Các loại thuế người cho thuê nhà phải đóng theo quy định mới

0
871

Tùy theo doanh thu từ việc kinh doanh cho thuê nhà ở, căn hộ, phòng trọ, mà có trường hợp người được miễn thuế, có trường hợp phải đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Hãy cùng RETI tìm hiểu về các loại thuế mà người cho thuê nhà phải đóng theo mức thu nhập trong bài viết dưới đây.

Cho thuê nhà trọ là hoạt động kinh doanh tự do, không cần phải đăng ký theo quy định tại Nghị định 39/2007/NĐ-CP. Bởi vậy, đầu tư cho thuê nhà ở, phòng trọ và căn hộ được coi là mô hình đầu tư an toàn và bền vững, thu hút nhiều cá nhân có tiền nhàn rỗi hoặc có khả năng vay và trả nợ tốt trong mô hình đầu tư này. Vì thế, nếu muốn kinh doanh cho thuê nhà, căn hộ; người dân sẽ phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh ngành nghề cho thuê trọ, không phụ thuộc vào quy mô và doanh thu bao nhiêu.

Đọc thêm: Thuế/phí bất động sản bên bán chịu hay bên mua chịu?

Các loại thuế người cho thuê nhà phải đóng theo quy định mới 1
Đầu tư cho thuê nhà ở, phòng trọ và căn hộ được coi là mô hình đầu tư an toàn và bền vững

Theo quy định Điều 33 Luật quản lý Thuế năm 2019, khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong thời hạn 10 ngày làm việc, người kinh doanh sẽ phải nộp hồ sơ đăng ký thuế lên cơ quan thuế. Nếu không nộp hồ sơ đăng ký thuế người khai sẽ bị xử phạt hành chính từ 400.000 đồng cho tới 2.000.000 đồng.

Theo quy định tại khoản 25, Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013, nếu kinh doanh cho thuê nhà ở, phòng trọ có mức doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống thì không cần đóng thuế. Còn từ 100 triệu đồng trở lên thì sẽ phải chịu thuế. Cụ thể, các loại thuế cần phải đóng khi cho thuê nhà, phòng trọ bao gồm:

Thuế môn bài

Các loại thuế người cho thuê nhà phải đóng theo quy định mới 2
Mức thuế môn bài đối với nhóm doanh nghiệp và đối với cá nhân, hộ gia đình

Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP, nếu kinh doanh cho thuê nhà trọ, căn hộ có doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm thì phí môn bài phải nộp là 300.000đ/năm. Từ 300 đến 500 triệu đồng/năm thì phí môn bài là 500.000đ/năm. Còn doanh thu trên 500 triệu đồng/năm thì phí môn bài là 1.000.000đ/năm.

Thuế giá trị gia tăng (GTGT)

Loại thuế thứ hai người tiêu dùng có thể phải chi trả đó là thuế giá trị gia tăng. Theo khoản 2 Phần Phụ Lục Bảng danh mục ngành nghề Thông tư 219/2013/TT-BTC thì dịch vụ lưu trú, kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ có tỷ lệ 5%. Vậy thuế GTGT phải nộp = Doanh thu x 5%.

Các loại thuế người cho thuê nhà phải đóng theo quy định mới 3
Thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân là những loại thuế quan trọng trong kinh doanh tự do

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Theo quy định tại khoản 4 điều 6 Nghị định Số 12/2015/NĐ-CP: Doanh thu tính thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản là số tiền bên thuê trả theo từng kỳ của hợp đồng thuê. Trường hợp bên thuê trả tiền thuê trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế xác định theo doanh thu trả tiền một lần.

Thuế suất đối với thu nhập trong hoạt động cho thuê tài sản là 5%. Như vậy, thuế TNCN phải nộp sẽ = Doanh thu x 5%.

Trong thời gian vừa qua, hoạt động thu thuế đối với các cá nhân cho thuê nhà đều được Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế TP.HCM đề xuất Tổng cục Thuế siết hoạt động thu thuế đối với các cá nhân cho thuê nhà tại hai địa phương này để tránh trường hợp né thuế, trốn thuế bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Các loại thuế người cho thuê nhà phải đóng theo quy định mới 4
Doanh thu tính thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản là số tiền bên thuê trả theo từng kỳ của hợp đồng thuê

Gần đây nhất, ngày 1/6/2021, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thu thuế GTGT, thuế TNCN và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, trong đó nêu rõ trường hợp nếu phát sinh doanh thu dịch vụ cho thuê nhà ở. Theo thông tư 40, hoạt động cho thuê tài sản gồm thuê nhà, đất, cửa hàng, nhà xưởng…. nằm trong những danh mục tính thuế GTGT 5% và thuế TNCN 5%.

Theo thông tư 40 quy định, cá nhân cho thuê tài sản không phát sinh doanh thu đủ 12 tháng trong năm dương lịch (bao gồm cả trường hợp có nhiều hợp đồng cho thuê) thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống sẽ để xác định cá nhân cho thuê tài sản không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN là doanh thu tính thuế TNCN của một năm dương lịch.

Doanh thu tính thuế thực tế là để xác định số thuế phải nộp trong năm là doanh thu tương ứng với số tháng thực tế phát sinh cho thuê tài sản. Cá nhân có phát sinh hợp đồng cho thuê tài sản trong nhiều năm và đã khai thuế, nộp thuế theo quy định trước đây thì không điều chỉnh lại đối với số thuế đã khai, đã nộp theo các quy định trước ngày có hiệu lực Thông tư 40/2021.

Trường hợp có sự thay đổi về nội dung hợp đồng thuê tài sản dẫn đến thay đổi doanh thu tính thuế, kỳ thanh toán, thời hạn thuê thì cá nhân thực hiện việc khai điều chỉnh, bổ sung theo quy định của Luật Quản lý thuế cho kỳ tính thuế có sự thay đổi. Thông tư số 40 sẽ có hiệu lực thi hành kể từ 1/8/2021.

Trên đây là bài viết về những loại thuế mà người kinh doanh nhà ở, phòng trọ phải nộp tùy theo doanh thu. Nếu bạn quan tâm tới tin tức bất động sản và các dự án hot nhất hiện nay, truy cập website của RETI Proptech – Sàn giao dịch bất động sản trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam để biết thêm thông tin chi tiết.

Tin tức khác:

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn