“Sếu đầu đàn” khai phá du lịch Thanh Hóa

0
570

Trong những năm qua, kinh tế Thanh Hóa đã có những bước chuyển đổi, tạo ra những sự đột phá mới về hạ tầng giao thông, hứa hẹn sẽ mang đến tiềm năng du lịch. Với khoảng 15 tỷ USD chuẩn bị được đầu tư vào Thanh Hoá, địa phương này dần khẳng định sức hút cũng như tiềm năng tăng trưởng kinh tế top đầu khu vực. Tuy nhiên, du lịch – lĩnh vực được coi là “mỏ vàng” của xứ Thanh lại chưa được khai thác hết lợi thế. Hãy cùng RETI tìm hiểu về những tiềm năng đầu tư sắp tới sẽ ảnh hưởng tới du lịch Thanh Hóa trong bài viết dưới đây.

Du lịch Thanh Hóa: những thách thức lớn

Nhắc tới du lịch Thanh Hóa, không thể bỏ qua những danh lam thắng cảnh như Hòn Trống Mái, Thành Nhà Hồ hay cầu Hàm Rồng hay đường bờ biển trải dài 102km với những bãi biển nổi tiếng như biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa… Chính những điều này đã góp phần tôn vinh giá trị vẻ đẹp của Thanh Hóa, có cơ hội phát triển thành điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng trọng điểm cả nước.

"Sếu đầu đàn" khai phá du lịch Thanh Hóa 1
Du lịch Thanh Hóa với những địa điểm nổi tiếng

Tuy vậy, du lịch tại Thanh Hóa lại không chưa thể coi là một lĩnh vực phát triển tiềm năng. Hiệu quả kinh tế thấp, cơ cấu du lịch còn nhỏ là những nguyên nhân dẫn đến sự cạnh tranh du lịch của Thanh Hóa yếu thế. Năm 2018, tỉ trọng đóng góp thu nhập trực tiếp từ du lịch vào GRDP của Thanh Hóa đạt 5,0%, đến năm 2019 chỉ đạt 3,9%. Trong khi đó, tại các tỉnh khai thác tiềm năng du lịch biển như Quảng Ninh tỷ trọng đóng góp năm 2019 là 9%, còn tại Khánh Hoà con số này lên tới hơn 12%.

Với quy mô hạ tầng du lịch nhỏ lẻ, chưa khai thác được tiềm năng giá trị bên trong mà chỉ khai thác được những gì có sẵn, du lịch Thanh Hóa đang dần trở nên “nhạt nhòa” đối với những vùng du lịch nổi trên mảnh đất chữ S. Chưa có những địa điểm vui chơi, thương mại du lịch, các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, du lịch Thanh Hóa đang phải đối mặt với tình trạng mất khách, với số tiền chi tiêu trung bình của mỗi khách đến chỉ khoảng 1,4 triệu đồng/người trong năm 2020.

Theo thống kê, năm 2019 lượng khách du lịch đến Thanh Hóa (9.655.000 lượt) cao hơn Đà Nẵng (8.692.000 lượt) nhưng tổng doanh thu chỉ đạt 14.526 tỉ đồng, bằng gần 1 nửa tổng thu du lịch của Đà Nẵng (30.973 tỉ đồng). Nếu so với Quảng Ninh, lượng khách năm 2019 của Thanh Hóa bằng 2/3, nhưng doanh thu cũng chỉ bằng khoảng 1 nửa tổng doanh thu du lịch Quảng Ninh. Khách đến Thanh Hóa hầu hết là khách nội địa (chiếm 98%).

Khai thác tiềm năng “mỏ vàng” Sầm Sơn

Biển Sầm Sơn được coi là một trong những nơi thu hút nhiều khách du lịch nhất, là vùng kinh tế lớn của du lịch Thanh Hóa. Thế nhưng giờ đây, hình ảnh điểm đến mùa vụ, giá rẻ, rác thải ô nhiễm môi trường đang là những gì mọi người có thể thấy trong du lịch Sầm Sơn.

