Bật mí kinh nghiệm làm Sale của các “cao thủ” trong ngành bán hàng

0
398

Những tưởng nghề sale ai ai cũng làm được nhưng trong thị trường cạnh tranh quyết liệt dân sale thành công lại là “hàng hiếm có khó tìm”. Vậy những kỹ năng nào sẽ giúp dân Sale thành công? Hãy cùng RETI khám phá ngay kinh nghiệm làm Sale của các “cao thủ” trong ngành bán hàng trong bài viết dưới đây!

Bật mí kinh nghiệm làm Sale của các "cao thủ" trong ngành bán hàng 1
Bật mí kinh nghiệm làm Sale của các “cao thủ” trong ngành bán hàng

Tìm ra điều khách hàng muốn 

Steve Jobs từng nói: “Việc của khách hàng không phải là tìm ra điều họ muốn” và quả thật nhãn hàng của ông tạo ra luôn mang đến điều khách hàng muốn trước khi họ nhận ra điều đó.

Là một người làm sale, bạn cần phải là người tìm hiểu khách hàng và mong muốn của họ trước khi họ nói ra.  Tác giả cuốn sách Phát triển khách hàng tinh gọn – Cindy Alvarez cũng cho rằng: Khách hàng có thể không biết họ muốn gì, nhưng họ không thể che giấu nhu cầu của mình.

Thay vì ngồi chờ đợi khách hàng đưa cho chúng ta những câu trả lời hãy tự đi tìm hiểu nó, thông qua trò chuyện, quan sát, lắng nghe… Nhu cầu của mỗi người là điều không thể che giấu, dân sale thực thụ sẽ biết tìm ra những nhu cầu đó trước bất cứ ai. 

Bật mí kinh nghiệm làm Sale của các "cao thủ" trong ngành bán hàng 2
Khách hàng có thể không biết họ muốn gì, nhưng họ không thể che giấu nhu cầu của mình.

Coi trọng cả lý trí lẫn cảm xúc khi thuyết phục khách hàng

Trong cuốn sách “kinh thánh” của nghề sale, tác giả Zig Ziglar nhấn mạnh tầm quan trọng của cả hai yếu tố lý trí và cảm xúc khi thuyết phục khách hàng. “Người bán hàng chuyên nghiệp ý thức được rằng những yếu tố mang tính logic thường tác động đến những gì mà khách hàng quan sát hay nhìn thấy được, trong khi những yếu tố mang tính cảm xúc lại có tác dụng lôi cuốn đôi tai người nghe”, ông cho biết.

Một bài giới thiệu, trình bày chỉ mang tính logic sẽ khiến những khách hàng hiểu biết chắc chắn sẽ không mua hàng của bạn mà tìm đến một người bán hàng khác. Trong khi đó, “một bài thuyết trình chỉ chứa đựng các yếu tố cảm xúc thì cơ hội bán được hàng là 50/50”.

Tác giả cho rằng “một bài thuyết trình thấu tình đạt lý chắc chắn sẽ giúp bạn kết thúc ngày làm việc hôm đó với một thương vụ thành công và một khách hàng trung thành trong tương lai”.

Bật mí kinh nghiệm làm Sale của các "cao thủ" trong ngành bán hàng 3
Thuyết phục thành công là sự kết hợp của cả lý trí và cảm xúc

Thể hiện thái độ nghiêm túc với nghề

Ông Đỗ Xuân Tùng, Chuyên gia tư vấn và đào tạo kỹ năng bán hàng đã tiết lộ việc bán hàng có thành công hay không phụ thuộc vào một yếu tố “hơi lạ”, đó là ý thức của người sale.

“Mọi người hay hình dung nghề sale có một bộ kỹ năng, vận dụng bộ kỹ năng này vào là thành công. Nhưng mình thấy cái đấy chỉ đúng khoảng 40%; 60% còn lại liên quan đến ý thức của dân sale”.

Ông Tùng chia sẻ “Mình gặp nhiều trường hợp nói ‘em làm cho vui’, mình nói thẳng luôn ‘em không hợp với anh, vì anh làm vì tiền, chứ không phải vì vui’. Đầu tiên phải làm vì tiền đã, sau đủ tiền rồi, giàu rồi thì mới vì vui”. Nghề Sale lafmc ho vui thì đừng nên gọi mình là dân sale. Để làm được nghề, bạn phải trải qua đủ mọi khó khăn thăng trầm, nếu không đặt cái tâm vào quá trình làm việc, không đủ nghiêm túc để làm nghề thì sớm sẽ bị thị trường loại bỏ. 

Bật mí kinh nghiệm làm Sale của các "cao thủ" trong ngành bán hàng 4
Ý thức sẽ dẫn dắt con đường nghề nghiệp của người làm sale

Thay vì hỏi “Cái gì?” hãy hỏi “Tại sao?”

Thực tế, chẳng mấy người dùng quan tâm tới sản phẩm (quan tâm tới cái gì), họ chỉ quan tâm rằng sản phẩm đó sẽ giúp được gì cho họ (yếu tố tại sao). Tại sao họ lại cần sản phẩm này? Tại sao thiếu nó cuộc sống của họ sẽ không hoàn thiện?…

Một khi nhận ra điều trên, bạn sẽ biết rằng bán “thứ gì” giờ đây không còn quan trọng bằng bán “tại sao” nữa. Một khi chuyển sang bán thứ “tại sao”, doanh số của bạn sẽ tăng đáng kể.

Với đại đa số người dùng, khi tiếp cận một sản phẩm hay dịch vụ hay bất kì thứ gì, họ quan tâm tới 3 yếu tố chính.

  1. Thứ này có thể giúp ích được gì cho cuộc sống của tôi?
  2. Nếu không có nó, tôi sẽ ra sao?
  3. Nó có xứng đáng để tôi bỏ tiền ra không?

Với một người làm sales giỏi, bạn sẽ không thấy họ bán sản phẩm nhiều, thứ mà họ bán là những câu chuyện kịch tính, những giải pháp hợp lý cho từng đối tượng khách hàng. Người làm sale là người biết kết nối nhu cầu của khách hàng với sản phẩm mà họ có. 

 

Theo dõi RETI ngay hôm nay để cập nhật những thông tin bổ ích mỗi ngày.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Hotline: 1800 8085

Fanpage: RETI