Tiềm năng của thị trường bất động sản Đà Nẵng 2022

0
721

Savills Việt Nam nhận định Đà Nẵng được đánh giá thuộc nhóm 20 thị trường bất động sản hàng đầu thế giới, trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Cùng tìm hiểu chi tiết tiềm năng của thị trường bất động sản Đà Nẵng 2022 trong bài viết này nhé!

Thị trường bất động sản Đà Nẵng từng trải qua nhiều biến động

Đà Nẵng là thành phố lớn nhất miền Trung và là 1 trong 5 thành phố trực thuộc trung ương. Mặc dù quá trình lịch sử non trẻ song thị trường bất động sản tại Đà Nẵng cũng đã trải qua nhiều biến động thăng trầm.

Giai đoạn trước năm 2009 được xem là giai đoạn bất động sản Đà Nẵng ươm mầm. Thời điểm này chưa có nhiều đột phá, cũng chưa có sức hút với các dòng vốn ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như quy mô kinh tế và dân số chưa đạt ngưỡng tăng trưởng ấn tượng, nguồn cung sản phẩm chưa đa dạng, hệ thống pháp lý chưa tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển.

Cho đến khi có các doanh nghiệp lớn như Sun Group, BRG, Trung Nam, Phương Trang,… đầu tư vào phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, phát triển các dự án du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thời điểm này bất động sản Đà Nẵng bắt đầu bước sang giai đoạn khởi sắc.

Từng trải qua quá trình “hoàng kim” của thị trường bất động sản Đà Nẵng, được săn đón bởi những nhà đầu tư lớn trên cả nước vì tiềm năng du lịch quá dồi dào, cho đến giai đoạn rơi vào cảnh mất thanh khoản, nhà đầu tư ồ ạt bán tháo, kéo giá thị trường rơi tự do. Năm 2020 – 2021, thị trường còn chịu thêm những ảnh hưởng của đại dịch Covid – 10, khiến khủng hoảng càng thêm nghiêm trọng.

Tiềm năng của thị trường bất động sản Đà Nẵng 2022 1

Thị trường bất động sản Đà Nẵng trải qua nhiều biến động 

Thị trường bất động sản Đà Nẵng năm 2022

Thế nhưng từ đầu năm 2022 đến nay, mọi thứ đã có vẻ tươi sáng hơn. Người dân bắt đầu quay trở lại guồng quay, thị trường bất động sản cũng đã phục hồi trở lại. Số lượng giao dịch và giá cũng có sự ghi nhận tăng trưởng nhẹ. Bởi tâm lý người dân vốn đã quen với dịch bệnh cùng với đó theo thống kê, có gần 80% dân số đã hoàn thành vắc xin mũi 3. Điều này khiến nhu cầu mua bán bất động sản trở nên tăng cao, đặc biệt sau Tết âm lịch.

Cùng với các biện pháp khởi động lại các hoạt động du lịch và mở lại đường bay quốc tế đón khách nước ngoài, Đà Nẵng đang hứa hẹn sẽ là một năm hồi phục về kinh tế và thị trường du lịch cũng như về bất động sản. 

Tiềm năng của thị trường bất động sản Đà Nẵng 2022 2

Đà Nẵng thu hút nhiều các dự án bất động sản du lịch hàng hiệu 

Tiềm năng phát triển của bất động sản Đà Nẵng 2022

Năm 2022 sẽ là cơ hội vàng để bất động sản Đà Nẵng phục hồi và trở lại con đường phát triển mang tính chất bền vững hơn. 

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam (thuộc Tập đoàn tư vấn dịch vụ bất động sản lớn nhất thế giới CBRE Group, Inc, có trụ sở chính tại Dallas, Mỹ), thành phố Đà Nẵng là một trong những điểm đến lý tưởng trên cả nước, sở hữu tiềm lực lớn về phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng với sự hiện diện của hàng loạt khu resort hàng hiệu cao cấp.

Giờ đây, thành phố tiếp tục thay đổi diện mạo khi chú trọng đầu tư hơn vào những dự án khu đô thị thông minh, hiện đại, tiếp tục là một trong những khu vực thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu trong nước và quốc tế trong thời gian tới.

“Sau đại dịch, bất động sản Đà Nẵng đang có nhiều bước chuyển mình tích cực, từng bước thu hút dòng vốn đầu tư quay lại khu vực này. Với mục tiêu phát triển thông minh và bền vững, ở giai đoạn tiếp theo, song song với việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng, Đà Nẵng sẽ chú trọng tạo đà bứt phá cho phân khúc bất động sản nhà ở cao cấp. Đây là hướng đi quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng sức bật cho toàn thị trường”, bà Dung nhận xét.

