Trước khi quyết định tiến hành mua bán nhà đất, cá nhân, hộ gia đình phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật. Nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ về các loại giấy tờ về mua bán nhà đất này chưa? Cùng RETI tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết
Giấy tờ khi công chứng, chứng thực
Theo Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân chuyển nhượng nhà đất cho nhau được phép lựa chọn công chứng hoặc chứng thực hợp đồng.
Theo Khoản 1 Điều 40, Khoản 1 Điều 41 Luật Công chứng 2014 thì giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng của các bên được quy định cụ thể như sau:
– Bên bán nhà đất: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng minh nhân dân (CMND)/căn cước công dân (CCCD) còn hạn sử dụng, sổ hộ khẩu, giấy tờ xác nhận quan hệ hôn nhân (nếu có), hợp đồng ủy quyền (nếu được ủy quyền thực hiện việc chuyển nhượng).
– Bên mua: Giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD, sổ hộ khẩu, giấy tờ xác nhận quan hệ hôn nhân (nếu có).
Giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu chứng thực gồm:
- Dự thảo hợp đồng chuyển nhượng nhà đất.
- Bản sao CMND/CCCD.
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.
Giấy tờ khi khai thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ
– Thuế thu nhập cá nhân:
Theo Khoản 4 Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC, hồ sơ khai thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản bao gồm: Tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo Mẫu số 03/BĐS-TNCN; bản chụp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà hoặc quyền sở hữu các công trình trên đất; hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất; giấy tờ làm căn cứ xác định thuộc đối tượng miễn thuế.
– Lệ phí trước bạ:
Điểm a Khoản 3 Điều 10 Nghị định 140/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Điểm b Khoản 4 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP quy định hồ sơ khai lệ phí trước bạ gồm các giấy tờ sau: Bản chính Tờ khai lệ phí trước bạ theo Mẫu số 01; bản sao hợp lệ giấy tờ chứng minh nhà, đất có nguồn gốc hợp pháp theo quy định; bản sao hợp đồng chuyển nhượng; bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng minh tài sản (hoặc chủ tài sản) thuộc diện miễn lệ phí trước bạ (nếu có), trừ trường hợp nộp bản chính.
Giấy tờ đăng kí biến động
Theo Khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, khi đăng ký biến động đất đai phải nộp những giấy tờ sau:
- Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK.
- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công chứng hoặc chứng thực.
- Bản gốc giấy chứng nhận.
Theo khoản 1 Điều 40 Luật Công chứng 2014 thì các bên cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
Bên bán:
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất.
- Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (của cả vợ và chồng) còn hạn sử dụng.
- Sổ hộ khẩu.
- Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân.
- Hợp đồng ủy quyền bán (nếu có).
Bên mua:
- Phiếu yêu cầu công chứng
- Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hạn sử dụng
- Sổ hộ khẩu
- Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân
Ngoài các giấy tờ trên, các bên có thể soạn trước hợp đồng. Tuy nhiên, thông thường sẽ yêu cầu tổ chức công chứng soạn thảo (Hoạt động phải trả chi phí soạn hợp đồng – không tính vào phí công chứng).
Trình tự cụ thể của việc công chứng hợp đồng
Thủ tục công chứng
Bước 1. Tiếp nhận yêu cầu công chứng
- Đánh giá yêu cầu của pháp luật với người công chứng: Cá nhân phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ (nếu không sẽ từ chối yêu cầu công chứng).
- Kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ công chứng:
Trường hợp 1: Hồ sơ đầy đủ, đúng pháp luật thì thụ lý và ghi vào sổ công chứng.
Trường hợp 2. Hồ sơ chưa đầy đủ thì yêu cầu bổ sung.
Bước 2. Thực hiện công chứng
Trường hợp 1: Nếu các bên có hợp đồng soạn trước thì công chứng viên phải kiểm tra dự thảo hợp đồng
- Nếu đáp ứng được yêu cầu thì chuyển sang đoạn tiếp theo.
- Nếu không đúng hoặc có vi phạm thì yêu cầu sửa, nếu không sửa thì từ chối công chứng.
Trường hợp 2: Với hợp đồng công chứng viên soạn thảo theo yêu cầu người công chứng
- Người yêu cầu công chứng (2 bên mua bán) đọc lại toàn bộ hợp đồng để kiểm tra và xác nhận vào hợp đồng.
- Người yêu cầu công chứng ký vào từng trang của hợp đồng (việc ký phải thực hiện trước mặt công chứng viên).
- Công chứng viên yêu cầu các bên xuất trình bản chính các giấy tờ có trong hồ sơ để đối chiếu.
- Ghi lời chứng, ký và đóng dấu.
Những lưu ý khi công chứng hợp đồng mua bán đất
Bắt buộc phải công chứng tại các tổ chức công chứng trong phạm vi tỉnh nơi có nhà đất.
Được công chứng tại tổ chức công chứng gồm:
- Phòng công chứng (đơn vị sự nghiệp của Nhà nước)
- Văn phòng công chứng (tư nhân)
Thời hạn công chứng:
- Không quá 02 ngày làm việc
- Hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.
Xem thêm:
Căn hộ văn phòng là gì? Có nên đầu tư vào loại hình BĐS này không?
Thuế/phí bất động sản bên bán chịu hay bên mua chịu?
Chi tiết thủ tục pháp lý mua bán nhà
Trên đây là bài viết các giấy tờ phải có khi mua bán nhà đất năm 2021. Nếu bạn quan tâm tới các tin tức BĐS và thông tin dự án đang hot nhất hiện nay, xem tại RETI Proptech để biết thêm thông tin chi tiết.
RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả. Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang… Website: https://reti.vn/ Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech Hotline: 098 712 6898 Email: support@reti.vn |