Mẫu giấy đặt cọc mua đất và hợp đồng mua bán nhà đất

0
1260

Khi thực hiện bất kỳ một giao dịch mua bán nhà đất nào thì việc đặt cọc và ký hợp đồng mua bán là vô cùng quan trọng. Việc sử dụng mẫu giấy đặt cọc mua đất và hợp đồng mua bán đất là biện pháp tối ưu để đảm bảo các bên sẽ thực hiện đúng quy trình và nghĩa vụ mua bán. Bạn đọc có thể theo dõi bài viết sau đây về mẫu giấy đặt cọc mua đất và hợp đồng mua bán đất đơn giản nhất mà vẫn đầy đủ các yếu tố về mặt pháp lýNgoài ra Reti còn chia sẻ đến bạn những lưu ý về các loại hợp đồng này.  

Mục lục

 

Mẫu giấy đặt cọc mua đất

Đặt cọc là việc bên A giao cho bên B một số tài sản nhất định như tiền hoặc kim loại quý, đá quý hay các vật phẩm có giá trị khác trong một thời hạn nhất định. Các tài sản giá trị đó được gọi là tài sản đặt cọc.

Việc thành lập hợp đồng đặt cọc nhằm đảm bảo các bên cam kết thực hiện theo các loại giao kèo hay hợp đồng dân sự. Việc làm hợp đồng đặt cọc cần phải được lập thành văn bản, giấy tờ theo đúng luật pháp hiện hành.

Dưới đây là mẫu giấy đặt cọc mua đất đơn giản nhưng vẫn đầy đủ các cơ sở pháp lý:

Những lưu ý khi làm hợp đồng đặt cọc mua đất

Khi nào thì hợp đồng đặt cọc mua bán đất vô hiệu

Hợp đồng đặt cọc mua đất là một loại giao dịch dân sự phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện trong quy định Điều 117 sẽ được coi là có hiệu lực. Những điều kiện này gồm có:

  • Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự cùng năng lực hành vi dân sự, phù hợp với hoạt động giao dịch dân sự được thành lập.
  • Chủ thể phải tự nguyện tham gia vào giao dịch dân sự này.
  • Mục đích cùng nội dung của giao dịch dân sự phải tuân thủ không được vi phạm các điều cấm của pháp luật và không được trái với đạo đức xã hội.

Như vậy nếu như thành lập hợp đồng đặt cọc mà không đáp ứng được các điều kiện về chủ thể, hình thức và nội dung. Hợp đồng đặt cọc đó sẽ bị coi là vô hiệu, không có hiệu lực.

Lưu ý khi điền mẫu giấy đặt cọc mua đất

  • Khi điền mẫu giấy đặt cọc mua đất phải ghi đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân của người đặt cọc và người nhận tiền cọc trong hợp đồng. Thông tin về thửa đất cùng tài sản gắn liền với đất cũng phải điền chính xác về diện tích cùng loại đất và nguồn gốc thửa đất như nhà cửa, cây trồng, hoa màu…
  • Số tài sản, tiền giao nhận đặt cọc phải ghi rõ ràng cùng đơn vị tính là tiền Việt Nam hoặc ngoại tệ. Ngoài ra theo quy định của luật dân sự thì tài sản đặt cọc có thể sử dụng các loại kim loại quý, đá quý hoặc vật phẩm có giá trị khác như kim cương, vàng…

Hợp đồng mua bán nhà đất

mẫu giấy đặt cọc mua đất

Hợp đồng mua bán đất còn được gọi là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên. Theo đó bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất giao đất và quyền sử dụng cho bên nhận chuyển nhượng, còn bên nhận chuyển nhượng trả tiền cho bên chuyển nhượng theo quy định.

Hợp đồng mua bán đất phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực và phải làm thủ tục tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Dưới đây là mẫu hợp đồng hợp đồng mua bán nhà đất, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Những lưu ý bạn cần biết khi soạn hợp đồng mua bán đất

Tên hợp đồng:

  • Chỉ chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì ghi “Chuyển nhượng quyền sử dụng đất”;
  • Chuyển nhượng nhà đất và có tài sản gắn liền với đất thì ghi “Chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.
  • Chuyển nhượng cả nhà và đất thì ghi “Chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở”;

Nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân: 

Theo pháp luật thuế thu nhập cá nhân thì người có thu nhập là người có nghĩa vụ nộp thuế (bên bán), nhưng các bên được quyền thỏa thuận về người nộp thuế.

Nghĩa vụ nộp lệ phí trước bạ:

Theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP, người đăng ký biến động là người có nghĩa vụ nộp lệ phí trước bạ, nhưng các bên được phép thỏa thuận về người nộp lệ phí trước bạ.

Như vậy với những kinh nghiệm được chia sẻ qua bài viết trên. Bạn đọc đã có thể biết được cách làm một bản mẫu giấy đặt cọc và hợp đồng mua bán đất một cách dễ dàng, đơn giản mà vẫn đầy đủ tính pháp lý khi thực hiện các giao dịch bất động sản, nhà đất… Nếu bạn đọc quan tâm tới các bài viết về pháp lý nhà đất, có thể tìm hiểu thêm bằng cách truy cập tại Reti-Proptech – nền tảng giao dịch bất động sản online đầu tiên tại Việt Nam.

RETI là công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, phương thức offline và nền tảng giao dịch BĐS online, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 0921 595 985
Email: support@reti.vn