Thị trường văn phòng cho thuê: “Sàn diễn” thuộc về chủ nhà.

0
1130

Nhu cầu thuê mặt bằng ngày càng cao và diện tích trống lại hạn chế là động lực khiến chủ nhà tăng giá thuê liên tục trong những năm qua.

Thị trường văn phòng cho thuê: "Sàn diễn" thuộc về chủ nhà. 1

Savills Việt Nam vừa mới công bố nhận định về thị trường văn phòng cho thuê với sự tin tưởng về triển vọng phục hồi mạnh mẽ của phân khúc này sau đại dịch Covid-19.

Các loại hình văn phòng cho thuê phổ biến 

Hiện nay, thị trường văn phòng cho thuê có 3 hình phổ biến nở rộ tại các thành phố lớn tại Việt Nam bao gồm: văn phòng Ảo (Văn phòng chia sẻ), Văn phòng trọn gói (văn phòng cho thuê cố định) và Co-Working Space

1. Cho thuê văn phòng ảo

Thị trường văn phòng cho thuê: "Sàn diễn" thuộc về chủ nhà. 2

Đây là hình thức văn phòng cho thuê được ưa chuộng nhất hiện nay bởi nó giúp làm giảm thiểu chi phí ban đầu cho doanh nghiệp so với việc đi thuê văn phòng trọn gói. Tuy nhiên, Chi phí thấp không đi kèm với chất lượng kém. Khi bạn thuê một văn phòng ảo, bạn sẽ được hưởng toàn bộ tiện ích như một văn phòng trọn gói gồm địa chỉ ĐKKD, Lễ tân tiếp khách, Sảnh tiếp khách, phòng họp, máy chiếu, máy in, máy photo, internet,… hơn 25 tiện ích hấp dẫn khác.

Thêm một tiện ích hấp dẫn của loại hình văn phòng cho thuê này đó chính là bạn không cần phải đến văn phòng thường xuyên, vì đã có lễ tân tiếp khách thay bạn. Loại hình này rất phù hợp với các Startup, các doanh nghiệp muốn đặt địa chỉ ĐKKD, văn phòng đại diện.

2. Cho thuê văn phòng trọn gói

Thị trường văn phòng cho thuê: "Sàn diễn" thuộc về chủ nhà. 3

Đây là loại hình thuê toàn bộ diện tích sàn văn phòng theo hợp đồng. Đồng thời người thuê có quyền trang trí nội thất, thiết kế không gian riêng mới cho công ty theo ý của mình. Toàn quyền quyết định mục đích sử dụng không gian đã thuê cũng như có thể tổ chức các sự kiện riêng của công ty

Do đó tùy theo khả năng của doanh nghiệp mà thuê diện tích sàn khác nhau

Nhược điểm của loại hình văn phòng cho thuê này đó chính là chi phí thuê cao, hợp đồng dài hạn cũng như tiền cọc khá lớn. Doanh nghiệp cũng phải tự chi trả chi phí lễ tân, bảo vệ, vệ sinh,nội thất, trang thiết bị văn phòng,….

3. Coworking Space

thi-truong-van-phong-cho-thue

Khác với các loại hình văn phòng truyền thống, loại hình văn phòng này cung cấp không gian làm việc chung, có nghĩa là tất cả các khách hàng sử dụng loại hình văn phòng cho thuê này sẽ được sử dụng chung các tiện ích và các thiết bị văn phòng.

Đây là hình thức chia sẻ không gian làm việc chung, nhằm giảm bớt chi phí thuê văn phòng và có một không gian thúc đẩy làm việc hiệu quả hơn. Đây là hình thức phù hợp với những người muốn thoát khỏi sự cô lập của loại hình văn phòng truyền thống và sự ồn ào của những quán cafe.

Hơn nữa Co-working space là một môi trường mở, giúp những người trong nhiều lĩnh vực khác nhau có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và có thể trở thành đối tác sau này

Theo một cuộc khảo sát về loại hình văn phòng Co-working space thì 71% người tham gia cho thấy sự sáng tạo trong công việc của họ tăng lên khi tham gia vào không gian làm việc chung, 62% cho biết sự chuẩn mực trong công việc được cải thiện rõ rệt khi làm việc tại đây.

Chủ nhà “cầm trịch”

Savills Việt Nam nhận định, thị trường văn phòng cho thuê tại Việt Nam là thị trường thuộc về chủ nhà, trong đó Hà Nội và TP. HCM là hai đại diện điển hình với thị trường văn phòng năng động nhất.