"Sếu đầu đàn" khai phá du lịch Thanh Hóa 2
Biển Sầm Sơn thu hút nhiều khách du lịch đến nghỉ dưỡng

Hiện tại cả thành phố Sầm Sơn có gần 700 cơ sở lưu trú, nhưng chỉ vài cơ sở được xếp hạng 4-5 sao. Hệ thống trung tâm thương mại, các điểm giải trí, giao lưu cộng đồng thiếu hụt nghiêm trọng, thời gian lưu trú của du khách đến Sầm Sơn tối đa chỉ 2-3 ngày. Tăng trưởng trung bình khách du lịch mỗi năm của Sầm Sơn chỉ đạt khoảng 5% với gần 5 triệu lượt khách (năm 2019), thấp hơn 3-4 lần so với Hạ Long, Đà Nẵng hay Nha Trang…

Trước tình hình trên, tỉnh Thanh Hóa nói chung và thành phố Sầm Sơn nói riêng đang tiến hành đẩy mạnh thu hút đầu tư vào hạ tầng du lịch. Trong năm 2020, tập đoàn Sun Group đã chính thức gọi tên dự án đẳng cấp đầu tiên tại Sầm Sơn là khu đô thị thương mại dịch vụ Sun Grand Boulevard, bao gồm: Tổ hợp nhà phố thương mại, boutique hotel, tòa nhà cao tầng hỗn hợp ôm trọn trục đại lộ dài 2,6km, rộng 120m, đem lại cho thành phố này một “làn gió mới” và mở ra cơ hội bứt phá mạnh mẽ cho du lịch Sầm Sơn.

Sun Grand Boulevard được định hướng trở thành trung tâm giải trí – kinh doanh thương mại – nghỉ dưỡng chất lượng cao. Bên cạnh đó còn bổ sung hệ thống hạ tầng du lịch hiện đại cho thành phố biển, các hạng mục quảng trường biển rộng 2ha, trục đại lộ đẳng cấp bậc nhất Việt Nam sẽ đem đến cho nơi này những công trình điểm nhấn ấn tượng, là nơi diễn ra thế giới của những lễ hội sôi động do chính Sun Group đồng hành tổ chức, thu hút hàng triệu du khách đổ về Sầm Sơn cả 4 mùa trong năm.

Viêc kích hoạt “mỏ vàng” Sầm Sơn giúp Thanh Hóa thoát tình trạng trì trệ trong du lịch, là một cơ hội lớn để thúc đẩy kinh tế và tiềm năng du lịch. Ông Nguyễn Văn Thi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhận xét: “Sun Group là tập đoàn lớn, có nhiều kinh nghiệm, giàu tiềm lực và có khả năng đầu tư nhiều dự án lớn ở Việt Nam. Sun Group đang đầu tư vào Thanh Hóa trong nhiều dự án trọng điểm, củng cố Thanh Hóa thành tỉnh du lịch bốn mùa, và chắc chắn là sẽ thành công”.

Liên quan: Sầm Sơn với giấc mơ du lịch bốn mùa

"Sếu đầu đàn" khai phá du lịch Thanh Hóa 3
Các dự án của ông lớn Sun Group được kì vọng sẽ đưa Thanh Hóa trở lại

Việc thu hút “sếu đầu đàn” với các dự án sang trọng và đẳng cấp là thành công bước đầu trong việc khai phá “mỏ vàng” du lịch Sầm Sơn nói riêng và Thanh Hóa nói chung. “Thóc đến đâu, bồ câu đến đó“, hệ sinh thái Sun Group sẽ mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ về dịch vụ du lịch, xây dựng, bất động sản, thu hút các nhà đầu tư bất động sản, kinh doanh cùng quy tụ về đây, đưa Sầm Sơn sớm thành “thủ phủ” du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí hấp dẫn và đưa Thanh Hóa trở lại trong top điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam.

Xem thêm: Sun Group đầu tư gần 35.000 tỉ đồng vào Thanh Hóa để “lên rừng xuống biển”

Trên đây là thông tin về những thách thức cũng như tiềm năng về du lịch Thanh Hóa. Nếu bạn quan tâm đến chuyên mục thị trường bất động sản và các dự án bất động sản tại Thanh Hóa, theo dõi website của Reti Proptech – nền tảng giao dịch bất động sản online đầu tiên tại Việt Nam để biết thêm thông tin chi tiết.

Tìm hiểu thêm:

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn