Hướng dẫn xem phong thủy nhà ở tại gia đơn giản nhất

0
1070

Phong thủy nhà ở là một trong những vấn đề quan tâm nhất hiện nay bởi nó ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của cả gia đình. Gia đình có hòa thuận yên ấm hay không, có tài lộc và công việc phát triển hay không phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố phong thủy. Trong bài viết này, RETI xin giới thiệu với bạn đọc cách xem phong thủy nhà ở tại gia đơn giản nhất và mang lại nhiều tài vận nhất. 

1. Phong thủy nhà ở là gì?

Phong thủy theo Wikipedia là “Phong thủy được bắt nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại, chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống họa hay phúc của con người.”

Hướng dẫn xem phong thủy nhà ở tại gia đơn giản nhất 1

Ngày nay người ta đã ứng dụng phong thủy vào nhà ở để giúp tăng vượng khí, mang lại may mắn cho những thành viên trong ngôi nhà.

Phong thủy nhà ở không phải là sự mê tín mà là một phạm trù khoa học đối với người Á Đông. Một ngôi nhà có phong thủy tốt sẽ đem lại sự tốt lành, hưng vượng cho gia chủ.

2. Nguyên tắc phong thủy nhà ở phải biết

2.1. Lựa chọn phong thủy nhà ở theo mệnh 

Xem phong thủy nhà ở theo tuổi cần dựa vào cung mệnh của gia chủ. Theo đó, cung mệnh trong Bát Trạch được chia làm 2 đó là Đông tứ trạch (Đông tứ mệnh) và Tây tứ trạch (Tây tứ mệnh).

Đông tứ trạch (Tây tứ mệnh) bao gồm: quẻ Chấn (thuộc hành Mộc), quẻ Tốn (hành Mộc), quẻ Li (hành Hỏa), quẻ Khảm (hành Thủy) và sẽ hợp với các hướng Đông, Nam, Đông Bắc, Bắc.

Tây tứ trạch (Tây tứ mệnh) bao gồm: quẻ Càn ( hành Kim), quẻ Khôn (hành Thổ), quẻ Cấn (hành Thổ), quẻ Đoài (hành Kim) và sẽ hợp với các hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc.

* Để xác định được gia chủ thuộc cung mệnh nào cần tiến hành các bước dưới đây:

Bước 1: Xác định năm sinh theo năm Âm lịch, ví dụ gia chủ sinh năm 1981 thì sẽ tính theo năm Âm lịch là 1980.

Bước 2: Cộng 2 số cuối của năm sinh Âm lịch lại, tới khi nào còn 1 chữ số thì ra số cần tìm. Ví dụ sinh năm Âm lịch 1980 sẽ lấy 8+0=8 là số cần tìm; trường hợp sinh năm Âm lịch 1996 sẽ lấy 9+6=15, sau đó lấy 1+5=6 là số cần tìm.

Bước 3: Nếu là nam thì lấy 10 trừ đi số vừa tìm được, nếu là nữ thì lấy 5 cộng số vừa tìm được và cộng cho tới khi nào còn 1 chữ số là số cần tìm. Ví dụ, gia chủ sinh năm Âm lịch 1996 là nữ, thì sẽ lấy 5+6=11, sau đó lấy 1+1=2 là số cần tìm.

Bước 4: Xác định cung mệnh phù hợp.

Nếu số vừa tìm được ở bước 3 rơi vào 1,3,4,9, thì gia chủ thuộc Đông Tứ Trạch.

Nếu số vừa tìm được ở bước 3 rơi vào 2,5,6,7,8 thì gia chủ thuộc Tây Tứ Mệnh.

Như vậy, gia chủ nữ sinh năm âm lịch 1996 sẽ thuộc Tây Tứ Mệnh (Tây tứ trạch) và sẽ thích hợp với hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc.

Bạn cũng có thể xác định nhanh cung mệnh bằng cách tra bảng cung phi dưới đây, sau đó đối điếu với cung mệnh phía trên để tìm ra được cung mệnh phù hợp.

Hướng dẫn xem phong thủy nhà ở tại gia đơn giản nhất 2
Dựa theo bảng trên, nếu gia chủ nữ sinh năm âm lịch 1996 sẽ là tuổi Bính Tý, thuộc quẻ Khôn. Đối chiếu với cung mệnh phía trên, gia chủ này sẽ thuộc hành Thổ và Tây tứ mệnh, tức sẽ thích hợp với các hướng Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc.

2.2 Lựa chọn phong thủy theo tuổi

Để có phong thủy tốt, ngoài xem hướng nhà hợp phong thủy theo mệnh, tuổi gia chủ; cũng cần xem xét đến những yếu tố liên quan khác như màu sắc, chất liệu,…Những yếu tố này giúp ngôi nhà vừa hợp phong thủy, vừa phản ánh được tính cách đặc trưng, gu thẩm mỹ riêng của gia chủ.

Theo đó, từ mệnh của gia chủ sẽ xác định được những màu sắc, chất liệu và các yếu tố liên quan khác.

Hướng dẫn xem phong thủy nhà ở tại gia đơn giản nhất 3

Theo triết học cổ đại Trung Hoa, vạn vật trên trái đất đều được sinh ra từ 5 yếu tố cơ bản Kim (kim loại) – Mộc (cây cối) – Thủy (nước) – Hỏa (lửa) – Thổ (đất) và 5 yếu tố này được gọi là ngũ hành.

Ngũ hành trong phong thủy đều có những mối quan hệ tương sinh, tương khắc luôn tồn tại song hành dựa trên sự tương tác qua lại lẫn nhau không thể tách rời.

Theo đó, nếu chủ nhân ngôi nhà mệnh Thổ, sẽ có mối quan hệ tương sinh với mệnh Kim, mệnh Hỏa. Do đó, gia chủ mệnh này nên chọn tông màu vàng, nâu (thuộc hành Thổ – màu bản mệnh); đỏ, hồng, cam (thuộc hành Hỏa – màu tương sinh); màu trắng, bạc, ánh kim (thuộc hành Kim)… làm màu chủ đạo khi bài trí nội thất cho căn nhà.

3. Xem phong thủy nhà ở với cửa chính

xem phong thủy nhà ở

Đối với cửa chính, nơi đón mọi tài lộc vượng khí cho ngôi nhà, gia chủ cần đặc biệt lưu ý đến những chướng ngại vật được coi là cấm kỵ theo phong thủy như cột điện, cây to làm che mất tầm nhìn hay bị che khuất bởi những căn nhà cao tầng khác,…

Để hóa giải cấm kỵ với cửa chính, chủ nhà có thể đặt một chiếc gương bát quái ngay ở mảng tường phía trước cửa chính. Với chiếc gương này, những năng lượng tích cực sẽ được hội tụ, trấn áp tà khí, biến hung thành cát hoặc bảo vệ, hóa giải những ngôi nhà có hướng xấu khi xem phong thủy nhà ở. 

Ngoài ra, gia chủ không nên để bất cứ đồ vật nào che chắn ngay cửa chính để dòng năng lượng dương được lưu thông trong nhà mang lại phong thủy tốt, tài lộc thịnh vượng và sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình.

4. Phong thủy trong vị trí nhà

xem phong thủy nhà ở

Để kiểm tra xem phong thủy nhà ở có hợp hay không, gia chủ cần xác định hướng nhà, hướng cửa và đặc biệt lưu ý tránh những hướng xấu dưới đây.

4.1. Xem phong thủy nhà ở với vị trí nhà

  • Hai căn nhà có cửa chính xung đối nhau: sử dụng chuông gió bằng mã não, thạch anh và gương bát quái treo trước cửa. Theo đó, luồng khí xấu đi vào trong nhà sẽ bị ngăn chặn và phản xạ lại. 
  • Nhà ở có đường đâm thẳng vào nhà: sử dụng gương bát quái treo trước cửa chính hoặc đặt hốc đá thạch anh vàng, tím để chấn.
  • Nhà ở có dốc cao chạy thẳng vào nhà: xây nhà nhiều bậc lên xuống nhằm giảm xung khí và treo rèm ở cửa ra vào, hoặc sử dụng thêm hốc đá thạch anh, tỳ hưu chế ở vị trí dốc cao đâm vào nhà.
  • Nhà có cửa chính thông với cửa hậu: sửa lại cửa hoặc đặt bình phong chắn ở giữa cửa phụ và cửa chính để không nhìn thấy nhau. Ngoài ra có thể sử dụng quả cầu thạch anh, phật hoặc khối đá phong thủy đặt giữa hai cửa cũng là cách hóa giải tốt.
  • Nhà ở đối diện đường vòng hoặc giao lộ: dùng tỳ hưu để hóa giải và trấn áp luồng khí và không dùng gương bát quái hay đá có năng lượng để chắn.

4.2. Xem phong thủy nhà ở với hướng nhà

  • Hướng nhà Thiên Trảm Sát: Khi xem phong thủy nhà ở, cực tối kỵ trước nhà mình có một khe hở giữa hai nhà cao tầng chiếu thẳng vào nhà, hay còn được gọi là “Thiên Trảm Sát”. Để hóa giải, chủ nhà có thể dùng một chiếc chuông gió để treo trước nhà để hóa giải hung khí hoặc dùng một bình nước, bể cá đặt trước nhà hay cửa sổ, các vật bằng đá năng lượng để giúp tiết chế hung khí. 
  • Hướng nhà Tuyệt Mệnh, Ngũ Quỷ, Lục Sát, Hại Họa: Với hướng nhà có cửa chính phạm Ngũ Quỷ thì nên đặt bếp hướng Sinh Khí; phạm Tuyệt Mệnh thì nên đặt bếp hướng Thiên Y; phạm Lục Sát thì nên đặt bếp hướng Phúc Đức; và phạm Hoạ Hại thì nên bếp hướng Phục Vị để đảm bảo trấn áp hung khí.

5. Phong thủy nhà ở với hình dáng nhà

xem phong thủy nhà ở
xem phong thủy nhà ở

Khi xem phong thủy nhà ở, đối với khu vực phòng bếp, gia chủ cần thiết kế sao cho khi đứng ở khu vực nấu ăn vẫn có thể trông coi nhà cửa ở phía trước. Ngoài ra, khi thiết kế phòng bếp cũng không nên đặt bếp nấu trực tiếp với vòi nước, tủ lạnh vì xét theo phương diện ngũ hành thì Thủy khắc Hỏa.

Theo phong thủy nhà bếp, bàn ăn tượng trưng cho sự phong phú của thực phẩm, thu hút sự thịnh vượng. Để làm tăng nguồn phong phú, dồi dào đó, gia chủ có thể sắm cho mình một chiếc gương cách điệu ngay bàn ăn vừa hợp phong thủy vừa tạo cảm giác không gian rộng hơn.

6. Phong thủy nhà ở trong phòng ngủ

xem phong thủy nhà ở

Phòng ngủ là không gian chính để mọi thành viên gia đình nghỉ ngơi sau một ngày làm việc dài căng thẳng. Chính vì vậy, không gian phòng ngủ phải được thiết kế để tạo sự thoải mái nhất. Khi xem phong thủy nhà ở cho phòng ngủ, gia chủ cần chú ý những món đồ trang trí, tủ, kệ không được treo hay đặt quá nhiều ở phía đầu giường. Những vật dụng này sẽ tạo cảm giác nặng nề, áp lực cho gia chủ trong khi ngủ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm cơ thể mệt mỏi.

Gương là một vật dụng rất hạn chế đặt ở phòng ngủ vì dễ dẫn đến ảo giác của chính mình trong gương, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như tâm lý. Vì vậy, nếu đặt gương trong phòng ngủ cần lựa chọn vị trí cách xa giường ngủ hoặc che gương lại.

Đặt đầu giường hướng về phía Đại Cát, nếu không được bạn có thể chọn một trong 3 phương vị còn lại. Nếu như không được khỏe lắm thì nên hướng về phương vị Thiên Y. Hai vợ chồng không nhất thiết phải có cùng một phương vị tốt nhất, nhưng để đạt được hạnh phúc nên dựa theo phương vị người phụ nữ.

7. Phong thủy nhà ở trong phòng tắm và nhà vệ sinh

xem phong thủy nhà ở

Để ngôi nhà không có mùi hôi và ẩm ướt do nước từ nhà vệ sinh ảnh hưởng xấu đến phong thủy, khi thiết kế và xem phong thủy nhà ở, gia chủ cần chú ý những nguyên tắc, lưu ý với nhà vệ sinh như sau:

  • Nhà vệ sinh không được xây dựng ở trung tâm nhà; cửa nhà vệ sinh không được xung thẳng với cửa chính, cửa bếp và cửa phòng ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe gia chủ.
  • Đối với các căn nhà cao tầng, nhà vệ sinh nên nằm trên một trục đường thẳng để tiện hơn cho việc lắp đặt và sửa chữa hệ thống cấp thoát nước.