Thị trường văn phòng cho thuê: "Sàn diễn" thuộc về chủ nhà. 4

Trong giai đoạn đại dịch Covid từ đầu năm đến hiện tại, chủ nhà giữ giá thuê và có động thái hỗ trợ khách thuê bằng cách giảm giá thuê trong ngắn hạn và đàm phán các điều khoản phù hợp cho cả hai bên. Trong khi đó, các khách thuê bị đặt trong tình thế phải chấp nhận mức giá thuê hoặc xem xét các phương án thay thế như là chuyển đến các tòa nhà thấp hạng hơn, từ trung tâm ra ngoại ô, hoặc chuyển sang loại hình nhà phố.

Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam nhận định, tác động của dịch bệnh đến thị trường văn phòng cho thuê có thể coi là không lớn, chúng tôi không thấy giá cho thuê văn phòng giảm mạnh, có lẽ có một chút giảm nhẹ nhưng là không đáng kể

Thị trường văn phòng cho thuê: Sàn diễn thuộc về chủ nhà

“Thị trường bắt đầu chứng kiến việc các chủ nhà đưa ra các ưu đãi ngắn hạn cho khách thuê, ví dụ như giảm 10 – 20% tiền thuê trong một quý nhất định, hay gia tăng thời hạn miễn phí phí dịch vụ- những động thái có thể đánh giá là chưa từng có tiền lệ trước đây”, ông Neil MacGregor cho hay.

Theo thống kê, thị trường văn phòng cho thuê tại Việt Nam có nguồn cung nhỏ nhất khu vực. Tính riêng nguồn cung văn phòng Hạng A đến thời điểm tháng 6/2020, tổng nguồn cung cả TP. HCM và Hà Nội chỉ khoảng hơn 730.000m2, bằng 23% nguồn cung tại Singapore và 19% tại Kuala Lumpur (Malaysia). Vì vậy, không quá khó hiểu khi tỷ lệ lấp đầy các văn phòng cho thuê vẫn cao khi khi bước vào cuộc khủng hoảng do Covid-19 bắt đầu từ năm 2020.

Thị trường phục hồi nhanh sau đại dịch

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, trong quý 2, thị trường bắt đầu chứng kiến sự chuyển dịch của khách thuê nhằm làm giảm chi phí thuê văn phòng như cắt giảm diện tích và chuyển đến các tòa nhà có giá thuê thấp hơn.

Lượng diện tích cho thuê trong quý 2 của cả 2 thành phố đều ghi nhận con số âm. Các chủ đầu tư đã linh hoạt hơn trong việc áp dụng nhiều điều khoản ưu đãi để hỗ trợ khách thuê và duy trì tình hình hoạt động.

Dù với dịch Covid-19 đợt 2 bắt đầu vào tháng 7, thị trường văn phòng cho thuê sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức khi nhu cầu giảm do khách thuê tìm cách thắt chặt chi phí vận hành công ty và xem xét lại cách thức làm việc tại văn phòng. Tuy nhiên, Savills đánh giá trong dài hạn, Việt Nam vẫn là điểm đến tốt trong khu vực Châu Á. So với các thành phố lớn tại nhiều nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, thị trường văn phòng tại TP. HCM và Hà Nội được xem là thị trường tiềm năng và phục hồi nhanh chóng sau đại dịch.

Thị trường văn phòng cho thuê: "Sàn diễn" thuộc về chủ nhà. 5

Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam cho hay, trong khi hầu hết các thành phố có giá thuê văn phòng Hạng A giảm thì giá thuê ở hai thành phố lớn là TP. HCM và Hà Nội đều ổn định, thậm chí ở TP.HCM còn tăng. Trong khu vực ASEAN, giá thuê văn phòng tại TP. HCM chỉ xếp sau Singapore với công suất hoạt động 96% và giá thuê tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, các văn phòng chất lượng cao có xu hướng hấp dẫn khách thuê nước ngoài, do đó sự quan tâm đối với các văn phòng hạng A sẽ tăng tỷ lệ thuận với dòng vốn FDI. TP. HCM và Hà Nội tiếp tục thu hút nguồn FDI và nằm trong top 5 các tỉnh thành có vốn FDI cao nhất, kể cả trong những tháng đầu 2020 dưới tác động của Covid-19. Dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ tăng sau đại dịch khi hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do được ký kết trong thời gian và gần đây nhất là EVFTA có hiệu lực vào tháng 8.

Bà Trang cũng kỳ vọng, thị trường văn phòng sẽ phục hồi mạnh mẽ sau khủng hoảng đại dịch Covid-19 và đặc biệt là vào nửa cuối 2021 cho đến đầu năm 2022.