiệp bất động sản cắt giảm chi phí.

Tuy nhiên, nhìn chung có thể nói rằng năm 2020 sẽ là một năm rất thú vị đối với ngành PropTech trên toàn cầu. Vốn đầu tư được rót vào càng nhiều đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư sẽ ngày nghiêm túc và chú trọng hơn trong việc phân bổ, tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tạo ra sự khác biệt thực sự cho ngành và thỏa đáng với sự đầu tư của họ.