Giải pháp phòng tránh tình trạng nền nhà đổ mồ hôi mùa nồm ẩm

0
476

Cách xử lý nền nhà bị đổ mồ hôi là câu hỏi được nhiều người quan tâm trong những ngày cuối năm. Tình trạng nồm ổm làm mất đi vẻ thẩm mỹ và ảnh hưởng tới việc di chuyển đi lại. Nguyên nhân của vấn đề này là gì và cách xử lý ra sao? Hãy cùng đi tìm câu trả lời với Reti trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân của hiện tượng nền nhà bị đổ mồ hôi

Hiện tượng nền nhà bị đổ mồ hôi thường được gọi chung là nồm. Nồm ẩm là hiện tượng đọng sương bề mặt do gió nồm chứa hàm lượng nước cao thổi vào nhà mang theo hơi nước như tình trạng mặt kính oto đi trong trời mưa lạnh. Hiện tượng này xảy ra khi có không khí độ ẩm cao và có sự chênh lệch nhiệt độ tại bề mặt vật tiếp xúc.

>>> 43 cách chọn màu sơn nhà đẹp cho nội ngoại thất

Giải pháp phòng tránh tình trạng nền nhà đổ mồ hôi mùa nồm ẩm 1
Nguyên nhân gây nên hiện tượng nồm trong nhà là do nhiệt độ của mặt sàn, tường thấp hơn nhiệt độ hoặc bằng điểm sương của không khí tiếp xúc với nó. Nhiệt độ thay đổi đột ngột, độ ẩm không khí cao dẫn đến tường nhà, nền nhà luôn bị ẩm ướt, nấm mốc.

Đặc điểm của hiện tượng nhà bị đổ mồ hôi

Hiện tượng này thường xảy ra vào thời điểm giao mùa, khí hậu thay đổi. Lúc này, nhiệt độ sẽ thay đổi đột ngột gây ảnh hưởng tới sinh hoạt cũng như sức khỏe của mọi người. Đặc biệt vào thời điểm tường nhà sẽ bị ẩm mốc, nền nhà có hiện tượng đổ mồ hôi gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn.

Một số người tìm cách đối phó với trời nồm bằng cách mở toang cửa hóng gió vào nhà cho khô. Tuy nhiên cách làm này chỉ khiến cho nhà của bạn đón thêm độ ẩm. Hoặc một cách khác mà nhiều người sử dụng là để vôi ở góc nhà để hút ẩm nhưng giải pháp này chỉ giải quyết được trong phạm vi nhỏ.

>>> Quy tắc thiết kế thông minh cho ngôi nhà nhỏ đẹp hoàn hảo

Tại sao nên chống nồm ẩm trong nhà?

Không khí nồm ẩm sẽ tạo ra các vết ố vàng, vết đen loang lổ ở những nơi dễ xảy ra ẩm mốc như: trần nhà, chân tường hoặc góc nhà…

Lâu ngày sẽ làm mục nát, hoen ố, ăn mòn vật liệu, gây hại cho các thiết bị điện tử, giảm tuổi thọ của công trình và gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Nấm mốc từ nồm ẩm trong nhà ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người, gây ra các vấn đề về hệ hô hấp.

Vậy làm thế nào để có thể xử lý hiện tượng trên một cách hiệu quả?

Cách khắc phục hiện tượng nền nhà bị đổ mồ hôi

Sau đây là những cách khắc phục hiện tượng nền nhà bị đổ mồ hôi bạn có thể lưu về áp dụng nhé!

Luôn đóng kín cửa nhà khi gặp thời tiết ẩm thấp

Vào những tháng giao mùa, bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 4 dương lịch, độ ẩm không khí tăng cao, sương mù, nhiều gia đình có xu hướng mở cửa nhà ra với mong muốn nhà đỡ bị ẩm hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên mở cửa khi thời tiết có chuyển biến tích cực, không khí khô ráo. Nếu mở trong lúc thời tiết nồm ẩm lại càng thêm phần ẩm ướt cho ngôi nhà. Do đó, hãy hạn chế mở cửa nhất khi có thể.

Giải pháp phòng tránh tình trạng nền nhà đổ mồ hôi mùa nồm ẩm 2
Một số người cho rằng, nên mở cửa những ngày thời tiết độ ẩm cao. Thực tế, nền nhà và tường khi đó sẽ càng đọng mồ hôi trên bề mặt.

Lau nhà bằng giẻ lau khô, thấm hút hơi nước trên sàn nhà

Nhiều chị em nội trợ hay sử dụng nước nóng + giẻ lau sàn lau đi lau lại cho sàn nhanh khô. Thực chất hành động này không hề làm thuyên giảm tình trạng nồm ẩm. Thay vào đó, hãy sử dụng giẻ lau khô, chất liệu thấm hút tốt để lau phần sàn bị ướt trong nhà container, nhà khung thép…

Bật điều hòa để chế độ hong khô không khí

Đây là cách chống nồm ẩm trong nhà vô cùng hữu hiệu để hong khô không khí. Điều hòa có chế độ làm khô không khí sẽ giúp hiện tượng ẩm ướt giảm bớt, giảm vi khuẩn sinh sôi, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Sử dụng các vật liệu hút ẩm như báo cũ, than củi hoặc các máy hút ẩm chống nồm

Các loại vật liệu có tính hút ẩm cao mà dễ tìm thấy như than củi khô, báo giấy cũ, bạn nên sử dụng chúng để hút ẩm các khu vực dễ bị đọng nước tại góc nhà, bếp. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua thiết bị hút ẩm điện tử cho nhà gác lửng, nhà tiền chế…

Sử dụng cây hút ẩm

Một số loại thực vật có khả năng hút ẩm, đặc biệt là cây dương xỉ. Không chỉ giảm mức độ ẩm và mức tiêu thụ năng lượng mà loại cây này còn đang giúp loại bỏ nhiều khí cacbonic và bổ sung thêm oxy nữa!

>>> Những mẫu kiến trúc nhà đẹp được ưa chuộng nhất 

Giải pháp phòng tránh tình trạng nền nhà đổ mồ hôi mùa nồm ẩm 3
Lưu ý các thiết bị điện tử trong nhà nên để cao hơn mặt đất 50cm-1m và cách tường 10 – 15 cm. Tránh kê trực tiếp đồ điện như tivi, điện thoại, máy tính… xuống nền nhà hoặc kê sát tường để tránh hiện tượng rò rỉ điện.

Với những phương án phòng tránh đổ mồ hôi nền nhà như trên, RETI tin rằng các bạn sẽ luôn giữ ngôi nhà thông thoáng, khô ráo vào những ngày thời tiết ẩm ướt. Chúc bạn thành công!