Các xu hướng bất động sản chiếm lĩnh thị trường năm 2021

0
804

Những tác động của đại dịch Covid-19 đã gây ra những biến động tới thị trường bất động sản, tuy nhiên, từ cuối quý III/2020 đến nay đã xuất hiện các dấu hiệu phục hồi. Vậy đâu là các xu hướng bất động sản đang chiếm lĩnh thị trường năm 2021, hãy cùng RETI tìm hiểu một số xu hướng phát triển đáng chú ý trong bài viết dưới đây.

Bất động sản công nghiệp

Một trong những thị trường có triển vọng phát triển tốt nhất là thị trường bất động sản công nghiệp. Đặc biệt tại các khu vực kinh tế triển vọng, thị trường này được kỳ vọng tiếp tục đón nhiều nhu cầu mới trong tương lai. Đà tăng trưởng của bất động sản công nghiệp vẫn hưởng lợi từ các thương vụ M&A và nguồn cung mới.

Chính những căng thẳng thương mại Mỹ – Trung cũng như các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia đã tạo cơ hội và thu hút vốn đầu tư, tác động tích cực đến ngành bất động sản công nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, việc xóa bỏ 90% thuế hải quan, hàng hóa sau khi ký kết các Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã gia tăng thu hút vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

xu-huong-bat-dong-san
Một trong những thị trường có triển vọng phát triển tốt nhất là thị trường bất động sản công nghiệp

Trong quý I/2021, hàng chục dự án công nghiệp tại 13 tỉnh đã được phê duyệt, trong đó, đáng chú ý là Bắc Ninh, Quảng Trị, Vĩnh Phúc, Đồng Nai…  Đơn cử như thương vụ mới như Boustead Projects mua lại 49% cổ phần Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp KTG Bắc Ninh tại khu công nghiệp Yên Phong ESR Cayman Limted – nền tảng bất động sản hậu cần lớn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã gia nhập thị trường.

Cùng với đó, Công ty Cổ phần Công nghiệp KCN Việt Nam (là doanh nghiệp mới gia nhập thị trường) đã mua lại quỹ đất rộng 250 ha với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD. Hiện đặt mục tiêu phát triển các nhà máy và kho vận chất lượng cao, bền vững tại Việt Nam với danh mục đầu tư trải dài tại Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Đồng Nai và Long An.

Thực tế cho thấy, các khu công nghiệp hiện hữu đã có tỉ lệ lấp đầy cao, thời gian tới những khu công nghiệp mới sắp đưa ra thị trường sẽ đáp ứng dần các nhu cầu mới của nhà đầu tư. JLL Việt Nam cho biết, xu hướng bất động sản ở lĩnh vực công nghiệp, sẽ có khoảng 18.290 ha đất đã được định hướng cho phát triển công nghiệp ở khu vực phía Nam, phần lớn nguồn cung sẽ tập trung chủ yếu ở các tỉnh Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

Bất động sản văn phòng

Tiếp tục ghi nhận lượng cầu lớn xu hướng bất động sản phần lớn cho các văn phòng chất lượng cao, từ các doanh nghiệp nội địa và quốc tế. Giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội và TP HCM đều phụ thuộc vào nguồn cung tương lai của thị trường hơn là vấn đề liên quan tới Covid-19. Tính đến cuối quý I năm nay, thị trường này đã có những tín hiệu phục hồi tích cực.

xu-huong-bat-dong-san
Bất động sản văn phòng hạng A có xu hướng dịch chuyển

Hà Nội ghi nhận nguồn cung chất lượng cao từ các dự án Capital Place, Thaiholdings Tower và Leadvisors Tower. Hiện, Hà Nội đã hình thành rõ rệt 3 trung tâm tập trung văn phòng hạng A gồm khu Hoàn Kiếm, khu Nội thành (chiếm 38% tổng nguồn cung văn phòng hạng A) và khu vực phía Tây Thủ đô (chiếm 35%). Theo dự tính đến năm 2023, Hà Nội sẽ có thêm các dự án hạng A mới, tập trung tại quận Ba Đình, Cầu giấy với giá thuê trung bình hạng được kỳ vọng tăng đến 35-37 USD một m2 một tháng.