CBRE Việt Nam cũng đưa ra nhận định, Đà Nẵng sẽ chứng kiến sự nở rộ những dự án căn hộ hay khu đô thị ven sông giai đoạn tới đây. Xu hướng này cho thấy Đà Nẵng đã và đang dần chuyển hướng phát triển theo hướng bền vững hơn, tập trung kiến tạo các dự án căn hộ bán hạng sang và khu đô thị cao cấp, góp phần củng cố và nâng cao định vị toàn thị trường BĐS Thành phố. 

Tiềm năng của thị trường bất động sản Đà Nẵng 2022 3

Năm 2022 là cơ hội để bất động sản Đà Nẵng hồi phục và phát triển bền vững 

Xu hướng tăng trưởng ly tâm

Thị trường BĐS Đà Nẵng vẫn lấy vùng trung tâm làm trụ cột nhưng xu hướng phát triển trong giai đoạn trung và dài hạn là xu hướng phát triển ly tâm, tức lan tỏa ra các khu đô thị vệ tinh về hướng tây bắc, đông nam, hướng tới hình thành các khu đô thị vệ tinh.

Theo CBRE, sự phát triển này thể hiện ở phân khúc BĐS liền thổ và giá trị BĐS đã tăng lên đáng kể so với trước khi xảy ra Covid-19. Ngay trong quý 2-2022, có 106 sản phẩm BĐS biệt thự và nhà phố tại dự án Sunneva Island (Khu đô thị Hòa Xuân) và 34 căn hộ nhà phố thuộc dự án Regal Pavillion (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) đã được các chủ đầu tư bán hết. Riêng dự án Sunneva Island đã công bố giá bán từ 80-100 triệu đồng/m2.

Ngoài Công ty TNHH CBRE, Công ty CP DKRA Việt Nam cũng đưa ra công bố báo cáo thị trường BĐS thành phố Đà Nẵng và vùng phụ cận 6 tháng đầu năm 2022. Theo đó, thị trường BĐS Đà Nẵng và vùng phụ cận ghi nhận những tín hiệu khởi sắc về nguồn cung và tình hình tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. 

DRKA dự báo, nguồn cung mới của phân khúc đất nền trong 6 tháng cuối năm 2022 dao động từ 2.000-2.500 nền, tập trung chủ yếu phía đông nam thành phố như quận Ngũ Hành Sơn và thị xã Điện Bàn, thành phố Hội An (Quảng Nam). Sức cầu chung toàn thị trường dự báo tăng, tập trung vào các dự án có pháp lý đầy đủ, hạ tầng hoàn thiện và đặc biệt, các dự án gần khu vực giáp sông sẽ có lợi thế cạnh tranh.

Ở phân khúc căn hộ chung cư, nguồn cung mới dự kiến tăng so với nửa đầu năm 2022 với khoảng 600-800 căn, tập trung tại thị trường Đà Nẵng. Căn hộ chung cư cao cấp đang dẫn dắt nguồn cung trên thị trường. 

Tiềm năng của thị trường bất động sản Đà Nẵng 2022 4

Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang hướng đến hình thành các khu đô thị vệ tinh

Theo nghiên cứu của CBRE, tổng nguồn cung căn hộ chung cư hiện có 7.378 căn từ 20 dự án đang triển khai và tỷ lệ giao dịch đạt 92%, sức hấp thụ thị trường ổn định, không lệch pha cung-cầu. Giá bán căn hộ chung cư cao cấp tăng 6% so với năm 2021 thể hiện qua giá giao dịch từ dự án The 6Natura (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) và The Sang Residence, (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn).

Nhận định của CBRE, thị trường căn hộ chung cư cao cấp sẽ định vị vị trí quan trọng trên thị trường BĐS Đà Nẵng, bởi phân khúc BĐS này đang thay đổi thiết kế kiến trúc trong xây dựng để cung cấp dịch vụ sống đẳng cấp. Phân khúc BĐS căn hộ chung cư cao cấp cũng có điều kiện phát triển, bởi các nhà đầu tư khai thác các BĐS liền thổ ven sông để xây dựng những công trình kiến trúc biểu tượng, phát huy giá trị BĐS do mình đầu tư.

Trên thực tế, những dự án bất động sản ven sông luôn tạo nên sức hút lớn đối với giới đầu tư. Sự ra mắt của những dự án mới như Sunneva Island, Sun Riva Vista đã và đang thúc đẩy giao dịch bất động sản Đà Nẵng thêm phần sôi động sau một thời gian dài trầm lắng.

Xem thông tin chi tiết về Dự án Sun Riva Vista được cập nhật tại đây 

Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech