Hợp đồng mua bán nhà và mẫu hợp đồng mua bán nhà mới nhất 2020

0
957

Hợp đồng mua nhà và mẫu hợp đồng mua nhà mới nhất 2020

Hợp đồng mua bán nhà là những giấy tờ vô cùng quan trọng, sẽ quyết định tính hợp pháp của giao dịch, bảo đảm quyền lợi và an toàn cho bạn. Bài viết này sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn đọc về hợp đồng mua bán nhà, những lưu ý cần thiết khi tiến hành giao kết hợp đồng và mẫu hợp đồng mua bán nhà hiện hành.

Hop-dong-mua-ban-nha

Nội dung bài viết

Hợp đồng mua bán nhà là gì?

Hợp đồng mua bán nhà là một loại hợp đồng mua bán tài sản và nằm trong sự điều chỉnh của Bộ luật Dân sự 2005. Tuy nhiên, do đối tượng của hợp đồng là bất động sản, nên nó còn chịu sự điều chỉnh của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản liên quan.

Về cơ bản, đây là một loại hợp đồng dân sự thông dụng. Theo đó, bên bán có nghĩa vụ giao nhà và các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu về nhà ở đó cho bên mua, còn bên mua có nghĩa vụ nhận nhà và trả tiền theo phương thức mà các bên đã thỏa thuận khi giao kết hợp đồng.

Điều kiện có hiệu lực của hợp đồng mua bán nhà

Theo quy định tại Điều 122 và Điều 450 BLDS 2005 (Điều 131 và Điều 443 BLDS 1995) hợp đồng mua bán nhà được coi là hợp pháp và được công nhận khi có đủ 4 điều kiện sau:

– Người tham gia giao kết hợp đồng mua bán nhà ở phải có năng lực hành vi dân sự;

– Mục đích và nội dung của hợp đồng mua bán nhà ở không trái pháp luật và đạo đức xã hội. Trong đó, điều cấm của pháp luật được xác định là những quy định của pháp luật không cho phép chủ thể thực hiện những hành vi nhất định. Đạo đức xã hội là những chuẩn mực ứng xử chung giữa người với người trong đời sống xã hội được cộng đồng thừa nhận và tôn trọng;

– Những người tham gia giao kết hợp đồng mua bán nhà ở hoàn toàn tự nguyện;

– Hợp đồng mua bán nhà ở phải được lập thành văn bản, có công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực tại thời điểm giao kết hợp đồng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Việc bán nhà ở thuộc quyền sở hữu chung hợp nhất của nhiều người phải được sự đồng ý bằng văn bản của tất cả các chủ sở hữu.

Xem thêm: Căn hộ văn phòng là gì? Có nên đầu tư vào loại hình BĐS này không?

Quyền và nghĩa vụ của bên bán và bên mua

Hợp đồng mua bán nhà và mẫu hợp đồng mua bán nhà mới nhất 2020 1

Bên bán nhà có nghĩa vụ thông báo cho bên mua các hạn chế quyền sở hữu đối với nhà ở, nếu có, bảo quản nhà ở trong thời hạn chưa giao nhà ở cho bên mua, giao nhà đúng tình trạng đã ghi trong hợp đồng kèm theo sơ đồ nhà cho bên mua, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về mua bán nhà ở. Đồng thời, bên bán có quyền yêu cầu bên mua nhận nhà, trả tiền, hoàn thành các thủ tục mua bán nhà theo đúng thoả thuận, không giao nhà khi chưa nhận đủ tiền như đã thoả thuận.

Ngược lại, bên mua nhà ở có nghĩa vụ trả đủ tiền mua nhà đúng thời hạn theo phương thức đã thoả thuận. Khi không có thoả thuận thì phải trả vào thời điểm giao nhà và tại nơi có nhà đem bán, nhận nhà theo đúng thời hạn đã thoả thuận. Nếu mua nhà đang cho thuê thì phải bảo đảm quyền, lợi ích của người thuê nhà như thoả thuận trong hợp đồng thuê nhà còn hiệu lực, theo đúng thủ tục mua bán nhà ở. Bên mua có quyền được nhận nhà kèm theo sơ đồ nhà theo đúng tình trạng đã quy định trong hợp đồng, yêu cầu bên bán nhà hoàn thành các thủ tục mua bán nhà trong thời hạn thoả thuận, yêu cầu bên bán giao nhà theo đúng thời hạn, nếu không giao hoặc giao chậm thì phải bồi thường thiệt hại.

Xem thêm: Thuế/phí bất động sản bên bán chịu hay bên mua chịu?

Những điều cần lưu ý trong hợp đồng mua bán nhà

Một vấn đề đáng quan tâm liên quan đến hợp đồng mua bán nhà ở là việc nhiều chủ đầu tư thường che giấu thông tin về thời hạn đầu tư, thời gian giao và thuê đất xây dựng dự án nhà ở thương mại (lâu dài hay có thời hạn), các quy định pháp lý liên quan khác như: phê duyệt của cấp có thẩm quyền về mặt bằng, thiết kế, thi công… Bản thân người mua cũng hay bỏ qua các quy định này khi xem xét hợp đồng mua bán. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều dự án, căn hộ thương mại có giá bán tưởng là rẻ nhưng tính ra lại không hề rẻ vì chủ đầu tư đi thuê đất của Nhà nước để xây nhà kinh doanh có thời hạn.

Ngoài ra còn một số rủi ro điển hình phải kể đến khi mua bán nhà như nhà muốn mua đang tồn tại tranh chấp mà người mua không biết; nhà đang nằm trong dự án; nhà thuộc đối tượng kê biên đảm bảo thực hiện cho một giao dịch nào đó (thế chấp, cầm cố, bảo lãnh, …); phổ biến nhất là trường hợp nhà không có sổ đỏ và qua nhiều chủ sử dụng, tiềm ẩn khả năng kiện tụng, tranh chấp vô cùng lớn…

Hợp đồng mua bán nhà và mẫu hợp đồng mua bán nhà mới nhất 2020 2

Dựa trên những tranh chấp thường thấy giữa chủ đầu tư và người mua nhà, dưới đây là 5 điểm cần lưu ý trong hợp đồng mua bán nhà ở mà người mua nhà cần biết:

Về hình thức của hợp đồng mua bán nhà ở

Khi ký kết Hợp đồng mua bán nhà ở, một trong những điểm mấu chốt cần lưu ý là hình thức của Hợp đồng. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, hợp đồng mua bán nhà ở cần phải công chứng. Tuy nhiên, nếu một bên của hợp đồng là công ty kinh doanh bất động sản thì Hợp đồng không cần công chứng vẫn có hiệu lực pháp lý.

Về thời gian giao nhận nhà và trách nhiệm của chủ đầu tư

Đây là một trong những mục quan trọng trong hợp đồng mua bán nhà mà người mua nhà phải quan tâm. Điều này giúp họ kiểm soát được việc chủ đầu tư có giao nhà đúng hạn hay không, từ đó có cơ sở để quy kết trách nhiệm cho chủ đầu tư nếu như không thực hiện đúng tiến độ bàn giao như trong hợp đồng.

Thông tin về trách nhiệm của chủ đầu tư nếu không giao nhà đúng thời hạn cũng rất quan trọng và cần phải minh bạch. Bởi vì trong trường hợp người mua nhà không được giao nhà thì bắt buộc phải có người đứng ra chịu trách nhiệm và bồi thường chính đáng.

Về giá trị hợp đồng

Người mua nhà cần xem xét giá trị hợp đồng đã bao gồm tiền sử dụng đất, các loại thuế, phí khác hay chưa. Cần rõ ràng những khoản chi phí ngay từ đầu để tránh tranh chấp về sau.

Có những trường hợp do người mua không chú ý khoản mục này từ lúc kí kết hợp đồng nên khi nhận bàn giao, chủ đầu tư yêu cầu người mua kí thêm những giấy tờ và nộp những khoản phí khác như tiền đặt cọc để hoàn thiện căn hộ, phí cấp sổ đó, sổ hồng hoặc chủ đầu tư tự ý tăng giá quản lí dịch vụ, tự ý thêm các khoản phí khác mà không có sự thỏa thuận với cư dân.

Về điều khoản về thanh toán, phí phạt

Trong điều khoản này, người mua nhà cần chú ý đến thời gian và phương thức thanh toán, mức phí phạt nếu thanh toán trễ. Tránh trường hợp thanh toán trễ hạn hoặc sai phương thức dẫn đến việc phát sinh mức phí không cần thiết.

Về thời hạn đầu tư, thời hạn giao và thuê đất xây dựng dự án nhà ở thương mại

Cần xác đinh rõ trong Hợp đồng thời hạn đầu tư, thời hạn giao và thuê đất xây dựng dự án nhà ở thương mại để có cơ sở giải quyết khi phát sinh rủi ro.

Tóm lại, trước khi người mua nhà đặt bút ký vào bất cứ văn bản nào thì ngoài việc đọc kỹ người mua nhà cũng nên tìm hiểu về tính pháp lý của văn bản đó để tránh rủi ro và tranh chấp sau này.

Xem thêm: Chi tiết thủ tục pháp lý mua bán nhà.

Mẫu hợp đồng mua bán nhà mới nhất 2020

Hiện nay, có rất nhiều trường hợp khách hàng đi mua nhà không biết mẫu hợp đồng mua bán nhà có nội dung như thế nào mới đúng với quy định của pháp luật. Chúng tôi, xin gửi đến bạn đọc mẫu hợp đồng mua bán nhà mới nhất 2020. Bạn có thể tham khảo nội dung của hợp đồng bên dưới.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập Tự do Hạnh phúc

……, ngày…. tháng….năm….

HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG

QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở

Hôm nay, tại ………………………………………….chúng tôi gồm:

BÊN CHUYỂN NHƯỢNG: (Sau đây gọi tắt là Bên A)

– Ông:  …………………………..        Sinh năm:………………………………………….                            

CMND/CCCD/Hộ chiếu số: …………. do ………………….cấp ngày…./…../……

Hộ khẩu thường trú: ………………………………………………………………………….

– Cùng vợ là bà:  …………………………..    Sinh năm:………………………………..

CMND/CCCD/Hộ chiếu số: ………….. do ………………..cấp ngày…./…../…….

Hộ khẩu thường trú: ………………………………………………………………………….

BÊN NHẬN CHUYỂN NHƯỢNG: (Sau đây gọi tắt là Bên B)

– Ông:  …………………………..        Sinh năm:………………………………………….

CMND/CCCD/Hộ chiếu số: ………….. do ………………. cấp ngày…./…../…….

Hộ khẩu thường trú: ………………………………………………………………………….

– Cùng vợ là bà:  …………………………..    Sinh năm:…………………………………

CMND/CCCD/Hộ chiếu số: ………….. do ………………….cấp ngày…./…../…..

Hộ khẩu thường trú: ………………………………………………………………………….

Hai Bên tự nguyện cùng nhau lập và ký Hợp đồng này để thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở theo các thoả thuận sau:

Điều 1. Đối tượng của hợp đồng

1.1. Đối tượng của hợp đồng này là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại địa chỉ: ……………………………………………………………………………………………………..

Thông tin cụ thể như sau:

* Thửa đất:

– Thửa đất số: ………………………………………………………………………………….

– Tờ bản đồ:…………………………………………………………………………………….

  • Địa chỉ: …………………………………………………………………………………………

– Diện tích: ……………. m2 (Bằng chữ: …………………………………………….)

  • Hình thức sử dụng: Sử dụng riêng: …………….. m2; Sử dụng chung: …….m2

– Mục đích sử dụng:……………………………………………………………………………

– Thời hạn sử dụng:……………………………………………………………………………

– Nguồn gốc sử dụng:…………………………………………………………………………

* Nhà ở:

– Địa chỉ: ………………………………………………………………………………………….

– Diện tích xây dựng: ………… m2

– Diện tích sàn: ………… m2

– Kết cấu: …………………………………………………………………………………………

– Cấp (hạng) nhà ở: ……………………………………………………………………………

– Số tầng nhà ở: …………… tầng.

Ghi chú:…………………………………………………………………………………

1.2. Bằng Hợp đồng này Bên A đồng ý chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nói trên cho Bên B và Bên B đồng ý nhận chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nói trên như hiện trạng.

Điều 2. Giá chuyển nhượng và phương thức thanh toán

2.1. Giá chuyển nhượng

Giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nêu tại Điều 1 của Hợp đồng này là: …………………… VNĐ (Bằng chữ: ……………….).

2.2. Phương thức thanh toán……………………………………………………….

Việc thanh toán số tiền nêu tại khoản 1 Điều này do hai bên tự thực hiện và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Điều 3. Quyền và nghĩa vụ của bên A

3.1. Quyền của bên A

– Có quyền nhận tiền chuyển nhượng theo đúng số tiền và hạn thanh toán do hai bên thỏa thuận.

– Có quyền gia hạn để bên B hoàn thành nghĩa vụ, yêu cầu bên B trả lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất do Ngân hàng nhà nước công bố tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán.

3.2. Nghĩa vụ của bên A

– Bên A có nghĩa vụ giao quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nêu tại Điều 1 của Hợp đồng này cùng các giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho bên B ngay sau khi ký hợp đồng để bên B thực hiện thủ tục đăng ký biến động (thủ tục sang tên).

– Nộp thuế thu nhập cá nhân (nếu các bên thỏa thuận bên A nộp ).

Điều 4. Nghĩa vụ và quyền của bên B

4.1. Nghĩa vụ của bên B

– Trả đủ tiền, đúng thời hạn và đúng phương thức đã thỏa thuận cho bên A.

– Thực hiện đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

– Bên B chịu trách nhiệm nộp thuế thu nhập cá nhân (nếu thỏa thuận bên B nộp thay).

– Nộp lệ phí trước bạ theo quy định.

– Nộp phí thẩm định hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở theo quy định.

– Trả phí và thù lao công chứng hợp đồng chuyển nhượng.

4.2. Quyền của bên B

Nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nêu tại Điều 1 của Hợp đồng này cùng các giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở từ bên A.

Điều 5. Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng

Trong quá trình thực hiện Hợp đồng này, nếu phát sinh tranh chấp, các bên cùng nhau thương lượng giải quyết trên nguyên tắc tôn trọng quyền lợi của nhau; Trong trường hợp không giải quyết được thì một trong hai bên có quyền khởi kiện để yêu cầu Toà án có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật.

Điều 6. Cam đoan của các bên

Hai bên chịu trách nhiệm trước pháp luật về những lời cam đoan sau đây:

6.1. Bên A cam đoan

  • Những thông tin về nhân thân, về quan hệ hôn nhân và về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đã nêu trong hợp đồng này là đúng sự thật.

* Tại thời điểm giao kết Hợp đồng này:

  • Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nói trên chưa tham gia bất cứ một giao dịch nào: Không tặng cho, cho thuê, cho mượn, cầm cố, đặt cọc, thế chấp, góp vốn.
  • Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đã được đăng ký, cấp giấy chứng nhận theo đúng quy định của pháp luật.
  • Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở không có tranh chấp.
  • Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.
  • Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở không thuộc quy hoạch hoặc thuộc trường hợp bị giải phóng mặt bằng.
  • Có trách nhiệm tạo mọi điều kiện cho Bên B hoàn tất các thủ tục có liên quan đến việc đăng ký sang tên quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

6.2. Bên B cam đoan

  • Những thông tin về nhân thân, về quan hệ hôn nhân mà Bên B cung cấp ghi trong hợp đồng là đúng sự thật.
  • Bên B đã tìm hiểu thông tin về thửa đất và nhà ở nêu tại Điều 1 của Hợp đồng này cùng các giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nêu trên.

6.3. Hai bên cam đoan

  • Đảm bảo tính chính xác, trung thực và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sự giả mạo về hồ sơ, giấy tờ cung cấp cũng như các hành vi gian lận hay vi phạm pháp luật khác liên quan tới việc ký kết hợp đồng này.
  • Việc giao kết Hợp đồng này hoàn toàn tự nguyện, không bị lừa dối, không bị ép buộc.
  • Thực hiện đúng và đầy đủ các thoả thuận đã ghi trong Hợp đồng này.

Điều 7. Điều khoản cuối cùng

Hợp đồng này có hiệu lực kể từ thời điểm công chứng (hoặc chứng thực). Việc sửa đổi, bổ sung hoặc huỷ bỏ Hợp đồng này chỉ có giá trị khi được hai Bên lập thành văn bản và chỉ được thực hiện khi Bên B chưa đăng ký sang tên quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở theo Hợp đồng này.

Hai bên đã tự đọc nguyên văn, đầy đủ các trang của bản Hợp đồng này và không yêu cầu chỉnh sửa, thêm, bớt bất cứ thông tin gì trong bản hợp đồng này. Đồng thời hiểu rõ quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của mình và hậu quả pháp lý của việc giao kết Hợp đồng này.

BÊN CHUYỂN NHƯỢNG (Bên A) (Ký, ghi rõ họ tên)BÊN NHẬN CHUYỂN NHƯỢNG (Bên B) (Ký, ghi rõ họ tên)

Trên đây là mẫu hợp đồng mua bán nhà cập nhật mới nhất năm 2020. Bạn đọc có thể đọc thêm các thông tin pháp lý liên quan ở chuyên mục Pháp luật BĐS của RETI – Thương hiệu Proptech hàng đầu Việt Nam.

Xem thêm: Trọn bộ hướng dẫn: Thủ tục mua bán nhà đất mới nhất 2020.

RETI là công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, phương thức offline và nền tảng giao dịch BĐS online, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.

Website: https://reti.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech

Hotline: 0921 595 985

Email: support@reti.vn