Trong khi đó, tại TP HCM, đang có các quận tiềm năng để phát triển các tòa nhà văn phòng với nhu cầu khách thuê cao như khu vực quận 2, quận 7 và quận Thủ Đức. Tuy vậy, các khu vực này chưa hình thành rõ ràng là trung tâm mới tại TP.HCM, khi khách thuê tìm kiếm văn phòng hạng A thì lựa chọn đầu tiên vẫn là quận 1. Song, nhu cầu từ các doanh nghiệp được ghi nhận sẽ tiếp tục gia tăng và vượt cả nguồn cung, giá thuê văn phòng hạng A được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng ở mức 3% một năm.

Bất động sản nhà ở

Lĩnh vực bất động sản nhà ở “ghi điểm” bằng chiến lược kinh doanh với tầm nhìn dài hạn và nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, đưa ra các sản phẩm chất lượng, hợp giá tiền. Ngành bất động sản Việt Nam ngày càng thể hiện năng lực và uy tín của mình trên thị trường này. Dự kiến, thị trường Hà Nội và TP.HCM sẽ tiếp tục đón thêm các dự án bất động sản có thương hiệu (Branded residences), khi Việt Nam thuộc nhóm các thị trường tăng trưởng tốt trên thế giới tại lĩnh vực bất động sản nhà ở.

Bên cạnh đó, ban Chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản ban hành chính sách giải quyết, tháo gỡ khó khăn, đặc biệt bố trí nguồn vốn ngân sách để triển khai có hiệu quả các chương trình phát triển nhà ở xã hội. Chính vì vậy, xu hướng bất động sản nhà ở đang được chú ý. Dự kiến tình hình sắp tới tại TP.HCM và Hà Nội lần lượt tung ra thị trường là khoảng 30.000 – 35.000; 40.000 – 45.000 căn hộ, nhưng sẽ còn tùy thuộc vào sự kiểm duyệt và cấp giấy phép xây dựng cho dự án mới cũng như cấp quyền sử dụng đất.

Các xu hướng bất động sản chiếm lĩnh thị trường năm 2021 1
Xu hướng bất động sản nhà “xanh” lên ngôi sau Covid-19

Theo các chuyên gia, không gian xanh hiện là một trong những yếu tố thu hút nhất của xu hướng bất động sản nhà ở. Ngày nay, thước đo giá trị cuộc sống đối với nhiều người không còn nằm ở sự tiện nghi cao cấp mà ở chỗ họ có thể cảm nhận được những phút giây thư thái trong không gian tươi mát, hưởng trọn bầu không khí trong lành và thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên.

Cây xanh đô thị có thể hấp thụ từ 40% – 50% cường độ bức xạ mặt trời và cây xanh hai bên đường phố có thể giảm lượng bụi trong không khí đối với những tầng trên của nhà cao tầng từ 30% – 60%. Mặc dù cây xanh mang lại nhiều lợi ích, nhưng tỷ lệ đất cho cây xanh tại các thành phố lớn vẫn còn rất thấp. Như tại thủ đô Hà Nội, tỷ lệ đất cây xanh chỉ đạt 2m2/người, kém xa quy chuẩn do nhà nước đặt ra (7m2/người) và chỉ bằng 1/10 chỉ tiêu cây xanh của các thành phố tiên tiến trên thế giới.

Cơn khát không gian xanh, dự án xanh ở Hà Nội vì thế mà ngày càng gay gắt, đặc biệt là ở vùng nội đô – nơi tập trung nhiều dự án cao tầng với mật độ giao thông và dân cư dày đặc. Và đặc biệt trong tình hình đại dịch Covid-19, người dân càng mong muốn có một không gian xanh, chính vì vậy mà xu hướng bất động sản nhà “xanh” vẫn đang là tâm điểm.

Bất động sản nghỉ dưỡng

Thị trường bất động sản Việt Nam ghi nhận những tín hiệu khả quan nhất định đối với lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng này. Các chủ đầu tư đã lựa chọn cẩn thận hơn các nhà điều hành uy tín cho các dự án nghỉ dưỡng cao cấp hơn là chỉ tập trung vào các dự án condotel như trước.

Giới chuyên gia nhận định, đại dịch Covid-19 tác động lớn đến xu hướng bất động sản, đồng thời tạo điều kiện cho sự trở lại của các hoạt động du lịch quốc tế và nội địa. Các đại gia Việt đã chuyển hướng đầu tư đến “ngôi nhà thứ 2” là những biệt thự sang trọng trong các khu đô thị sinh thái hiện đại, đầy đủ tiện nghi với chất lượng quản lý tốt đồng thời đảm bảo tính cơ động về dịch chuyển và pháp lý ổn định.

Xem thêm: Phú Quốc lên thành phố. Bước đột phá từ phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Thị trường cũng ghi nhận sự chuyển mình mạnh mẽ nhằm thích ứng và phát triển trong thời kỳ này của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Theo đó, xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng mới khác biệt và nổi bật được quan tâm từ các nhà đầu tư đó là sự kết hợp giữa du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, và các điểm đến mới như du lịch nông thôn, loại địa hình đồi núi.

Các xu hướng bất động sản chiếm lĩnh thị trường năm 2021 2
Thị trường ghi nhận sự chuyển mình mạnh mẽ nhằm thích ứng và phát triển trong thời kỳ này của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng

Thị trường bất động sản tại các tỉnh lân cận Hà Nội như Thái Nguyên, Hưng Yên, Bắc Ninh cũng dần trở nên thu hút hơn. Đó là vì vị trí gần Hà Nội cũng như nhu cầu đầu tư, lợi thế về vị trí cùng sự phát triển mạnh mẽ của các hoạt động công nghiệp tại địa phương. Đón nhận thực tế rằng lượng khách nước ngoài giảm mạnh, và tác động của Covid-19 trong 6 tháng cuối năm sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, ngành du lịch nước nhà vẫn có những chiến lược thông minh với vô vàn chương trình kích cầu dành cho khách nội địa.

Vì vậy, mục tiêu chung hiện nay là sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh và đẩy nhanh chương trình tiêm vaccine Covid-19. Khi dịch bệnh được kiểm soát, các địa phương không chỉ thu hút đầu tư nội tỉnh mà còn từ các địa phương khác cũng như quốc tế. Các địa phương trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng sẽ được nhà đầu tư quan tâm.

Theo giới chuyên gia phân tích, những thay đổi mà đại dịch Covid-19 mang lại trong năm 2020 đòi hỏi các nhà đầu tư bất động sản phải tham gia một cuộc chơi dài hạn, cần có tầm nhìn dài hạn hơn là đưa ra các quyết định trong ngắn hạn. Đặc biệt, với những xu hướng bất động sản mới, phân khúc và sản phẩm mới, các nhà đầu tư cá nhân cần phải nhớ tới quy tắc nghiên cứu kỹ loại hình, tiềm năng phát triển của bất động sản đó trong tương lai, trước khi xuống tiền.

Trên đây, là những chia sẻ của RETI về các xu hướng bất động sản chiếm lĩnh thị trường năm 2021. Bạn đọc quan tâm đến các chủ đề có liên quan, vui lòng truy cập website của RETI tại đây để biết thêm thông tin chi tiết.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn

Xu hướng bất động sản năm 2021 là những gì?

Có 4 xu hướng bất động sản: Bất động sản công nghiệp, Bất động sản nhà ở, bất động sản văn phòng, bất động sản nghỉ dưỡng.