Phú Quốc có lại “sốt đất” khi trở thành thành phố biển đảo?

0
519

Đầu tháng 12/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết thành lập thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang. Thông tin Phú Quốc sẽ chính thức trở thành thành phố biển đảo Việt Nam trong năm tới được kỳ vọng sẽ là “cú hích” làm sống lại thị trường bất động sản Phú Quốc – từng sốt nóng bỏng tay nhưng lại rơi vào trầm lắng suốt 3 năm qua.

Các nhà đầu tư phía Bắc vẫn đang mắc cạn tại thị trường bất động sản Phú Quốc

Vào khoảng giữa năm 2018, Quốc hội đã đồng ý lùi thông qua Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Phú Quốc với đa số tán thành. Quyết định đã “mở màn” cho sự thoái trào của thị trường bất động sản Phú Quốc thời gian sau đó. Và rồi hàng loạt nhà đầu tư nhỏ lẻ cắt lỗ, tháo chạy khỏi thị trường.

Trước đó, thông tin lên đặc khu đã làm cho giá đất Phú Quốc liên tục nhảy múa. Đất công và các loại đất thuộc quy hoạch không phải đất ở, đât thương mại dịch vụ có giá tăng gấp đôi, gấp rưỡi theo ngày, theo tuần. Nhưng khi bị hoãn lên đặc khu, giá bán những loại đất trên liên tục xuống dốc không phanh, giá giảm mạnh nhưng thị trường lại không có giao dịch. Thậm chí, phân khúc đất rừng, đất ruộng sang tay, không có sổ đóng băng hoàn toàn.

Chính vào thời điểm cao trào sốt giá đất, các nhà đầu tư phía Bắc ồ ạt đổ về Phú Quốc đầu tư. Nhưng khi Luật đặc khu hoãn khiến cho thị trường bị đóng băng thì những nhà đầu tư này mắc cạn.

Phú Quốc có lại "sốt đất" khi trở thành thành phố biển đảo? 1

Tháng 7/2019, mức độ quan tâm, tìm kiếm bất động sản tại địa bàn tỉnh Kiên Giang giảm hơn 60% so với nhu cầu tìm mua của 1 tháng trước đó. Do đó, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết thành lập thành phố Phú Quốc vào năm 2021 được giới đầu tư kỳ vọng sẽ làm “hồi sinh” thị trường Phú Quốc.

Tuy nhiên, sau thông tin tích cực thì thị trường Phú Quốc vẫn chưa có hiện tượng “nóng sốt” như nhiều năm trước. Giao dịch đã có khởi sắc nhưng chỉ tập trung ở một số nơi có pháp lý, quy hoạch rõ ràng và cộng đồng dân cư đã hiện hữu như khu dân cư Suối Lơn, khu dân cư 67,5 ha,… và một số khu vực gần thị trấn Dương Đông.

Các giao dịch tập trung ở phân khúc đất nền dưới 2 tỷ. Trong khi đó những công đất thuộc Gành Dầu, Hàm Ninh, Cửa Dương,… là đất nông lâm nghiệp có giá bán lên tới chục tỷ trong cơn sốt giá thì đến nay vẫn lặng im bất động.

Một nhà môi giới địa phương cho biết có nhiều nhà đầu tư phía Bắc đang chôn vốn ở những công đất này liên hệ nhờ anh ra hàng khi có thông tin Phú Quốc lên thành phố. Nhưng thực tế những khu đất này vẫn đang đóng băng và các nhà đầu tư vẫn đang mắc cạn tại đây.

Thị trường sẽ phát triển ổn định và bền vững hơn

Theo ông Đặng Đức Giới – Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản Đặc khu cho biết Phú Quốc trở thành thành phố là một sự thay đổi về thể chế. Vùng đất này đang chuyển từ chính quyền nông thôn sang chính quyền đô thị, do đó sẽ không đủ xung lực để cứu các nhà đầu tư trước đó.

Hiện tại Phú Quốc đã hội tụ đủ tất cả những điều kiện thuận lợi về hạ tầng, dịch vụ như bến cảng, sân bay,… cũng như sự đầu tư mạnh mẽ của các ông lớn trên thị trường địa ốc như Sun Group, Vin Group, CEO Group,… Cùng với đó, việc Phú Quốc lên thành phố sẽ khiến giao dịch bất động sản trở nên sôi động, thị trường phát triển theo hướng lâu dài, ổn định và sẽ bùng nổ khi phát triển lên một ngưỡng nhất định.

Phú Quốc có lại "sốt đất" khi trở thành thành phố biển đảo? 2

Ông Giới cũng đưa ra lưu ý cho các nhà đầu tư là cần tìm hiểu kỹ thông tin từ cơ quan nhà nước, các sàn giao dịch uy tín để nắm rõ vấn đề pháp lý và quy hoạch của các dự án để tránh bẫy ảo giá và các chiêu trò lừa đảo của các sàn, các đối tượng làm ăn chớp giật.

Đồng quan điểm với ông Giới, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam – ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết Phú Quốc trở thành thành phố sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Theo thời gian, giá bất động sản sẽ tăng cao, đầu tư vào thị trường Phú Quốc thời điểm này có thể đón cơ hội tăng giá.

Tuy nhiên, ông Hà nhấn mạnh, điều quan trọng là phải đầu tư đúng nơi, đúng chỗ để dòng tiền đầu tư sinh lợi nhuận lâu dài. Các nhà đầu tư có thể xem xét các sản phẩm của những chủ đầu tư uy tín tại những địa điểm giàu tiềm năng du lịch, có dòng khách ổn định và tăng trưởng liên tục theo thời gian. Sản phẩm đầu tư cần phải phát triển theo mô hình quần thể, hệ sinh thái để tạo sự liên kết và tối ưu hóa.

Hy vọng bài biết trên giúp bạn nắm được những thông tin hữu ích về thị trường Phú Quốc sắp tới khi lên thành phố. Để tìm hiểu thêm các chủ đề liên quan đến bất động sản, bạn hãy truy cập vào website của RETI.

Chủ đề được quan tâm : Phú Quốc lên thành phố

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn