Kinh nghiệm vàng thuê nhà nguyên căn Đẹp – rẻ – An toàn

0
422

Giá cả nhà thuê ngày càng leo thang, nhiều người thuê nhà đã tìm ra giải pháp thuê nhà nguyên căn để có một không gian sống đầy đủ tiện nghi với giá cả phải chăng hơn. Thực tế có nên thuê nhà nguyên căn hay không? Bài viết dưới đây RETI sẽ chia sẻ cho quý độc giả kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn hạn chế rủi ro, đảm bảo Đẹp – rẻ – An toàn nhé!

kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn
Có nên thuê nhà nguyên căn

Xác định nhu cầu về căn nhà mà bạn muốn thuê

Kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn hạn chế rủi ro, đầu tiên người thuê cần xác định rõ nhu cầu về căn nhà mà mình muốn thuê

Đọc thêm: Cẩm nang cho thuê nhà chung cư cần khắc cốt ghi tâm

Vị trí căn hộ cần thuê

Căn hộ bạn muốn thuê cần đáp ứng điều kiện gì về vị trím hãy phân tích vị trí căn hộ bạn đang muốn thuê theo những tiêu chí về vị trí theo kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn để có một lựa chọn ưng ý nhất nhé:

  • Căn hộ nằm trong vị trung tâm, nội thành
  • Tiệm cận các khu tiện ích như siêu thị, bệnh viện, chợ, trường học..
  • Căn hộ nằm gần điểm trường đang theo học, gần cơ quan đang đi làm
  • Căn hộ nằm tại nơi yên tĩnh
  • Căn hộ có view sông, hồ
  • Căn hộ nằm ở ngoại thành

Đọc thêm: Những vị trí nhà không nên mua theo phong thủy và cách hóa giải

Thiết kế – kết cấu của căn hộ

Với từng nhu cầu cũng như vị trí và chi phí bạn bỏ ra để thuê nhà nguyên căn, mỗi căn hộ đều có những thiết kế và kết cấu khác nhau. Hãy xác định rõ công năng sử dụng của ngôi nhà bạn đang muốn thuê để có thể kiểm tra và đi tìm được ngôi nhà phù hợp nhất.

Theo kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn hạn chế rủi ro, bạn cần tính toán kĩ lưỡng lượng đồ đạc bày trí trong phòng, không gian thoáng dành cho người sử dụng căn hộ để có thể thuê nhà nguyên căn phù hợp nhất với mục đích sử dụng.

Hãy ghi chú lại những danh mục trong căn nhà mà bạn mong muốn sở hữu để thuận tiện cho việc tìm kiếm:

  • Ban công, cửa sổ cần như nào, rộng ra sao?
  • Có đầy đủ nội thất hay nhà thô
  • Thang bộ/thang máy
  • Yêu cầu đặc biệt gì về thiết kế nhà hay không?

Có thể bạn quan tâm:  6 kinh nghiệm cho thuê căn hộ này nếu bạn đang cho thuê loại hình BĐS này

Mục đích thuê nhà của bạn là gì?

Việc xác định nhu cầu, mục đích thuê giúp việc tìm kiếm nhanh chóng hơn. Mục đích thuê nhà nguyên căn thường gặp, theo kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn cho thuê lại, để gia đình ở, để kinh doanh, thuê nhà nguyên căn để ở cùng bạn bè…

Xác định rõ căn nhà mình muốn thuê có diện tích bao nhiêu, có bao nhiêu phòng để rút ngắn thời gian tìm kiếm.Thời hạn thuê nhà cũng là yếu tố quan trọng bạn nên xác định trước, tránh tình trạng chuyển nhà nhiều lần.

Mục tiêu khi thuê nhà nguyên căn là mong muốn về chất lượng, tiện nghi, an ninh của căn nhà và khu vực thuê nhà nguyên căn. Khi mục tiêu đã rõ ràng, các bước tiếp theo sẽ trở nên dễ dàng hơn.

thuê nhà nguyên căn
Kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn hạn chế rủi ro

Thiết lập ngân sách khi thuê nhà nguyên căn

Thuê nhà nguyên căn là một chi phí lớn hơn rất nhiều so với việc thuê một căn phòng nhỏ, kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn tốt nhất yêu cầu bạn phải thiết lập ngân sách trước khi thuê nhà. Ngân sách này không chỉ bao gồm số tiền nhà bạn phải chi trả hàng tháng, nó còn bao gồm tiền dịch vụ, chi phí sửa chữa và phát sinh thêm khi sử dụng căn nhà.

Bạn có thể áp dụng quy tắc 30% và quy tắc 50/30/20 để xác định số tiền mình nên chi cho việc thuê nhà.

Tiền thuê nhà là khoản phí khá lớn mà nhiều người phải chi trả mỗi tháng. Để quản lý được tài chính cá nhân, bạn cần cân nhắc số tiền thuê nhà cho phù hợp với thu nhập.

Quy tắc 30%

Nói một cách dễ hiểu, quy tắc 30% khuyến nghị rằng khoản thanh toán tiền thuê hàng tháng của bạn không được nhiều hơn 30% tổng thu nhập hàng tháng.

Để tính toán số tiền nên chi cho thuê nhà, bạn chỉ cần nhân tổng thu nhập của mình với 30%. Ví dụ: nếu tổng thu nhập hàng tháng của bạn là 10 triệu đồng thì số tiền tối đa bạn phải trả cho tiền thuê là 3 triệu đồng.

7 triệu còn lại (70% tổng thu nhập hàng tháng) trang trải các nhu cầu thiết yếu khác, chẳng hạn như tiện ích và thực phẩm, chi tiêu tùy ý, trả nợ và tiết kiệm.

Tuy nhiên, Quy tắc 30% đang dần trở nên không còn phù hợp bởi 2 lý do. Thứ nhất, nó không tính đến lạm phát, trì trệ thu nhập hoặc giá thuê nhà tăng.

Thứ 2, quy tắc này không được cá nhân hoá cho từng hoàn cảnh khác nhau. Ví dụ, nó không tính đến khoản nợ sinh viên hoặc khoản nợ thẻ tín dụng mà bạn còn phải trả. Nó cũng không xem xét số tiền bạn kiếm được, thuế bạn phải trả, mục tiêu tài chính của bạn hoặc khả năng chi trả của thị trường bất động sản nơi bạn định thuê.

Quy tắc 50/30/20

So với quy tắc 30%, quy tắc 50/30/20 đang dần phổ biến và được nhiều người áp dụng để tính toán khoản tiền thuê nhà.

Cụ thể, quy tắc này chỉ ra bạn nên chia thu nhập của mình thành 3 phần:

– 50% chi phí thiết yếu: Những khoản tiền duy trì sinh hoạt của bạn như thuê nhà, ăn uống, điện nước, đi lại,…

– 20% mục tiêu tài chính: Tiết kiệm tiền cho mục tiêu cụ thể như trả nợ, kết hôn, mua nhà, đầu tư; hoặc tích lũy quỹ dự phòng khẩn cấp

– 30% tiêu dùng cá nhân: Các khoản chi phục vụ nhu cầu mua sắm, giải trí, xã giao (tiền đám cưới, hỏi, đi ăn uống với bạn bè)…

Có thể thấy, tiền thuê nhà sẽ nằm trong 50% thu nhập bạn phải chi cho các nhu cầu thiết yếu. Quy tắc này không cho bạn biết chính xác số tiền nên chi cho thuê nhà mỗi tháng. Nhưng nó có thể giúp bạn xác định hướng dẫn để phân bổ cho các khoản chi tiêu cần thiết dựa trên thu nhập.

Đánh giá tổng quan về căn nhà trước khi thuê

Kinh nghiệm vàng thuê nhà nguyên căn Đẹp - rẻ - An toàn 1
Kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn cho thuê lại

Sau khi tìm ra được những ngôi nhà phù hợp với yêu cầu và dựa trên các tiêu chí kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn vừa nêu trê, hãy nhìn lại và đánh giá tổng quan lại toàn bộ căn nhà bạn đã lựa chọn

  • Chi phí thuê nhà đã hợp lý hay chưa?: So sánh từng căn nhà trong cùng phân khúc để so sánh mức giá thuê liệu đã thực sự hợp lý hay chưa
  • Nội thất của căn hộ thuê có những gì?: Để đảm bảo bạn đã có đủ đồ hoặc có đủ chi phí để chi trả thêm chi những món đồ nội thất cần thiết phục vụ nhu cầu cuộc sống của bạn
  • Vị trí dự án có thuận lợi cho việc đi lại của bạn?: Nếu như cố tình bỏ qua yếu tố vị trí chỉ vì thích nội thất hay thiết kế của ngôi nhà đó, bạn sẽ sớm phải di chuyển sang nơi khác và khó để ở lâu dài. Vậy nên hãy xem xét kĩ càng yếu tố vị trí một lần nữa trước khi đưa ra quyết định cuối cùng
  • Tiện ích của khu căn hộ bạn cần thuê có đầy đủ không?: Nội trong căn nhà đã phù hợp thì hãy xét đến yếu tổ ngoại khu. Đảm bảo rằng căn nhà của bạn đang ở gần mọi tiện ích phục vụ những yếu tố thiết yếu của cuộc sống

Cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ký hợp đồng và đặt cọc tiền nhà

Kinh nghiệm vàng thuê nhà nguyên căn Đẹp - rẻ - An toàn 2
Kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn

Sau khi đã chọn được một căn nhà ưng ý, điều tiếp theo mà bạn cần chú ý chính là hợp đồng và thủ tục thuê nhà. Bạn nên đọc và nghiên cứu kĩ các mục, điều khoản, các yêu cầu trong hợp đồng thuê nhà,… để kịp thời đưa ra yêu cầu chỉnh sửa nếu thấy có vấn đề gì không thỏa đáng. Hai bên cũng nên trao đổi và thỏa thuận trước với nhau về các điều khoản trong hợp đồng. Nội dung cơ bản trong một hợp đồng cho thuê nhà thường bao gồm những điều sau:

  • Thông tin bên cho thuê, bên thuê.
  • Thời hạn hợp đồng.
  • Các điều khoản liên quan đến tiền: giá trị khoản cọc, cách thức hoàn trả, vấn đề hủy hợp đồng, vấn đề chủ nhà lấy lại nhà trước hạn hợp đồng,…
  • Các điều khoản liên quan đến chi phí: phí điện, phí nước, tiền đổ rác, internet, người chịu trách nhiệm sửa chữa hư hỏng trong quá trình thuê nhà,…Nếu bạn thuê một căn hộ chung cư thì bạn cần xem rõ các chi phí như: chi phí quản lý, phí bảo trì, tiếp tân, chiếu sáng khu vực,…

Đừng vội vã ký tên hay đặt cọc ngay, vài phút đọ kĩ hợp đồng sẽ cứu cánh bạn rất nhiều trường hợp sau này.

Kiểm tra tình trạng ngôi nhà trước ngày chuyển đến

Dành cho bạn đọc: Những điều cần biết về biên bản bàn giao nhà cho thuê

Khi bạn quyết định thuê nhà nguyên căn thì nghĩa là bạn đã xác định sẽ gắn bó trong một thời gian dài có thể là 1 – 5 năm hoặc thậm chí là nhiều hơn thế. Vì thế khi thuê nhà nguyên căn bạn nên chú ý những điểm sau để tránh mất thời gian, công sức và tiền bạc:

  • Quan sát nền nhà xem thử nó đang thấp hơn hay cao hơn so với mặt đường, nếu như nền nhà thấp thì nguy cơ ngập nước là rất cao. Bạn cũng có thể hỏi thăm chủ nhà hoặc hàng xóm xem thử nơi này có bị ảnh hưởng bởi triều cường không.
  • Nên đến tham quan nhà vào buổi trưa điều này sẽ giúp bạn có thể biết được nhà mát mẻ hay nóng nực.
  • Quan sát xem nhà có bị nứt chỗ nào không, những vật dụng bên trong nhà cũng cần được quan sát kỹ lưỡng. Nếu phát hiện  bị hỏng thì cần phải nhanh chóng báo lại ngay với chủ nhà.
  • Nhà vệ sinh là một nơi cực kỳ quan trọng vì thế bạn nhất định phải quan sát xem nơi này có sạch không, hệ thống thoát nước đảm bảo không và nước nếm có vị lạ không.
  • Việc kiểm tra kỹ càng tình trạng của ngôi nhà chính là một đặc quyền của bạn trước khi chuyển đến sinh sống tại căn nhà nguyên căn của mình định thuê. Và bạn nhất định không nên bỏ qua việc kiểm tra này bởi đây chính là một kinh nghiệm vàng khi thuê nhà nguyên căn.

Trên đây là kinh nghiệm cho thuê nhà nguyên căn đảm bảo đẹp – rẻ – an toàn. Qua bài viết này, RETI hy vọng bạn có thể tìm được một căn nhà ưng ý.

Tìm hiểu thêm những thông tin về nhà cho thuê trên RETI Blog

Thông tin về nhà thuyê nguyên căn sẽ tiếp tục được cập nhật và gửi tới quý độc giả

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Hotline: 1800 8085

Facebook: RETI Proptech