Hướng dẫn gia chủ cách tự xem phong thủy nhà ở

1. Quan sát hướng của ngôi nhà

Đầu tiên bạn nên quan sát xung quanh xem có chướng ngại vật, công trình đang thi công đối diện hay gần ngôi nhà của mình không? Chú ý xem trước nhà có cây cối, cột điện, nhà thờ đối diện với cửa không và kỵ nhà đối diện với hướng ngã ba vì nó mang lại cảm giác như có người đâm thẳng vào nhà mình vậy.

Hướng dẫn xem phong thủy nhà ở tại gia đơn giản nhất 4
Không nên để hướng nhà đối diện với ngã ba

2. Sử dụng la bàn để kiểm tra hướng nhà

Đứng trước nhà, bạn nên dùng la bàn để kiểm tra hướng nhà và đem hiệu quả đo được so sánh để có hướng tốt nhất, phù hợp nhất với bản mệnh của mình để đem lại nhiều thuận lợi và may mắn trong cuộc sống.

3. Quan sát lối ra – vào nhà

Gia chủ nên sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp sao cho không cản trở lối ra vào, để cho khách hàng khi bước vào thấy rộng rãi, thoáng mát và có đầy đủ ánh sáng cho căn phòng.

Nếu nhà đón gió nhiều thì nên thiết kế thêm hàng rào hoặc trồng thêm cây cối là hợp lý nhất.

4. Sắp xếp đồ đạc trong nhà bằng cách xem phương vị theo bát quái

Trong bát quái có tổng thể 8 phương vị tượng trưng cho gia đình, tiền tài, danh lợi, hôn nhân, con cái, quý nhân, công việc và tri thức.

Khi dựa vào bát quái bạn hoàn toàn có thể tìm ra được ý nghĩa biểu tượng cho các phương hướng và dựa vào nhu cầu mỗi người sẽ chọn cách sắp xếp phù hợp nhất.

5. Kiểm tra phong thủy từng phòng

Hướng dẫn xem phong thủy nhà ở tại gia đơn giản nhất 5
Phong thủy phòng khách

Phong thủy phòng khách

  • Bằng phẳng, trang trí vật hình tròn, sạch sẽ và thoáng mát
  • Thêm cây xanh tăng tài lộc, không để đồ vật chắn ngang lối đi
  • Thêm bức tranh màu sắc cho căn phòng sinh động hơn

Phong thủy nhà bếp

  • Cần thiết kế sao cho vừa nấu vừa nhìn thấy cửa
  • Bếp ăn nên đặt xa tủ lạnh
  • Vòi nước không nên nằm gần bếp ga
  • Không đặt bếp đối diện với nhà vệ sinh hoặc chung tường với nhà vệ sinh

Phong thủy phòng ngủ

  • Không đặt đồ vật hoặc bức tranh mang lại cảm giác bất an, áp lực
  • Khi ngồi lên giường không nhìn qua gương. Nếu nhìn qua thì hay dùng mảnh vải che tấm gương hoặc có thể đặt tấm gương sang một vị trí khác
  • Phòng ngủ không đặt gần bếp để tránh ảnh hưởng tới giấc ngủ và sức khỏe của các thành viên trong nhà

Vị trí bàn thờ

  • Đặt ở nơi dễ nhìn, thoáng đãng, cao ráo và sạch sẽ
  • Đặt theo cung mệnh của gia chủ

Trên đây là những cách xem phong thủy nhà ở mà bạn có thể tham khảo để kiểm tra xem nhà mình tốt hay xấu và cách khắc phục, nhằm mang lại những điều may mắn và suôn sẻ cả năm cho gia đình. Để xem thêm những thông tin hữu ích về phong thủy nhà ở, bạn đọc có thể đón đọc những bài viết trên chuyên mục Phong thủy BĐS của RETI– Nền tảng công nghệ BĐS hàng đầu Việt Nam.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn